Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mẹ đơn thân khuyên phụ nữ đừng 'cố sống cố chết để giữ một gia đình'
Hà Thu (vnexpress) - 28/06/2016 08:22
 
Khi hôn nhân rơi vào bế tắc, Chúy đã buông tay tự giải thoát mình vì cô quan niệm làm mọi thứ để mình hạnh phúc trước tiên.

Chúy, tên thật là Trần Diệu Thúy, sinh năm 1987, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Mẹ Chúy là cái tên không còn xa lạ trên nhiều diễn đàn dành cho phụ nữ. Những tâm sự của chị từng được viết thành câu chuyện có thật mang tên Gom nắng cho em, thu hút hơn 600.000 lượt view với hàng nghìn comment ủng hộ.

Chúy lập gia đình với người đàn ông hơn mình 4 tuổi từ khi còn ngồi trên giảng đường trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. 22 tuổi, chị đã là mẹ của cô bé con Hải Vy. Cuộc hôn nhân của ông bố bà mẹ trẻ con nhanh chóng đến giai đoạn "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt". Những niềm tin về hạnh phúc gia đình trong Chúy sụp đổ bởi những mâu thuẫn ngày càng chồng chất và đỉnh điểm là khi anh chồng có nhân tình.

Khi bị phát hiện, anh ta không hối hận mà còn mang những nỗi lo lắng về mối quan hệ "ngoài luồng" kia về tâm sự với vợ. Từ chuyện anh ta bị người khác đánh ghen ra sao đến chuyện anh ta lo lắng cô bồ có bầu như thế nào, Chúy nhẫn nại lắng nghe và chịu đựng. Người đàn bà nào chẳng yếu mềm. Trong thâm tâm, Chúy luôn nuôi hy vọng anh ta sẽ "tỉnh" lại và quay về bên vợ con. Nhưng gã đàn ông nhu nhược ấy không ít lần thú nhận rằng hắn không muốn buông tay cô nhưng cũng chẳng thể bỏ được ả nhân tình. Cuối cùng, sau nhiều tháng ngày bế tắc, Chúy tự buông tay và giải thoát mình. Đó là thời điểm cô gái trẻ phải đối mặt với hàng nghìn khó khăn khi làm một bà mẹ đơn thân, nhưng với cô, đó là một tương lai tươi sáng và nhiều hy vọng hơn.

me-don-than-khuyen-phu-nu-dung-co-song-co-chet-de-giu-mot-gia-dinh

"Cuộc sống của hai mẹ con tôi vẫn rất ổn, các cuộc tranh cãi xảy ra khá thường xuyên và mình thì dần yếu thế khi con bé ngày càng lớn lên và có tiếng nói riêng", Chúy tâm sự về cô con gái 8 tuổi lém lỉnh của mình.

Ở tuổi 30, Chúy không còn là cô gái xốc nổi ôm nhiều mộng tưởng về tình yêu như năm nào. Những năm qua, nhiều người tìm đến cô và kể cho cô câu chuyện hôn nhân của họ. "Điều đó khiến tôi như được sống thêm cả trăm cuộc đời khác vậy".

Bước vào cuộc sống gia đình từ khi còn quá trẻ, trải qua nhiều cay đắng, tan vỡ, nhưng Chúy vẫn nhận mình là "một fan cuồng nhiệt và trung thành của hôn nhân". Cô háo hức chia sẻ: "Tôi yêu gia đình, tôi vẫn hàng ngày theo dõi cuộc hôn nhân hạnh phúc của rất nhiều người và ngưỡng mộ họ. Tôi vẫn hình dung mình là một người vợ, sáng dậy sớm đi chợ, chăm sóc những đứa trẻ và người đàn ông của mình. Có điều tôi không muốn gia đình trở thành cái cớ để che đậy, gói bọc mọi sự bất ổn trong hôn nhân. Tôi không cố sống cố chết để giữ một gia đình bằng việc phớt lờ sự thật rằng tôi không hạnh phúc khi sống ở đó". 

me-don-than-khuyen-phu-nu-dung-co-song-co-chet-de-giu-mot-gia-dinh-1

Bà mẹ đơn thân chia sẻ về quan điểm sống của mình: “Tôi làm mọi thứ khiến bản thân mình được hạnh phúc, rồi sau đó tôi mới tìm cách mang niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh. Làm sao bạn mang đến cho người khác cái mà mình không có được, phải không?”.

Hiện tại, Chúy sắp ra mắt một cuốn cẩm nang hướng dẫn lên kế hoạch thực sự nghiêm túc cho việc ly hôn trong trường hợp phụ nữ là người chủ động. Tuy nhiên, cô khẳng định mình không phải là người cổ súy việc ly hôn và cũng không có ý định xúi giục phụ nữ bỏ chồng. Bà mẹ đơn thân giãi bày: "Ai nói rằng ly hôn rồi sẽ có cuộc sống hạnh phúc sau đó? Ly hôn không phải là tấm vé cho bạn lên phi cơ rồi bay thẳng đến thiên đường, càng không phải là thuốc tiên cho mọi vấn đề rắc rối hiện tại để uống vào rồi hạnh phúc mãi mãi về sau.

Nhiều lần nói chuyện với các chị em, tôi khuyên họ thử làm điều này điều kia, tôi hỏi họ thích gì, muốn làm gì, ước mơ là gì, thích uống  loại cocktail nào và đã từng đi học zumba chưa vì vui lắm, thì họ bảo: 'Đấy là chị ly hôn được rồi nên cái gì nó cũng dễ, em đã ly hôn đâu, còn đang nặng nợ chồng con thế này’. Tôi nghe mà chẳng biết giải thích sao để họ hiểu. Tính kiên nhẫn của tôi cũng ít dần đi, nên nhiều khi tôi im lặng để rồi chắc nhiều người giận. Đúng là phụ nữ chúng ta vẫn bị rất nhiều rào cản khi là người chủ động ly hôn, đúng hơn là chúng ta sợ và lo lắng những hệ lụy sau đó. Nhưng không ai ngăn cản được chúng ta khám phá thế giới, khám phá về bản thân mình, tìm hiểu những điều thú vị xung quanh và từ đó biết làm gì để khiến bản thân mình hạnh phúc. Bạn đừng bao giờ đặt câu hỏi: 'Có nên ly hôn không?’ mà hãy nghĩ xem 'làm thế này, thế kia mình có hạnh phúc không?'".


Ảnh: NVCC

Bà mẹ đơn thân Oanh Yến khoe người yêu là doanh nhân trẻ điển trai
Top 15 Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 tìm được hạnh phúc mới bên chàng doanh nhân trẻ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư