-
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan -
Dàn xe xanh "hùng hậu" của BYD hút khách tại Vietnam Motor Show 2024 -
Toyota Yaris Cross - sự khác biệt trong phân khúc SUV cỡ B -
Một doanh nghiệp Việt đem 10% tổng tài sản thuê, mua 2.200 ô tô điện VinFast -
Suzuki XL7 hybird giảm 14% tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ đốt trong
Ảnh: Shutterstock |
Theo thông báo từ Michelin, thị trường lốp xe châu Âu đã trải qua những thay đổi lớn, với xu hướng tiêu thụ lốp giá rẻ ngày càng gia tăng, gây khó khăn cho các sản phẩm cao cấp. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, kết hợp với lạm phát và giá năng lượng leo thang, buộc công ty phải đưa ra quyết định đóng cửa như “giải pháp cuối cùng” sau khi đã cân nhắc mọi lựa chọn.
Michelin dự kiến sẽ ghi nhận khoản dự phòng 330 triệu euro (tương đương 356 triệu USD) trong báo cáo tài chính năm 2024 để phục vụ cho kế hoạch đóng cửa này. Công ty cam kết huy động “tất cả các nguồn lực sẵn có” để hỗ trợ người lao động và cộng đồng địa phương bị ảnh hưởng. Sản xuất tại hai nhà máy đã tạm dừng đến ngày 11 tháng 11 để tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận giữa ban lãnh đạo và công đoàn.
Dù đóng cửa hai nhà máy, Pháp vẫn sẽ là trung tâm sản xuất lớn nhất của Michelin tại châu Âu, với 15 nhà máy còn lại và gần 19.000 nhân viên, trong đó có 9.000 người làm việc trực tiếp trong sản xuất. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các công đoàn lao động Pháp. Công đoàn CGT đã kêu gọi một cuộc đình công toàn quốc, trong khi CFDT yêu cầu Michelin cân nhắc lại và tìm phương án thay thế.
Nhà máy Cholet, với 955 công nhân sản xuất lốp xe tải nhẹ, và nhà máy Vannes, với 299 nhân viên sản xuất khung lốp kim loại, từ lâu đã bị coi là những cơ sở có nguy cơ đóng cửa. Ngay sau thông báo, nhân viên tại nhà máy Cholet đã bỏ phiếu ủng hộ đình công nhằm phản đối kế hoạch này.
Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Pháp Michel Barnier bày tỏ sự tiếc nuối trước quyết định của Michelin và kêu gọi mọi biện pháp hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô châu Âu trước cạnh tranh từ nước ngoài thông qua các hành động mạnh mẽ hơn.
Quyết định này của Michelin diễn ra trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với khó khăn. Trước đó, hãng đã thông báo đóng cửa hai nhà máy sản xuất lốp xe tải hạng nặng ở Đức và gần đây đã hạ dự báo lợi nhuận do tăng trưởng thị trường ô tô thấp hơn dự kiến trong quý 3/2024.
-
Michelin dự kiến đóng cửa hai nhà máy ở Pháp, ảnh hưởng đến 1.250 công nhân -
Kích cầu mua sắm cuối năm, Honda tung ưu đãi cho cả xe máy và ô tô -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hãng xe điện Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Tesla về doanh thu quý -
VinFast hợp tác cùng FGF thu mua xe xăng cũ để khách đổi sang xe điện -
Volkswagen chuẩn bị đóng cửa 3 nhà máy ở Đức, sa thải hàng chục nghìn lao động -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
- SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam
- Nhựa Tiền Phong đồng hành cùng ngành nước Việt Nam
- Marriott International ký thỏa thuận với Tập đoàn TUTA đưa thương hiệu Marriott Hotels đến Bắc Giang
- Marriott International sẽ mang đến nhiều điểm lưu trú thú vị tại Việt Nam
- Vinamilk 16 năm liền là Thương hiệu quốc gia nhờ chất lượng, sáng tạo và bền vững
- Mời thi tuyển phương án kiến trúc dự án Tòa nhà 85 Ngụy Như Kon Tum