Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lý do nào đưa du lịch Việt Nam thăng hạng?
Vũ Tuấn - 09/12/2020 16:30
 
Những giải thưởng quốc tế vinh danh du lịch Việt Nam liên tục trong những năm gần đây đã mang tới thế giới hình ảnh một Việt Nam mới, đẳng cấp hơn, chất lượng hơn và hấp dẫn hơn.
Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) vừa được vinh danh là Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á.
Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) vừa được vinh danh là Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á.

Thế giới gọi tên

Tối 27/11, tại lễ trao giải Oscar của ngành du lịch thế giới - World Travel Awards (Nga), Việt Nam, một lần nữa, lại vượt qua các ứng viên sáng giá để được xướng tên ở hạng mục "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020".

Ngoài giải thưởng trên, Việt Nam còn được vinh danh với nhiều giải thưởng khác, từ lữ hành, hàng không, đến điểm đến, khách sạn, resort...

Cụ thể, Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) của Tập đoàn Sun Group được vinh danh với 3 giải thưởng: Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á, Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á (dành cho Cầu Vàng) và Cáp treo hàng đầu thế giới. Trong khi đó, danh hiệu Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới và Điểm du lịch có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới thuộc về Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, cũng của Tập đoàn Sun Group. Sân bay Vân Đồn của tập đoàn này cũng đạt giải Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020…

Những năm gần đây, danh sách các điểm đến hàng đầu thế giới do các tổ chức, giải thưởng quốc tế uy tín, như giải thưởng do độc giả bình chọn (Reader Choice Awards) của CNTraveller hay TripAdvisor cũng không ngừng ghi danh Việt Nam. Từ một điểm đến “giá rẻ” vốn chỉ hút khách “Tây ba lô”, Việt Nam giờ đã là điểm đến của nhiều tỷ phú, chính trị gia hàng đầu. Và từ một điểm đến mỗi năm mong ngóng vài triệu khách quốc tế, thì du lịch Việt Nam đã lọt Top 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới.

Giá trị lớn sau những tấm bằng ghi nhận

Hôm 28/11, tại Hội nghị toàn quốc du lịch 2020, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu: “Mấy năm qua, chúng ta đã đạt bước tiến lớn cả về số lượng và chất lượng. Không phải đơn giản người ta xếp Việt Nam vào Top 10 quốc gia có sức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Đấy là về số lượng. Về chất lượng, không chỉ là chỉ số cạnh tranh du lịch tăng 13 bậc, mà còn thể hiện ở việc chúng ta đạt được nhiều giải thưởng uy tín”.

Như một sự bảo chứng cho bước phát triển vượt trội của du lịch Việt Nam, những giải thưởng, sự ghi nhận quốc tế không chỉ khẳng định chất lượng của du lịch Việt Nam, mà còn là cầu nối, đưa hình ảnh một Việt Nam mới mẻ, đầy hấp dẫn lan tỏa sâu rộng hơn nữa tới bạn bè quốc tế.

Năm 2014, Tạp chí Elite Daily của Mỹ xếp Việt Nam là một trong 10 quốc gia du lịch giá rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu chưa đến 20 USD/ngày. Nhưng đến năm 2018, khi Cầu Vàng xuất hiện, với những lời ngợi ca có cánh của giới truyền thông quốc tế, du lịch Đà Nẵng đã trở thành một hiện tượng của thế giới. Năm 2019, cặp đôi tỷ phú người Ấn Độ, sau khi khảo sát hàng trăm địa điểm tại 30 quốc gia, đã chọn JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay để tổ chức đám cưới thế kỷ.

Rõ ràng, những giải thưởng quốc tế dành cho du lịch Việt Nam, cho những công trình du lịch của quốc gia vốn từng luôn được nghĩ đến với cụm từ “giá rẻ”, đã đem lại nhiều giá trị to lớn hơn một tấm bằng ghi nhận.

Du lịch Việt Nam thiệt hại 23 tỷ USD do đại dịch Covid-19
Đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch Việt Nam thiệt hại 23 tỷ USD, khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư