Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Máy bay AirAsia mất tích chưa vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam
Vietnam+ - 28/12/2014 16:37
 
  Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Đinh Việt Thắng cho biết, chiếc máy bay mất tích của hãng Air Asia chưa bay vào vùng kiểm soát bay (FIR) của Việt Nam. Tuy nhiên, phía Việt Nam khẳng định sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích.
TIN LIÊN QUAN

 

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, hiện Việt Nam chưa nhận được cầu hỗ trợ nào từ phía Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Indonesia và Singapore. Tuy nhiên, phía hàng không Việt Nam sẽ sẵn sàng công tác hỗ trợ tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích bất cứ khi nào có yêu cầu.

“Cục hàng không cũng chưa có thông tin nào liên quan đến hành khách của Việt Nam đi trên chuyến bay đó,” ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Liên quan đến vụ việc này, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay cho hay, ngay khi biết thông tin máy bay AirAsia mất tích, Tổng công ty đã yêu cầu cơ quan điều hành bay của Việt Nam túc trực khi phía nước bạn có yêu cầu giúp đỡ.

Máy bay AirAsia mất tích chưa vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam
Một máy bay của AirAsia. (Nguồn: AFP)

“Chiếc máy bay mất tích của hãng Air Asia chưa bay vào vùng FIR (vùng kiểm soát bay) của Việt Nam,” ông Đinh Việt Thắng xác nhận.

Đề cập đến việc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, máy bay của hãng hàng không AirAsia sáng sớm 28/12 mất liên lạc khi đang bay.

“Máy bay chủ yếu chỉ gặp thời tiết bất thường ở sân bay đến hoặc sân bay đi, tức là khi ở mực bay thấp gần mặt đất. Còn trên mực bay cao, những thông tin thời tiết được cập nhật khá chính xác,” ông Đinh Việt Thắng nói.

Theo Bộ Giao thông Indonesia, trên máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia, sáng sớm 28/12 có tổng cộng 162 người.
 

Trên chuyến bay có 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kỹ sư trên máy bay, 155 hành khách gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh, trong đó có 156 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Anh. Cơ trưởng của chuyến bay này đã thực hiện 6.100 giờ bay.

Hãng hàng không Indonesia AirAsia ghi nhận chuyến bay mang số hiệu QZ8501 xuất phát từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore lúc 5 giờ 35 phút sáng ngày 28 tháng 12 năm 2014 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu từ 7 giờ 24 phút.

Tại thời điểm này, công tác tìm kiếm và cứu nạn đang được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của Trung tâm Hàng không Indonesia CAA. Hãng hàng không AirAsia đã thành lập Trung tâm Cứu nạn khẩn cấp dành cho các gia đình, thân nhân của những hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501.

Máy bay thực hiện chuyến QZ8501 là loại Airbus 3A20-200, số hiệu đăng ký PK-AXC và được bảo dưỡng lần cuối vào ngày 16/11/2014.

Hiện Indonesia và Singapore đang xúc tiến mở chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay này

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư