Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Merck Việt Nam công bố phúc lợi dành cho nhân viên thực hiện hỗ trợ sinh sản
D.Ngân - 24/07/2024 08:24
 
Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính có khoảng 7,7% dân số bị vô sinh, hiếm muộn.

Công ty Merck Việt Nam vừa công bố “Chính sách phúc lợi dành cho nhân viên thực hiện hỗ trợ sinh sản theo chỉ định y khoa”.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính có khoảng 7,7% dân số bị vô sinh, hiếm muộn. Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30.

Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15-20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính có khoảng 7,7% dân số bị vô sinh, hiếm muộn. Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30.

Tuy nhiên, chi phí điều trị hiếm muộn khá cao, lại không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả. Chính vì lẽ đó, Merck hiểu gánh nặng tâm lý và tài chính to lớn mà bệnh lý hiếm muộn có thể gây ra cho các cá nhân và gia đình. 

Vào tháng 10/2023, Merck khởi động Chương trình Phúc lợi sinh sản toàn diện đầu tiên tại 8 quốc gia bao gồm: Đức, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Brazil và Mexico nhằm hỗ trợ tài chính cho nhân viên thực hiện các phương pháp điều trị sinh sản theo chỉ định y khoa. Tính đến nay, chương trình đã được triển khai và mở rộng đến 98% các quốc gia mà Merck đang hoạt động. 

Với phương châm lấy yếu tố con người làm trọng tâm, tại Merck Việt Nam, ngoài môi trường làm việc an toàn, tiện nghi và lành mạnh, nhân viên còn được hưởng chế độ làm việc linh hoạt. Cụ thể, nhân viên khối văn phòng có thể linh động làm việc từ xa 2 ngày/tuần. Công ty cũng duy trì các câu lạc bộ về thể dục thể thao, câu lạc bộ phụ nữ… dành cho nội bộ nhân viên.

Là công ty với 70% nhân viên nữ, Merck Việt Nam cũng đặc biệt có chính sách dành cho lao động nữ, cụ thể là nhân viên nữ được về sớm 2 tiếng vào mỗi chiều thứ Sáu cuối tháng.

Bắt đầu từ tháng 8/2024, Công ty sẽ hỗ trợ phí đi lại cho nhân viên nữ mang thai từ tháng thứ 7 cho đến khi sanh bé, đồng thời, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe 1 tháng trước và sau khi hết thời gian nghỉ hộ sản. 

Ths.BS. Hồ Mạnh Tường, Tổng Thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM), thông thường, ở Việt Nam, gánh nặng gia đình, áp lực sinh con thường đè nặng lên vai người phụ nữ. Chính sách phúc lợi này của Merck là rất nhân văn, đặc biệt cho nhân viên nữ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trên 30 tuổi khả năng sinh sản giảm. Do đó, nếu có điều kiện, bạn nên kiểm tra sức khoẻ sinh sản càng sớm càng tốt. Kết quả điều trị hỗ trợ sinh sản tuỳ thuộc vào độ phức tạp của bệnh lý và phụ thuộc nhiều vào độ tuổi của người phụ nữ nên điều trị càng sớm càng tốt.

Chính sách phúc lợi của Merck Việt Nam, không chỉ là nguồn động viên to lớn của ban lãnh đạo dành cho tất cả nhân viên mà còn là nghĩa cử hết sức nhân văn và thiết thực cho những nhân viên chưa may mắn trên hành trình thực hiện ước mơ làm cha mẹ của mình.

Bà Lê Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch HRVN, kiêm Giám đốc điều hành công ty Dynamic Consulting, chính sách phúc lợi về hỗ trợ sinh sản của Merck Việt Nam có thể giải quyết 3 vấn đề, trước tiên là việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân viên, nhất là sau làn sóng dịch Covid-19, nhiều người quan tâm hơn về sức khoẻ tinh thần.

Thứ hai, nhân viên không áp lực chi phí điều trị hiếm muộn sẽ được chăm lo về thể chất tốt hơn. Thứ ba, tỷ lệ hiếm muộn vô sinh ở Việt Nam ngày càng có xu hướng tăng, đặc biệt là trường hợp vô sinh thứ phát.

Do đó, chương trình phúc lợi cho thấy tầm nhìn xa của Merck trong việc góp phần chung tay cải thiện thực trạng hiếm muộn tại Việt Nam, đóng góp thiết thực vào sự tiến bộ chung của xã hội, cải thiện mức sinh và phát triển bền vững.

Tin mới về y tế ngày 22/4: Đồng hành cùng các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn
Ươm mầm hạnh phúc và thắp sáng ước mơ cho các gia đình hiếm muộn đang là những hoạt động có ý nghĩa mà các cơ sở y tế chuyên khoa hiếm muộn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư