
-
Lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU
-
Viettel IDC trở thành đối tác Pinnacle Partner - hạng cao nhất của Broadcom
-
Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
-
Đơn hàng mới tăng trở lại, xuất khẩu duy trì ổn định
-
Doanh nghiệp rà soát hoạt động xuất khẩu thép carbon cán nguội -
AIG được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025
![]() |
Trong một chuyến thăm và tìm hiểu các hoạt động kinh doanh tại Đà Nẵng, đại diện một quỹ đầu tư mạo hiểm chia sẻ, chị thấy ấn tượng đặc biệt khi đi dạo bên bờ biển, ghé thăm quán cà phê nhỏ và tại đó, chị được trải nghiệm trọn vẹn dịch vụ chỉ với mã QR, từ gọi món, tới thanh toán chỉ mất dưới 3 phút, mà không cần chờ đợi hay tìm gọi nhân viên. Trải nghiệm này khiến chị suy nghĩ lại về cách tiếp cận GTM (Go To Market) của start-up qua các giai đoạn, đặc biệt ở giai đoạn sớm.
Đối với tệp khách hàng trẻ, hiện đại, ưa thích du lịch trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ, họ rất thích sự nhanh gọn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Đây là tệp khách hàng lý tưởng của rất nhiều start-up hiện nay.
Khi muốn là người tiên phong đưa ra sản phẩm mới, start-up cần tìm kiếm tệp khách hàng khai phá đầu tiên. Họ phải là những người cởi mở, thích trải nghiệm, đón nhận dịch vụ mới và sẽ giúp start-up từng bước xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường.
Điều này cho thấy, ngay từ những ngày đầu tiên, start-up phải chọn đúng phân khúc khách hàng có tinh thần khai phá thực sự cho sản phẩm. Tất nhiên, tùy từng sản phẩm với những giá trị khác nhau, cần tìm ra những phân khúc khách hàng khác nhau. Chỉ khi doanh nghiệp đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường trên tệp khách hàng này, sản phẩm mới có thể tiến đến tệp khách hàng thứ hai, là những người sớm chấp nhận sản phẩm.
Nhóm khách hàng này sẽ giúp nhà khởi nghiệp tìm ra vấn đề cụ thể và phù hợp để giải quyết những câu chuyện họ gặp phải. Đây chính là phân khúc khách hàng có thể kiên nhẫn giúp bạn hoàn thiện sản phẩm bằng việc tích cực chia sẻ thông tin phản hồi, thậm chí cùng đồng hành để thiết kế sản phẩm của bạn trở nên tốt hơn.
Để khuyến khích tệp khách hàng này tích cực tham gia trải nghiệm và thiết kế sản phẩm, start-up phải có “phần thưởng” như giảm giá, miễn phí trải nghiệm ban đầu cho họ. Tuy nhiên, động thái này cần đảm bảo rằng, khách hàng phải thực sự đón nhận được giá trị. Bởi họ tìm đến sản phẩm của start-up vì giá trị và sẽ tiếp tục quay trở lại sử dụng vì những giá trị thực sự từ sản phẩm.
Chỉ khi vượt qua được 2 phân khúc khách hàng ban đầu này, start-up mới có thể mở rộng phạm vi tiếp cận sản phẩm dịch vụ tới phân khúc khách hàng tiếp theo. Đó là phân khúc khách hàng chính. Đây có thể nói là một trong những phần khó nhất của start-up ở giai đoạn sớm, để công ty thực sự xây dựng được sản phẩm phù hợp với thị trường ở quy mô lớn hơn, sẵn sàng để mở rộng hiệu quả về mặt kinh tế.
Ở giai đoạn này, start-up cần đạt được quy mô thị trường bán sản phẩm phù hợp. Cụ thể, start-up cần phải hoàn thiện sản phẩm chỉn chu, đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng, cũng như phát triển được quy trình bán hàng và vận hành hiệu quả. Đây là những điều kiện tiên quyết để không làm “gãy đổ” trải nghiệm hài lòng từ phân khúc khách hàng này, từ đó, họ mới bằng lòng trả tiền cho dịch vụ sản phẩm của start-up.

-
Doanh nghiệp rà soát hoạt động xuất khẩu thép carbon cán nguội -
AIG được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 -
Lazada bắt tay Gmarket, đưa 20 triệu sản phẩm Hàn Quốc đến người tiêu dùng Đông Nam Á -
Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 1/10/2025 -
Gia hạn thời hạn điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Ba thị trường chi hơn 8 tỷ USD mua giày dép từ Việt Nam
-
1 TP.HCM đấu giá khu đất đắc địa tại phường Vũng Tàu, giá khởi điểm 1.064 tỷ đồng
-
2 Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
3 Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/10
-
Far Eastern Apparel Vietnam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vingroup được vinh danh Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất năm 2025
-
EVNGENCO1 tập trung cao độ cho chặng nước rút, quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
-
NCB 30 tuổi: Chuyển mình vào quỹ đạo tăng trưởng mới
-
Lần đầu tiên tại Việt Nam: Ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate
-
Sân bay "bốn trong một" do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai