Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Mở rộng hợp tác Việt Nam - Australia trong các lĩnh vực mới
Thanh Huyền - 06/03/2024 08:55
 
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ… là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và Australia trong thời gian tới.

Việt Nam có lợi thế đi đầu trong bức tranh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, đặc biệt là trong khai thác, chế biến niken "xanh", tạo thành phẩm sử dụng trong các ngành công nghệ mới như pin xe điện. Đánh giá này được đại diện của Blackstone Minerals, “ông lớn” ngành khai khoáng Australia chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia diễn ra sáng qua (5/3) tại TP. Melbourne (bang Victoria, Australia), trong khung khổ chuyến thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Nhận định trên hoàn toàn phù hợp với đề nghị trước đó của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Diễn đàn. Đó là, hai bên cần hợp tác thúc đẩy các động lực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ trên nền tảng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ.

Theo nhận định của các chuyên gia Viện Chính sách Australia - Việt Nam, kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược (năm 2018) đến nay, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại luôn được quan tâm, thúc đẩy phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về đầu tư, doanh nghiệp Australia tham gia đầu tư vào Việt Nam từ những ngày đầu mở cửa và đã có nhiều đóng góp cho quá trình hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm qua. Đến nay, với hơn 630 dự án và hơn 2,03 tỷ USD vốn đăng ký, Australia xếp thứ 20/145 quốc gia và vũng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Chiều ngược lại, Việt Nam đã đầu tư sang Australia hơn 90 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 550 triệu USD.

Về hợp tác phát triển, Australia là một trong những đối tác phát triển hàng đầu của Việt Nam với tổng vốn ODA lũy kế xấp xỉ 3 tỷ AUD, trong đó, hai bên đã phối hợp triển khai nhiều dự án trọng điểm, có tính lan tỏa và tác động kinh tế - xã hội tích cực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phòng chống đại dịch Covid-19.

Về thương mại, với lợi thế của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai bên là thành viên như CPTPP, RCEP…, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 14 tỷ USD, thuộc nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác này. Chính phủ Việt Nam sẽ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp tục thúc đẩy 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực), cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ cho nhà đầu tư. Thủ tướng cũng đề nghị phía Australia hỗ trợ Việt Nam trong 3 đột phá chiến lược.

Thủ tướng đề nghị, trong hợp tác, hai bên tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng, trong đó Việt Nam có thị trường 100 triệu dân, nhiều mặt hàng của Australia được người Việt Nam ưa chuộng và Việt Nam cũng có lợi thế về nhiều mặt hàng như nông sản, hàng điện tử, may mặc…

Theo bà Rebecca Ball, Phó tổng lãnh sự Australia tại TP.HCM, kiêm Tham tán thương mại và đầu tư cấp cao của Chính phủ Australia, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam (Austrade) đang tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực quan trọng thông qua một loạt sáng kiến với các bên liên quan tại Việt Nam, trong đó, hợp tác phát triển xanh luôn gắn chặt với mục tiêu quốc gia của hai nước.

“Việc mở rộng và chuyển đổi nhanh chóng của ngành năng lượng Việt Nam mang đến cơ hội thực sự để phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia trong tương lai, đặt nền móng cho mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn giữa Việt Nam và Australia trong những thập kỷ tới”, bà Rebecca Ball kỳ vọng.

Mở rộng hợp tác Việt Nam - Australia sang các lĩnh vực mới
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư