-
Chiêm ngưỡng 70 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc tại triển lãm “Đường lên Điện Biên” -
Đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài trải nghiệm tuyến Metro số 1 TP.HCM -
Giải Thể thao MPI năm 2024: Giao lưu, rèn luyện, thắt chặt tình đoàn kết -
100 suất học bổng đến với trẻ em nghèo hiếu học tại Hà Nam -
Rộng cửa cho học sinh Việt Nam du học Mỹ với chi phí thấp -
Trường đại học và doanh nghiệp kết nối, đưa việc làm đến với sinh viên
Versace là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới. Logo của hãng nổi tiếng và dễ nhận biết đến mức kể cả những người không thuộc giới sành điệu cũng biết đến.
Sinh ra và lớn lên ở thành phố Reggio di Calabria (miền nam Italy) - nằm gần đất nước Hy Lạp ngày nay và trong quá khứ từng là lãnh thổ thuộc Magna Graecia (đế chế Hy Lạp cổ đại), huyền thoại Gianni Versace chịu ảnh hưởng đậm nét các giá trị truyền thống của nền văn minh Hy Lạp cổ. Nhà thiết kế quá cố từng phát biểu: "Khi được sinh ra ở một nơi như Calabria, bao quanh bởi vẻ đẹp của những nhà tắm La Mã, những tàn tích Hy Lạp xưa, bạn sẽ không thể cưỡng lại việc bị ảnh hưởng bởi những di sản của quá khứ".
Người phụ nữ trong logo của Versace là nữ quỷ tóc rắn Medusa nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Truyền thuyết kể rằng Medusa từng là một thiếu nữ xinh đẹp với mái tóc bồng bềnh say đắm lòng người. Nhưng thay vì khiêm tốn, Medusa lại ngạo mạn cho rằng mình còn đẹp hơn cả nữ thần chiến tranh và nghệ thuật Athena. Sắc đẹp ấy khiến thần biển Poseidon mê mẩn theo đuổi nàng và cuối cùng cả hai đã ân ái với nhau trong điện thờ Athena. Tức giận vì hành vi phạm thượng của đôi uyên ương, nữ thần Athena đã biến Medusa thành một ác quỷ xấu xí với mái tóc rắn khủng khiếp, có khả năng hóa đá tất cả sinh vật sống nào chẳng may nhìn vào mắt nàng.
Nữ thần Medusa và biểu tượng thương hiệu của Versace. |
Người sáng lập nhà mốt, Gianni Versace, với niềm đam mê to lớn dành cho thần thoại nói riêng và nghệ thuật cổ điển của Hy Lạp nói chung, đã lấy cảm hứng từ câu chuyện trên cùng hình ảnh gợi ý trên cờ Sicily (một vùng tự trị của Italy, nằm trong Địa Trung Hải), làm mới nó theo xu hướng đương đại để tạo ra logo thương hiệu độc đáo này vào năm 1978. Thay vì sử dụng toàn bộ đầu rắn của Medusa, Gianni chỉ khắc họa nàng trên logo là một người phụ nữ với mái tóc bồng bềnh tỏa hào quang, đôi môi đầy đặn và tỷ lệ gương mặt hoàn hảo. Đôi mắt không có con ngươi của nàng sâu hun hút như ẩn chứa cả thế giới mê hoặc.
Trong suy nghĩ của nhà thiết kế quá cố, đôi mắt của nữ quỷ Medusa là biểu tượng cho sự hấp dẫn đến chết người. Gương mặt lạnh lùng, tàn ác thể hiện sức mạnh của sự thống trị tuyệt đối, sức hấp dẫn khó cưỡng và vẻ quyến rũ điên đảo lòng người. Đó cũng là ba đặc tính cơ bản khi nhắc đến nữ quỷ tóc rắn. Hóa thân của Medusa trên biểu tượng của Versace nhằm thể hiện tầm nhìn như thế.
Có một sự liên tưởng tinh tế về Medusa khi nhắc đến đặc trưng thiết kế của nhà mốt. Versace là tập hợp những hình ảnh mạnh mẽ nhất, quyến rũ nhất và cũng gợi cảm tới mức có thể "hóa đá" người xem. Đến nay, dù Gianni Versace đã qua đời, người em gái Donatella vẫn tuân theo tôn chỉ này khi trình làng những thiết kế với phom dáng mạnh mẽ và cá tính, đường cắt cúp táo bạo, họa tiết và màu sắc nổi bật. Người phụ nữ của Versace vẫn luôn toát lên phong cách quyền lực và đầy cuốn hút trong mắt mọi người.
Giới sành điệu dễ nhận ra không chỉ riêng biểu tượng Medusa mà hầu hết họa tiết chủ đạo, phom dáng quen thuộc trong các bộ sưu tập của Versace đều mang đậm âm hưởng của Hy Lạp.
Trang phục himation (một dạng áo choàng - trái) và váy peplo đặc trưng của người Hy Lạp luôn là cảm hứng bất tận trong các thiết kế của Versace. |
Trên logo của Versace, đầu nữ quỷ Medusa bao quanh bởi một vòng tròn họa tiết "hình khóa Hy Lạp" (Greece key design hay còn gọi là Greece fret). Chúng được vẽ bởi một thường thẳng liên tục và duy nhất, tạo thành hình chữ nhật. Họa tiết này rất đặc trưng ở "đất nước của các vị thần", thường dùng làm đường viền trang trí trên vật dụng và trang phục. Ngày nay, họa tiết "hình khóa Hy Lạp" được đánh giá là thành tựu của Gianni - mô típ tinh hoa nhất hầu như luôn góp mặt trong mọi thiết kế của Versace.
Ngoài ra, trang phục truyền thống của Hy Lạp cũng xuất hiện thường xuyên trong những bộ sưu tập của Versace. Từ áo choàng quấn himation, toga (một loại áo choàng quấn quanh người của người Hy Lạp cổ) cho đến váy lệch vai, váy peplo dáng suông… Gần đây nhất, bộ sưu tập Xuân Hè 2015 đã lấy phong cách chiến binh Hy Lạp làm chủ đề với thắt lưng in logo mạ vàng, những bộ váy lệch vai, cắt xẻ táo bạo được gia cố bằng móc khóa.
-
Chiêm ngưỡng 70 tác phẩm mỹ thuật đặc sắc tại triển lãm “Đường lên Điện Biên” -
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo -
Đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài trải nghiệm tuyến Metro số 1 TP.HCM -
Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An: ”Cú hích” lớn thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội Ninh Bình
-
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới trước thềm dịp Lễ 30/4-1/5 -
Giải Thể thao MPI năm 2024: Giao lưu, rèn luyện, thắt chặt tình đoàn kết -
100 suất học bổng đến với trẻ em nghèo hiếu học tại Hà Nam -
Rộng cửa cho học sinh Việt Nam du học Mỹ với chi phí thấp -
Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tiếng ồn gây hại cho sức khỏe -
Trường đại học và doanh nghiệp kết nối, đưa việc làm đến với sinh viên -
Mục tiêu đến năm 2030, thu nhập của lao động sản xuất lâm nghiệp tăng lên gấp 1,5 lần
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt