Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Loại bỏ thuốc trừ sâu để cứu ngành chè xuất khẩu
Thanh Hương - 16/04/2013 10:24
 
Cần loại bỏ thuốc trừ sâu dạng nội hấp có chứa các hoạt chất Acetamiprid và Imidacloprid ra khỏi danh mục thuốc được sử dụng cho chè.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Đề nghị này vừa được Tổng công ty Chè Việt Nam chủ động đề nghị tới các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Y tế. Nếu không thực hiện sẽ ảnh hưởng tới sự tồn vong của ngành chè xuất khẩu.

Theo Tổng công ty Chè Việt Nam, vào tháng 8/2012, một doanh nghiệp chè xuất khẩu sang Phần Lan 36 tấn chè đen dài OP và 7,2 tấn chè xanh OP ướp hương sen. Tuy nhiên, khi phân tích labo tại nước sở tại đã cho thấy hàm lượng hoạt chất Acetamiprid và Imidacloprid vượt quá mức cho phép.

Nhà xuất khẩu chè lớn này cũng cho hay, thời gian qua, chè trong nước sản xuất rất khó xuất khẩu vào thị trường EU bởi có dư lượng hoạt chất Acetamiprid và Imidacloprid. Trong khi đó, nhiều thị trường như UEA, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, khu vực Trung Á, Đông Âu hay Đài Loan cũng có xu hướng nghiêm cấm nhập khẩu chè có dư lượng 2 hoạt chất nói trên.

Lo ngại trước việc bị thu hẹp thị phần xuất khẩu cho chè Việt Nam, doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm và phát hiện ra một số doanh nghiệp sản xuất chè thời gian qua đã tiến hành thử nghiệm các loại thuốc có chứa hoạt chất trên theo đúng liều lượng và thời gian cách ly theo quy định sử dụng. Tuy nhiên, kết quả kiểm định mẫu sản phẩm vẫn có dư lượng thuốc vượt mức cho phép. Nguyên do trong thực tế Acetamiprid và Imidacloprid là thuốc nội hấp, ngấm sâu vào lá chè, thân cây chè…, nên không bị phân hủy và đào thải theo thời gian hay thời tiết như nhiều loại hoạt chất trừ sâu khác.

Hiện tại, các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có chứa các hoạt chất nêu trên theo quy định của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn nằm trong danh mục cho phép sử dụng với chè như Sutin 5EC, Admaire 50 EC, 200 OD, Map-Jono 5EC, 700WP…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư