Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Long An đồng hành cùng nhà đầu tư
Hữu Phúc - 24/12/2014 07:53
 
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Long An luôn trong tầm ngắm của nhà đầu tư
Phương án mới đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh làm việc tại Long An
Trao hàng chục giấy chứng nhận đầu tư vào ĐBSCL

Thưa ông, ông có thể khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An năm 2014?

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn khó khăn, nhưng trong năm 2014, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Long An vẫn giữ ở mức cao (11%), các khu vực kinh tế chủ yếu đều có bước phát triển.

Ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An
Ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An

Cụ thể, GDP bình quân đầu người đạt 44,5 triệu đồng (tăng 4,5 triệu đồng so với năm 2013), sản lượng lương thực đạt 2,856 triệu tấn, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 36.320 tỷ đồng (giá cố định năm 1994, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2013), kim ngạch xuất khẩu đạt 3.300 triệu USD (tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2013), tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 6.208 tỷ đồng, bằng 117,5% dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao, bằng 112% so với cùng kỳ năm 2013.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực. Khu vực nông, lâm, thủy sản chiếm 27,3% (giảm 2,8% so với năm 2013); khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 41,5% (tăng 1,6% so với năm 2013); khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 31,2% (tăng 1,2% so với năm 2013), đời sống của nhân dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện.

Đâu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Long An năm nay, thưa ông?

Dù kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn khó khăn, nhưng kết quả thu hút đầu tư vào Long An năm 2014 có sự tăng trưởng. Trong năm, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 107 dự án có vốn đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 7.980 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần về số dự án và tăng 76% về số vốn so với cùng kỳ năm 2013, nâng tổng số dự án đầu tư trong nước từ trước đến nay lên 872 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 93.374 tỷ đồng.

Thu hút đầu tư nước ngoài cũng có bước đột phá lớn. Trong năm 2014, tỉnh Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 90 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 646 triệu USD, bằng 173% về số dự án và tăng gần 3,5 lần về vốn so với năm 2013. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 581 dự án FDI còn hiệu lực với vốn đăng ký 3.788 triệu USD, trong đó đã có 365 dự án đi vào hoạt động, chiếm 63% tổng số dự án đăng ký, vốn thực hiện 2.240 triệu USD, đạt 59% tổng vốn đăng ký.

Điều này chứng tỏ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực?

Việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương, được UBND tỉnh quán triệt xuyên suốt cho đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh. Hàng năm, UBND tỉnh Long An đều có chỉ đạo các sở ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Riêng năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 23/5/2014 về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao PCI tỉnh Long An. Trong chỉ thị này, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành và địa phương liên quan với trọng tâm là cải thiện các chỉ số có điểm số giảm và tiếp tục nâng cao các chỉ số có điểm số tăng.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến yếu tố tính năng động của lãnh đạo tỉnh cũng như công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trong các lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp - thuế - hải quan; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận đất đai, đặc biệt là “đất sạch” (đất đã đầu tư hạ tầng); cải thiện các kênh thông tin nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp truy cập dễ dàng, nhanh chóng; đào tạo hỗ trợ pháp lý giúp doanh nghiệp nắm vững hơn về các quy định pháp luật…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng cao PCI Long An tại một số sở, ngành và địa phương liên quan do một đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn nhằm kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và địa phương thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng cao PCI của tỉnh.

Qua đợt kiểm tra đó, Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với những tồn tại, hạn chế của các sở, ngành và địa phương liên quan, cũng như có hướng tháo gỡ đối với các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để từ đó hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc để phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, đảm bảo khi các dự án đầu tư vào tỉnh sẽ có đầy đủ điều kiện để vận hành hiệu quả.

Với cương vị là người đứng đầu chính quyền tỉnh, xin ông cho biết quan điểm của Long An trong thu hút đầu tư?

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Long An, tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, cũng như thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn của tỉnh Long An, với phương châm xem khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng là khó khăn của tỉnh và thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là thành công của địa phương.

Với truyền thống hiếu khách và khát vọng vươn lên của con người Long An, chúng tôi sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại đây, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án. Hãy đến với Long An, đến với một quyết định đầu tư đúng đắn: “Thủ tục nhanh gọn - kinh doanh an toàn - đầu tư hiệu quả - phát triển bền vững”.

Quy hoạch Tổng thể tỉnh Long An

Ngày 3/10/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Quyết định số 1437/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư