Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Lo lắng vì khan hiếm nguồn tạng
D.Ngân - 11/08/2023 13:19
 
Việt Nam có hơn 1.500 cơ sở y tế, nhưng không phải cơ sở nào cũng đủ khả năng để chẩn đoán nguy cơ chết não của người bệnh.

Theo PGS-TS. Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, 30 năm qua, thế giới đã đẩy mạnh truyền thông và triển khai nhiều biện pháp, chương trình truyền thông để tăng nguồn hiến tạng từ người chết não, người chết tim.

Ảnh minh hoạ.

Đến nay, ở nước phát triển, tỷ lệ ghép tạng như ghép thận, gan, tim... hơn 90% là tạng hiến từ người chết não hoặc người hiến chết tim. Việt Nam chỉ có 6% tạng hiến từ người chết não, chết tim, còn lại hơn 90% từ người cho sống.

Với con số hiến tạng từ người cho chết não còn rất hạn chế, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho hay, có nhiều vấn đề bất cập trong vận động người dân hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam.

Có một thực tế phải thừa nhận là những cán bộ y tế cũng chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến việc vận động gia đình người chết não hiến tạng.

Việt Nam có hơn 1.500 cơ sở y tế, nhưng không phải cơ sở nào cũng đủ khả năng để chẩn đoán nguy cơ chết não của người bệnh.

Việt Nam còn là nước thiếu nhiều nguồn lực đầu tư về y tế nên có nhiều mặt bệnh cần được ưu tiên, quan tâm đầu tư hơn so với lấy, ghép mô, tạng.

Bên cạnh đó, trong đời sống tâm linh người Việt vẫn quan trọng chết phải toàn thây, nên khi tuyên truyền với người dân về hiến tạng khi chết não, họ có rất nhiều tâm tư, băn khoăn.

Nói về trình độ ghép tạng của Việt Nam theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, hiện Việt Nam hiện có 25 cơ sở y tế ghép tạng. Trình độ ghép tạng, chăm sóc người ghép ở Việt Nam không thua kém các nước trong khu vực.

Tuy vậy, khó khăn của ghép tạng nằm ở nguồn tạng hiến. Và dù có nhiều thay đổi trong suy nghĩ của người dân vì việc hiến tạng cứu người song thực tế vẫn còn nhiều thách thức vì những rào cản của gia đình, của tâm lý.

Học tập mô hình vận động hiến tạng của Tây Ban Nha, Mỹ và 2 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực là Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chia sẻ, tới đây, trung tâm sẽ tổ chức các hội nghị truyền thông vận động người dân hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời.

Về phía văn bản hành chính, được biết thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản cụ thể, trong đó có yêu cầu các bệnh viện phải có Hội đồng chẩn đoán chết não.

Gần đây nhất, Bộ Y tế có văn bản gửi cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh, thành phố có đầu mối báo cáo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về tình trạng bệnh nhân chết não tiềm năng và bệnh nhân chết não tại cơ sở y tế.

Tuy vậy theo PGS-TS. Đồng Văn Hệ, vẫn cần có sự phối hợp của các cơ sở y tế trong chủ động phát hiện nguồn chết não tiềm năng, truyền thông cho tất cả người nhà bệnh nhân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư