
-
Ông Nguyễn Thiên Trúc đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị AIG
-
200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia đối thoại với Hải quan khu vực V
-
Từ ngày 1/7, tờ khai hải quan luồng vàng được phân công ngẫu nhiên cho công chức kiểm tra
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới
-
Xung quanh khái niệm "Chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp" -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024
Theo Thông tư 22, kể từ ngày 1/6/2014, hàm lượng vàng trong trang sức, mỹ nghệ vàng 24k không nhỏ hơn 99,9%, 20k không nhỏ hơn 83,3%, 18k không nhỏ hơn 75%... Giới hạn sai số của kết quả thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trong sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ như sau: vàng có hàm lượng từ 99,9% trở lên là 0,1%, vàng hợp kim có hàm lượng từ 80% đến dưới 90% là 0,2%, vàng hợp kim có hàm lượng dưới 80% là 0,3%...
![]() | ||
Việc áp dụng Thông tư 22 sẽ hạn chế được tình trạng chất lượng vàng trang sức mỗi nơi một kiểu như lâu nay. Ảnh: Đức Thanh |
Trước đây, đối với vàng 18k, các tiệm vàng, các doanh nghiệp kinh doanh nữ trang thường áp dụng tỷ lệ vàng ở mức phổ biến 65 - 68%, thậm chí một số nơi chỉ còn 54 - 60%. Người mua và người bán vàng trang sức thường “thống nhất” với nhau việc mua ở đâu phải bán ở đó và sản phẩm khi bán chỉ còn khoảng 40 - 50% giá trị lúc mua.
Vì vậy, việc áp dụng Thông tư 22 được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá là sát sườn trong công tác đo lường, tổ chức quản lý vàng trang sức mỹ nghệ trên thị trường Việt Nam, qua đó sẽ hạn chế được chất lượng vàng mỗi nơi một kiểu, mỗi nơi một giá như hiện nay.
Khảo sát thực tế cho thấy, trong khi các doanh nghiệp lớn đã sẵn sàng áp dụng các quy định mới, thì các doanh nghiệp nhỏ lẻ, các cơ sở thủ công lại đang tỏ ra lúng túng, nhất là trong việc xử lý hàng tồn kho. Điều đáng nói là, hiện các doanh nghiệp lớn kinh doanh về nữ trang chỉ chiếm khoảng 10-20% thị phần của toàn thị trường.
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), việc áp dụng quy định mới đối với nữ trang không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của PNJ, bởi từ rất lâu, Công ty đã đầu tư máy móc và sản xuất theo chuẩn quốc tế. “Ngược lại, với Thông tư 22, sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm nữ trang của những doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu trên thị trường như PNJ”, bà Cúc nói.
Được biết, 6 tháng đầu năm, PNJ đạt trên 156 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế 124 tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2013. Sở dĩ lợi nhuận đạt khá, theo PNJ, là do doanh thu vàng trang sức tăng 18%, đặc biệt là kênh bán lẻ tăng khá đến 24%.
Chế tác vàng trang sức
Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP.HCM (SJA) cũng cho biết, sau 3 tháng thực hiện Thông tư 22, trong tổng số 3.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang trên địa bàn Thành phố, vẫn còn đến 80% các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ chưa nắm hết các quy định của Thông tư. Thêm vào đó, có hơn 20.000 thợ kim hoàn còn mơ hồ về Thông tư 22, có nghe nói nhưng không biết rõ là quy định gì.
Theo ông Phạm Văn Tám, Chủ tiệm vàng Kim Hảo, đồng thời là Phó chủ tịch SJA, thời gian để chuẩn bị cho việc thực hiện các quy định mới tại Thông tư 22 quá ngắn, doanh nghiệp chưa nắm được toàn bộ, nên hầu hết chưa đáp ứng được yêu cầu của Thông tư. “Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn gọi điện hỏi tôi về các quy định của Thông tư 22. Và nếu cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện thông tư này, thì rất nhiều doanh nghiệp sẽ bị xử phạt và phải ngừng hoạt động”, ông Tám nói.
Cùng quan điểm, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, cần có thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị trước khi áp dụng Thông tư 22. “9 tháng để chuẩn bị trước khi Thông tư 22 đi vào thực tiễn không phải là ít, nhưng các doanh nghiệp nhỏ chưa chuẩn bị kịp. Vì vậy, theo tôi, cần có lộ trình chuẩn bị và áp dụng Thông tư 22 theo từng giai đoạn”, ông Khánh đề xuất.
Thùy Vinh
-
Doanh nghiệp phải kê khai giá hàng hóa, dịch vụ xi măng theo quy định mới -
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024 -
Giải pháp logistics cho doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu -
Cơ chế đã “mở” hết cỡ, doanh nghiệp nhà nước phải góp phần vào tăng trưởng GDP 8% -
“Cánh chim mới” của hàng không Việt -
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp -
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng