-
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm
![]() |
| Việt Nam đang dần trở thành trung tâm quan trọng của ngành sản xuất điện tử toàn cầu. |
Từ đầu năm đến 15/8, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 244,41 tỷ USD, tăng 16% tương ứng tăng 33,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Đóng góp gần 108 tỷ USD doanh thu xuất khẩu trong số này là 3 nhóm hàng top đầu, gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Điện thoại - linh kiện và máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.
Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với kim ngạch đạt 42,59 tỷ USD, tăng 9,55 tỷ USD, tương ứng tăng 28,9%.
Về thị trường (số liệu 7 tháng), xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chủ yếu sang các thị trường như: Hoa Kỳ với 13,19 tỷ USD, tăng 50,8%; Trung Quốc với 6,85 tỷ USD, giảm 9,2%; EU với 5,45 tỷ USD, tăng 59,4%; Hồng Kông (Trung Quốc) với 4,51 tỷ USD, tăng 70,8%; Hàn Quốc với 2,99 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước...
Đứng thứ hai là điện thoại các loại và linh kiện đạt 34,8 tỷ USD, tăng 3,48 tỷ USD, tương ứng tăng 11,1%.
Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của mặt hàng này như: Trung Quốc với 7,4 tỷ USD, tăng 1,1%; Hoa Kỳ với 6,49 tỷ USD, tăng 31,9%; EU với 5,06 tỷ USD, tăng 2,2%; Hàn Quốc với 2,18 tỷ USD, tăng 7,2%; các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất với 2,01 tỷ USD, tăng 68,7%...
Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đứng thứ ba với 30,06 tỷ USD, tăng 5,27 tỷ USD, tương ứng tăng 21,3%.
Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng là: Hoa Kỳ với 11,15 tỷ USD, tăng 19,9%; EU với 4,04 tỷ USD, tăng 23,2%; Hàn Quốc với 1,93 tỷ USD, tăng 19,8%; khối ASEAN với 1,88 tỷ USD, tăng 6,4%; Trung Quốc với 1,86 tỷ USD, tăng 5,9%...
Sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn trong những tháng còn lại của năm 2024 đang tạo dư địa đón lượng đơn hàng xuất khẩu lớn cho cả 3 nhóm hàng kể trên.
Với hàng loạt doanh nghiệp điện tử lớn đầu tư vào Việt Nam như Samsung, Apple, LG, Intel… ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất hàng điện tử lớn của châu Á.
Theo Tổng cục Thống kê, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng 17,8% toàn ngành công nghiệp, chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học.
Thời gian qua, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng tăng, nhiều hãng điện tử lớn trên thế giới đã đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất sản phẩm điện tử công nghệ cao ở Việt Nam như Foxconn, Fukang Technology, LG Display Hải Phòng.
Các sản phẩm máy vi tính và linh kiện điện tử ngày càng đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Cơ cấu xuất khẩu sản phẩm điện tử có sự chuyển biến tích cực, tăng tỷ trọng của nhóm hàng nguyên chiếc và bán thành phẩm.
-
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026 -
iPOS.vn ra mắt Ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

