Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Mơ hồ quy định về chất lượng vàng
Thùy Vinh - 07/09/2014 07:38
 
Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quản lý đo lường về chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường bắt đầu được áp dụng cách đây 3 tháng, nhưng đến nay, còn 80% doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này chưa nắm rõ quy định.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
DOJI - doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép giám định vàng
DN vàng hiểu lơ mơ, cơ quan chức năng lúng túng
Doanh nghiệp vàng "cù nhầy" với chích sách?
Quy định tuổi vàng, hàng trăm DN có nguy cơ đóng cửa
Doanh nghiệp vàng khát nguyên liệu nhập khẩu

Theo Thông tư 22, kể từ ngày 1/6/2014, hàm lượng vàng trong trang sức, mỹ nghệ vàng 24k không nhỏ hơn 99,9%, 20k không nhỏ hơn 83,3%, 18k không nhỏ hơn 75%... Giới hạn sai số của kết quả thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trong sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ như sau: vàng có hàm lượng từ 99,9% trở lên là 0,1%, vàng hợp kim có hàm lượng từ 80% đến dưới 90% là 0,2%, vàng hợp kim có hàm lượng dưới 80% là 0,3%...

   
  Việc áp dụng Thông tư 22 sẽ hạn chế được tình trạng chất lượng vàng trang sức mỗi nơi một kiểu như lâu nay. Ảnh: Đức Thanh  

Trước đây, đối với vàng 18k, các tiệm vàng, các doanh nghiệp kinh doanh nữ trang thường áp dụng tỷ lệ vàng ở mức phổ biến 65 - 68%, thậm chí một số nơi chỉ còn 54 - 60%. Người mua và người bán vàng trang sức thường “thống nhất” với nhau việc mua ở đâu phải bán ở đó và sản phẩm khi bán chỉ còn khoảng 40 - 50% giá trị lúc mua.

Vì vậy, việc áp dụng Thông tư 22 được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá là sát sườn trong công tác đo lường, tổ chức quản lý vàng trang sức mỹ nghệ trên thị trường Việt Nam, qua đó sẽ hạn chế được chất lượng vàng mỗi nơi một kiểu, mỗi nơi một giá như hiện nay.

Khảo sát thực tế cho thấy, trong khi các doanh nghiệp lớn đã sẵn sàng áp dụng các quy định mới, thì các doanh nghiệp nhỏ lẻ, các cơ sở thủ công lại đang tỏ ra lúng túng, nhất là trong việc xử lý hàng tồn kho. Điều đáng nói là, hiện các doanh nghiệp lớn kinh doanh về nữ trang chỉ chiếm khoảng 10-20% thị phần của toàn thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), việc áp dụng quy định mới đối với nữ trang không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của PNJ, bởi từ rất lâu, Công ty đã đầu tư máy móc và sản xuất theo chuẩn quốc tế. “Ngược lại, với Thông tư 22, sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm nữ trang của những doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu trên thị trường như PNJ”, bà Cúc nói.

Được biết, 6 tháng đầu năm, PNJ đạt trên 156 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế 124 tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2013. Sở dĩ lợi nhuận đạt khá, theo PNJ, là do doanh thu vàng trang sức tăng 18%, đặc biệt là kênh bán lẻ tăng khá đến 24%.

Chế tác vàng trang sức

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP.HCM (SJA) cũng cho biết, sau 3 tháng thực hiện Thông tư 22, trong tổng số 3.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang trên địa bàn Thành phố, vẫn còn đến 80% các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ chưa nắm hết các quy định của Thông tư. Thêm vào đó, có hơn 20.000 thợ kim hoàn còn mơ hồ về Thông tư 22, có nghe nói nhưng không biết rõ là quy định gì.

Theo ông Phạm Văn Tám, Chủ tiệm vàng Kim Hảo, đồng thời là Phó chủ tịch SJA, thời gian để chuẩn bị cho việc thực hiện các quy định mới tại Thông tư 22 quá ngắn, doanh nghiệp chưa nắm được toàn bộ, nên hầu hết chưa đáp ứng được yêu cầu của Thông tư. “Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn gọi điện hỏi tôi về các quy định của Thông tư 22. Và nếu cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện thông tư này, thì rất nhiều doanh nghiệp sẽ bị xử phạt và phải ngừng hoạt động”, ông Tám nói.

Cùng quan điểm, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, cần có thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị trước khi áp dụng Thông tư 22. “9 tháng để chuẩn bị trước khi Thông tư 22 đi vào thực tiễn không phải là ít, nhưng các doanh nghiệp nhỏ chưa chuẩn bị kịp. Vì vậy, theo tôi, cần có lộ trình chuẩn bị và áp dụng Thông tư 22 theo từng giai đoạn”, ông Khánh đề xuất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư