Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Luật Doanh nghiệp mở thêm cơ hội đầu tư
TS. Lê Nết - 10/09/2014 09:15
 
Với nhiều thay đổi quan trọng, Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) hướng đến việc giảm thiểutình trạng quan liêu hành chính và huy động nhiều hơn nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất.
TIN LIÊN QUAN

Không còn khái niệm đăng ký và mã ngành

Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ bãi bỏ đề nghị doanh nghiệp cung cấp mã ngành khi thực hiện đăng ký kinh doanh.

  Luật Doanh nghiệp mở thêm cơ hội đầu tư  
  Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) hướng đến việc huy động nhiều hơn nguồn vốn đầu tư vào sản xuất  

Theo đó, doanh nghiệp sẽ không bị hạn chế số lượng ngành nghề hoạt động kinh doanh. Các công ty thương mại và phân phối sẽ không cần cung cấp hàng nghìn mã ngành cho sản phẩm thương mại của mình (kể cả những sản phẩm mà họ dự định kinh doanh trong tương lai).

Một vấn đề rất phổ biến mà nhiều luật sư thường gặp phải là việc khách hàng là nhà đầu tư khi xin cấp phép thường bị vướng trong việc đáp ứng các yêu cầu của mã ngành và trả lời các câu hỏi ngoài lề của cơ quan cấp phép.

Việc mở rộng cách sử dụng hệ thống mã ngành và danh sách ngành nghề hoạt động kinh doanh sẽ đưa đến một xu hướng khiến cho học thuyết ultra vises - doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh trong phạm vi đã đăng ký - không còn tồn tại. Và từ đây một lần nữa làm giảm lo âu cho cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình mở cửa tiếp cận, hợp tác kinh doanh với các đối tác thương mại.

Giảm số phiếu bầu quy định

Không giống nhiều quốc gia khác, tỷ lệ “majority voting” (tạm dịch là biểu quyết đa số đơn giản) trong Luật Doanh nghiệp hiện nay của Việt Nam là 65% số phiếu thuận, chứ không phải 51%. Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ giúp Việt Nam hòa nhập vào cách hiểu chung của thế giới. Theo đó, tỷ lệ dành cho biểu quyết đa số đơn giản sẽ là 51% và “super majority voting” (tạm dịch là biểu quyết hoàn toàn nhất trí) sẽ là 65%.

Số lượng tối thiểu dành cho một phiên họp đại hội đồng thành viên hoặc đại hội đồng cổ đông trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần sẽ được giảm từ 75% xuống còn 65% trên tổng số vốn điều lệ.

Mặc dù thay đổi trên sẽ không mấy ảnh hưởng đến điều lệ của các công ty đã được thành lập trước đây, nhưng sẽ mở ra hàng loạt cơ hội để điều chỉnh hoặc thay đổi các điều lệ này, nhằm mang lại lợi ích cho các cổ đông, cũng như thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mua cổ phần, để từ đó nắm được quyền quản lý. Bên cạnh đó, thay đổi này cũng sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng hơn trong việc tiếp cận pháp luật Việt Nam.

Quyền khởi kiện người quản lý công ty

Mặc dù Luật Doanh nghiệp hiện hành đã quy định khái niệm về trách nhiệm trung tín của các giám đốc, nhưng vẫn chưa cung cấp được cơ chế để bảo vệ các cổ động nhỏ nếu trách nhiệm này bị vi phạm.

Lần đầu tiên, Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ có quy định về việc khởi kiện người quản lý. Theo đó, Dự thảo cho phép các cổ đông nắm giữ ít nhất 1% tổng số cổ phần có thể tiến hành khởi kiện người quản lý, chống lại các thành viên của hội đồng quản trị, giám đốc và ban kiểm soát đối với các vi phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ đặt lợi ích công ty lên hàng đầu của mình. Chi phí cho việc khởi kiện này sẽ được chi trả bởi công ty. Điều này có thể được xem là một tin tốt cho tất cả các quỹ đầu tư vốn hoặc các nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa thực sự tự tin để tham gia quá trình cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước, với lo ngại rằng, các cổ đông lớn sẽ là Nhà nước hoặc những cá nhân là người thân của người quản lý đương nhiệm tại các doanh nghiệp nhà nước này.

(Còn nữa)

* Chuyên mục Góp ý Luật Doanh nghiệp sửa đổi tại Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn được thực hiện đến tháng 10/2014.

* Tòa soạn mong nhận được góp ý, đề xuất, kiến nghị của quý độc giả, các chuyên gia kinh tế, luật sư, doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp về các nội dung của Luật Doanh nghiệp sửa đổi. Nội dung góp ý sẽ được tổng hợp, chuyển tới Ban Soạn thảo.

* Nội dung góp ý vui lòng gửi về địa chỉ: [email protected].

* Ban Biên tập Báo Đầu tư điện tử trân trọng mọi đóng góp, chia sẻ của quý độc giả.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư