-
Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác chiến lược trong chuyến thăm nghị viện cấp cao -
Việt Nam - Séc củng cố tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác chiến lược toàn diện -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nam Phi -
Việt Nam và Nam Phi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược -
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Nam Phi, thúc đẩy hợp tác song phương
Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho rằng, chính sách miễn thị thực cho 5 nước trên đã đáp ứng được mong mỏi từ lâu của hầu hết các doanh nghiệp, bởi đây là những thị trường mà khách có mức chi tiêu cao. Tuy nhiên, ông Long lo ngại, với thời hạn 1 năm (1/7/2015-30/6/2016), thách thức đặt ra nếu ngành du lịch không đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hơn trong tổ chức các chuyến khảo sát tới 5 nước Tây Âu và làm không bài bản, chuyên nghiệp, thì không thể thu hút được nhiều khách.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel thẳng thắn nhận định: “Chúng ta đang có sự lưỡng lự trong việc ra chính sách và lấn cấn so sánh bài toán giảm thu từ phí visa, nhưng liệu có tăng thu từ du lịch. Chính sách lưỡng lự thế này sẽ làm khó cho doanh nghiệp. Với thời hạn 1 năm thì những gì chúng ta bàn hôm nay chỉ là chính sách ngắn hạn, nhưng kinh doanh không bao giờ ngắn hạn”.
![]() |
| Chính sách miễn thị thực sẽ phát huy hiệu quả ban đầu khoảng quý IV/2015 |
Ông Kỳ cũng đặt vấn đề, các sản phẩm du lịch hiện tại có sự trùng lắp giữa các doanh nghiệp, sản phẩm đơn điệu theo hình que dọc từ Bắc vào Nam, trong khi lẽ ra phải phát triển sản phẩm theo hình xương cá.
Cùng với đó, mặc dù 5 thị trường này đều là những thị trường trọng điểm, nhưng việc các doanh nghiệp tiếp cận được khách cũng là vấn đề lớn.
Lấy ví dụ cho nhận định này, ông Kỳ cho rằng, thị trường Đức có tính hệ thống và liên kết rất cao. Các doanh nghiệp Đức đang bán sản phẩm thông qua các công ty con của họ ở các vùng khác nhau, khiến các doanh nghiệp Việt Nam không cạnh tranh được, dẫn tới tiếp cận thị trường đó rất khó. Trong khi đó, nền kinh tế Pháp có dấu hiệu suy giảm, còn Anh, Tây Ban Nha, Italia đều có các doanh nghiệp mạnh chi phối.
“Nhiều thị trường đang có chuyển động rất nhanh và rất mạnh, nếu chúng ta không nhìn ra thì chỉ có húc đầu vào đá”, ông Kỳ nói.
Ngay cả trong “Kế hoạch hành động tăng cường quảng bá xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia và Belarus đến Việt Nam”, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng thừa nhận, khách du lịch từ thị trường xa đến Việt Nam thường lập kế hoạch trước khoảng 3-6 tháng. Do đó, chính sách miễn thị thực sẽ phát huy hiệu quả ban đầu (sau khi thông tin được phổ biến đến thị trường) từ khoảng quý IV/2015 và thực sự phát huy có hiệu quả từ khoảng tháng 9/2016, khi bắt đầu vào mùa khách du lịch quốc tế từ thị trường Tây Âu đến Việt Nam.
Việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 5 nước Tây Âu trước mắt chỉ có thời hạn 1 năm. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế còn ngần ngại trong việc lập kế hoạch dài hạn đưa khách du lịch đến Việt Nam.
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng băn khoăn, xu hướng thị trường du lịch các nước Tây Âu nói chung là giảm những điểm đến dài ngày đến Đông Nam Á.
“Chúng ta cũng đang phải cạnh tranh về những điểm đến gần nhau giữa Việt Nam, Thái Lan và Singapore... Mặc dù Vietnam Airlines đã thông tin chính sách miễn thị thực tới các hãng đại lý, nhưng thông tin về chính sách này qua báo chí của 5 nước trên rất hạn chế”, ông Thành nhấn mạnh thêm.
-
Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác chiến lược trong chuyến thăm nghị viện cấp cao -
Việt Nam - Séc củng cố tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác chiến lược toàn diện -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nam Phi -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc
-
Việt Nam và Nam Phi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược -
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Nam Phi, thúc đẩy hợp tác song phương -
Tăng cường hợp tác nghị viện, làm sâu sắc quan hệ Việt Nam - Séc -
Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế - đối ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mới 2025 -
Áp lực giá cuối năm vẫn lớn dù thị trường ổn định -
Số hóa, công tác thống kê sẽ hiện đại, chính xác hơn rất nhiều -
Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm 2026
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp

