Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 16 tháng 10 năm 2024,
Masan song hành cùng Chính phủ mang ẩm thực Việt ra thế giới
Đăng Khôi - 28/09/2024 16:58
 
Tập đoàn Masan kiến nghị giải pháp để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng của các mặt hàng thực phẩm Việt Nam.
Hàng Việt chiếm trên 90% tại WinMart
Hàng Việt chiếm trên 90% tại WinMart

Phát triển xuất khẩu cả về lượng và chất

Năm 2024, mặc dù kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, Việt Nam vẫn khẳng định vị thế là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm lên tới 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về cung ứng các sản phẩm gia vị, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm. Gia vị của Việt Nam đã được xuất khẩu đi hơn 125 quốc gia, chiếm lĩnh nhiều thị trường quan trọng. Đây là ngành có tỷ lệ 95% hàng hóa xuất khẩu, nên cần tập trung đầu tư chế biến sâu và xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị gia tăng. 

Theo đó, cha đẻ của marketing hiện đại Philip Kotler từng nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành “Bếp ăn của thế giới”, khi sở hữu một nền ẩm thực được đánh giá đứng thứ 5 trong danh sách 10 quốc gia có ẩm thực hấp dẫn nhất. Điều này chứng minh ẩm thực Việt Nam độc đáo, mang bản sắc riêng.

Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước được tổ chức ngày 21/9, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đưa ra nhiều đề xuất đóng góp cho sự phát triển chung của kinh tế - xã hội nước nhà.

Để lan tỏa văn hóa ẩm thực, tăng lợi thế cạnh tranh, mang thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ông Nguyễn Thiều Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Masan kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành lộ trình và kế hoạch để thúc đẩy chiến lược vươn ra toàn cầu của ẩm thực Việt Nam, xây dựng hình ảnh thương hiệu ẩm thực quốc gia, tạo nên những đại sứ ẩm thực Việt Nam.

Theo ông Nam, đây cũng là một hình thức “ngoại giao văn hóa” đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam ngang tầm quốc tế và khu vực. Là một doanh nghiệp hàng tiêu dùng, Masan sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ thực hiện chiến lược mang ẩm thực Việt ra thế giới.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác để mở rộng thị trường, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Masan đề xuất Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương có thêm những đề án xây dựng cổng thông tin cẩm nang và tài liệu về các tiêu chuẩn kỹ thuật xúc tiến thương mại tại các nước trên thế giới. Động thái này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài, không chỉ ẩm thực, mà còn các loại hàng hóa khác, có thể dễ dàng tham khảo và tiếp cận một cách nhanh chóng.

Người tiêu dùng Nhật Bản hào hứng đón nhận sản phẩm tương ớt CHIN-SU Sriracha mới
Người tiêu dùng Nhật Bản hào hứng đón nhận sản phẩm tương ớt CHIN-SU Sriracha mới

Quảng bá ẩm thực Việt đến 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu

Quảng bá ẩm thực Việt đến với bạn bè năm châu là một trong những trọng tâm mà Tập đoàn Masan đã và đang đưa vào chiến lược của Tập đoàn. Để tiếp cận được 8 tỷ người trên toàn cầu bằng những sản phẩm chất lượng, đậm chất bản sắc Việt, Masan đã xây dựng thành công 5 thương hiệu mạnh, có doanh thu hàng năm 150 - 250 triệu USD, gồm Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup-247.

Hành trình “Go Global” của doanh nghiệp cũng đã và đang gặt hái nhiều thành tựu. Đơn cử, trong đầu năm nay, tương ớt CHIN-SU đã vượt qua hàng trăm thương hiệu tương ớt tên tuổi tại Hàn Quốc để đạt vị trí top 1 sản phẩm bán chạy trên Sàn thương mại điện tử Coupang, cho thấy sự yêu thích của người tiêu dùng xứ Kim chi dành cho thương hiệu. Trước đó, CHIN-SU cũng ghi danh vào top 8 Best Seller trên Amazon trong ngành hàng tương ớt.

Tháng 7/2024, container xà lách thủy tinh sạch thứ 12 của Masan đã tiếp tục cập bến tại Hàn Quốc. Sự kiện đánh dấu một bước tiến mới của Masan, không chỉ khẳng định vị thế ở thị trường nội địa, mà còn góp phần đưa rau củ sạch Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ rau củ thế giới.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ, Masan luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để góp phần xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu toàn cầu. Sự sát sao, hỗ trợ từ Chính phủ sẽ là đòn bẩy cho các doanh nghiệp Việt nói chung và Masan nói riêng “sải cánh” trên những thị trường quốc tế, quảng bá ẩm thực Việt.

Masan Consumer chi thêm hơn 12.000 tỷ đồng trả cổ tức
Masan Consumer dự kiến trả thêm cổ tức tiền mặt năm 2023 với tỷ lệ 168%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận 16.800 đồng, nâng tổng mức cổ tức lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư