Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mekong Capital sắp lập thêm quỹ đầu tư mới tại Việt Nam
Như Ngọc - 06/01/2015 14:09
 
Nhờ vào sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế và sự tăng trưởng ổn định của các công ty trong danh mục đầu tư của Mekong Capital, công ty quản lý quỹ này đã có một năm 2014 thành công.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mekong Capital tạo giá trị gia tăng cho quản trị nhân sự
Mekong Capital thoái vốn khỏi chuỗi nhà hàng Cổng Vàng
Những công ty thành công nhờ biết học hỏi.
Digiworld mua lại chính mình để ... neo giá
Vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ gia tăng
Thương vụ đầu tư vào Thế giới Di động đã giúp Mekong Capital gặt hái được nhiều thành công
Thương vụ đầu tư vào Thế giới Di động đã giúp Mekong Capital gặt hái được nhiều thành công

Ông Chris Freund, Giám đốc điều hành của Mekong Capital cho biết, năm 2014 là năm mà các công ty trong danh mục đầu tư của Mekong Capital có kết quả kinh doanh tốt nhất trong suốt lịch sử 13 năm quỹ hoạt động tại Việt Nam. Đặc biệt, đáng chú ý là tất cả các mảng kinh doanh liên quan đến hàng tiêu dùng đều tăng trưởng rất ấn tượng.

“Nhìn chung, thị trường hàng tiêu dùng đang tăng trưởng với tỷ lệ rất hấp dẫn tại Việt Nam, đặc biệt tại thị trường ở các tỉnh lẻ,” ông Freund nói.

Theo ông Freund, cơ hội tăng trưởng đối với các công ty được quản lý tốt và biết áp dụng những kinh nghiệm quản trị của các công ty quốc tế, vẫn còn rất nhiều.

Trong năm 2014, công ty trong danh mục đầu tư của Mekong Capital có kết quả kinh doanh thành công nhất có thể kể đến là Thế giới Di động. Theo số liệu của Mekong Capital, lợi nhuận của Thế giới Di động đã tăng tới 183% trong 11 tháng đầu năm 2014.

Để đạt được kết quả kinh doanh nói trên, ngoài việc tăng cường các hoạt động bán hàng tại những cửa hàng đã mở trước đó, công ty bán lẻ hàng điện tử này đã mở thêm tới 124 cửa hàng Thế giới Di động mới và 8 cửa hàng điện máy trên khắp cả nước. Hiện tại Thế giới Di động đang chiếm tới 27% thị phần trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, nếu như tính về giá trị. Còn nếu tính về số lượng, thị phần của công ty đang nắm giữ sẽ vào khoảng 30%.

Trong năm 2014, Mekong Capital cũng đã gặt hái được thành công từ Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang, một trong những công ty hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Vào tháng 10/2014, quỹ Standard Chartered Private Equity (SCPE) thuộc Ngân hàng Standard Chartered đã mua lại toàn bộ số cổ phần mà VinaCapital đang nắm giữ tại Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang với mức giá là 90 triệu USD. Mặc dù quỹ Vietnam Azalea Fund của Mekong Capital không phải là bên bán, nhưng kết quả là giá trị cổ phiếu của Mekong Capital tại công ty này đã tăng lên 4,1 lần so với khoản đầu tư gốc từ tháng 12/2008, và tỷ lệ lợi nhuận ròng là 30%.

Với những thông tin tích cực trên, Mekong Capital tuyên bố quỹ Vietnam Azalea Fund sẽ hợp tác chặt chẽ với SCPE và các cổ đông khác nhằm giúp Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang chuyển đổi từ một nhà cung cấp các sản phẩm hóa chất bảo vệ thực vật sang một công ty cung cấp các giải pháp đồng bộ cho người nông dân, và đồng thời sẽ trở thành một trong những công ty chế biến gạo lớn nhất tại Việt Nam.

Năm 2014 cũng là một năm thành công đối với Công ty Dược phẩm Traphaco, một công ty khác cũng nằm trong danh mục đầu tư của Mekong Capital. Bằng cách chuyển đổi mạng lưới bán hàng, hiện tại 80% sản phẩm của Traphaco được bán trực tiếp cho 20.000 hiệu thuốc thay vì bán qua các kênh phân phối khác. Ông Chris cho rằng cách bán hàng này sẽ giúp Traphaco có được mức doanh thu và lợi nhuận tốt hơn nữa trong năm 2015.

Dấu ấn của Mekong Capital tại các công ty nói trên là việc tư vấn giúp những công ty này thay đổi chiến lược kinh doanh và phương thức quản lý. Không giống như những công ty quản lý quỹ khác, Mekong Capital có một chiến lược và tầm nhìn luôn mang lại những giá trị gia tăng cho các công ty mà quỹ đầu tư, bao gồm việc xác định những mục tiêu dài hạn và kết hợp với một bên thứ ba nhằm hỗ trợ trong việc chia sẻ và áp dụng những kinh nghiệm kinh doanh tốt nhất trên thế giới tại các công ty đó.

Mặc dù Mekong Capital không tham gia trực tiếp vào việc quản lý các công ty, ông Chris cho biết công ty quản lý quỹ này đã dành rất nhiều thời gian để trao đổi và tư vấn cho các công ty mà quỹ đang đầu tư.

Dựa trên những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, bao gồm mức độ tăng trưởng tín dụng và tỷ lệ lạm phát thấp, ông Chris tin tưởng rằng Mekong Capital sẽ thành công hơn nữa trong năm 2015. “Nếu như Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương - TPP được thông qua, đó sẽ là một chất xúc tác nữa cho sự phát triển của nền kinh tế của Việt Nam. Kế hoạch của chúng tôi là sẽ tiếp tục thành lập thêm một quỹ mới vào đầu năm 2015 và sẽ rút vốn khỏi ít nhất 3 công ty trong năm nay,” ông Chris nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư