Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ bảo dưỡng tổng thể từ 25/8 và kéo dài 55 ngày
Thanh Hương - 25/07/2023 18:37
 
NSRP đang làm việc với các cơ quan chức năng để đảm bảo công tác bảo dưỡng tổng thể không ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường xăng dầu trong nước và người tiêu dùng.

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) sẽ tiến hành triển khai bảo dưỡng tổng thể nhà máy lần thứ nhất (tính từ thời điểm chính thức vận hành thương mại) vào ngày 25/8/2023, dự kiến kéo dài 55 ngày. Hoạt động bảo dưỡng tổng thể lần I sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các thông lệ sản xuất tốt nhất, với nỗ lực đảm bảo tính an toàn và bền vững trong quy trình sản xuất của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, cũng như đảm bảo sản lượng ổn định của NSRP trong mục tiêu dài hạn.

Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn hiện là một trong những nhà máy lọc hóa dầu được thiết kế và xây dựng với hệ thống công nghệ hiện đại, tiên tiến và phức tạp nhất châu Á. Tại thời điểm hiện tại, nhà máy có công suất chế biến lên tới 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

NSRP là công ty liên doanh được thành lập bởi bốn nhà đầu tư lớn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Công ty Kuwait Petroleum Europe (KPE) của Cô-Oét, Công ty Idemitsu Kosan (IKC) và Mitsui Chemicals (MCI) của Nhật Bản. Với vị trí chiến lược trong Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn hiện có công suất chế biến 200.000 thùng dầu thô/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm).
NSRP là nhà cung cấp chính các sản phẩm xăng dầu cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu chọn lọc sang các nước khác trong khu vực.

Đặc biệt, với thiết kế được tối ưu hóa, tích hợp đầy đủ các phân xưởng công nghệ xử lý và sản xuất sản phẩm hóa dầu, Nghi Sơn hoàn toàn có tính cạnh tranh với các thị trường xăng dầu (khâu sau) trên thế giới, tiếp tục khẳng định vai trò là dự án trọng điểm về xăng dầu tại Việt Nam, dựa trên xu hướng về nhu cầu năng lượng trong nước và trên toàn cầu ngày càng tăng. Hoạt động bảo dưỡng lần này sẽ giúp đảm bảo độ tin cậy và ổn định của các thiết bị cũng như gia tăng công suất, từ đó mang lại những lợi ích đáng kể cho người dân, cộng đồng và nền kinh tế nước nhà.

Ông So Hasegawa, Tổng giám đốc NSRP cho hay, bảo dưỡng tổng thể là một phần quan trọng trong cam kết về an toàn của chúng tôi, cho phép tiếp tục đảm bảo an toàn trong sản xuất, cung cấp công việc ổn định và lâu dài cho doanh nghiệp và lao động địa phương cũng như tạo ra nguồn cung các sản phẩm xăng dầu có chất lượng cao trên cơ sở bền vững và dài hạn cho thị trường trong nước. Chúng tôi mong muốn có thể đóng góp được nhiều hơn nữa cho an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho Việt Nam.

Trong thời kỳ bảo dưỡng, các phân xưởng của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tạm dừng hoàn toàn các hoạt động sản xuất. Để giảm thiểu tác động của việc tạm dừng sản xuất trong thời gian ngắn, NSRP đã chủ động triển khai sớm các phương án tối ưu nhằm xúc tiến khẩn trương quá trình bảo dưỡng, giảm thiểu thời gian bảo dưỡng mà vẫn đảm bảo chất lượng của công tác bảo dưỡng.

Cùng với đó, NSRP đang phối hợp và làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để đảm bảo công tác bảo dưỡng tổng thể của nhà máy không ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường xăng dầu trong nước cũng như người tiêu dùng.

NSRP được thành lập với sứ mệnh cung cấp sản phẩm xăng dầu nhằm phục vụ thị trường nội địa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cũng như tận dụng vị trí chiến lược với các trung tâm tiêu thụ lớn trong khu vực châu Á để gia tăng xuất khẩu cho các mặt hàng hóa dầu quan trọng, có giá trị kinh tế cao.

Trong giai đoạn 2018 - 2021, Công ty đã đóng góp hơn 3,3 tỷ USD cho nền kinh tế trong nước và tiết kiệm hơn 260 triệu USD nhờ cắt giảm nhu cầu nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác.

Sau quá trình bảo dưỡng tổng thể, NSRP được kỳ vọng tạo ra bước tiến lớn so với các công ty cùng ngành ở châu Á.

Nhà máy lọc hóa dầu đang chờ cơ chế
Giá xăng dầu thế giới biến động mạnh do nhiều yếu tố khách quan, cộng thêm nguồn cung xăng dầu trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư