Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Mỗi năm ACB đầu tư 1.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số
T.V - 10/06/2023 08:36
 
Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, thời gian qua ACB đã đầu tư rất nhiều trong công cuộc chuyển đổi số, với khoảng 1.000 tỷ đồng/năm cho công cuộc chuyển đổi số.

Trong đó, ACB tập trung nhiều vào đầu tư hạ tầng như hạ tầng về cloud, hạ tầng liên quan đến bảo mật, dữ liệu…Đồng thời, ACB cũng đầu tư vào các ứng dụng cho khách hàng để đảm bảo tăng trải nghiệm ngân hàng số của ngân hàng, cũng như hoạt động về AI, chatbot, cũng như liên quan đến Robotics.

Bên cạnh đó, ACB cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ RPA - Robotic Process Automation, sử dụng công nghệ robot để hỗ trợ tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp tăng năng suất lao động của nhân viên, giảm thiểu sai sót và tối ưu hoá các quy trình hoạt động, hướng tới số hoá toàn bộ quy trình, hoàn thành giai đoạn Digitalization.

Tổng Giám đốc ACB ông Từ Tiến Phát cho biết, trong năm 2023, Ngân hàng dự kiến tự động hoá gần 300 quy trình bằng robotics và sẽ mở rộng lên tới 1.400 quy trình đến năm 2025, giúp tiết kiệm 1,4 triệu giờ lao động của hơn 2.000 nhân viên toàn hệ thống ACB.

Cũng theo ông Phát, kết quả của công cuộc chuyển đổi số của ACB trong 10 năm giúp quy mô Ngân hàng tăng gấp 4 lần, lợi nhuận tăng gấp 17 lần trong khi quy mô nhân sự chỉ tăng 0,3 lần.

Đáng chú ý, trong 3 năm gần đây, quy mô giao dịch online của ACB tăng đến 4 lần cho thấy việc hiệu quả đầu tư vào nhân sự. "Đây là minh chứng rõ cho việc thúc đẩy chuyển đổi số của quốc gia cũng như ngành ngân hàng và dịch COVID-19 cũng thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng giao dịch online nhiều, đây là cơ hội rất lớn cho Ngân hàng. Chúng tôi đánh giá dữ liệu phân tích và công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp tối ưu năng suất lao động cũng như giảm thiểu sai sót", ông Phát nói.

Tổng giám đốc ACB cũng cho hay, Ngân hàng lấy mô hình kinh doanh là kim chỉ nam cho hoạt động chuyển đổi số, không phải áp dụng tất cả công nghệ vào hoạt động chuyển đổi số mà Ngân hàng lựa chọn kỹ những công nghệ phù hợp cho hoạt động chuyển đổi số.

Để hoàn thành kế hoạch này, ACB đã lựa chọn giải pháp akaBot của FPT - được tích hợp các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu thông minh (IDP), giúp Ngân hàng xử lý được các tác vụ có độ phức tạp cao, biến đổi liên tục theo yêu cầu của Khách hàng cũng như nghiệp vụ ngân hàng.

Trong đó, ACB tập trung ưu tiên cho các nghiệp vụ có quy trình phức tạp cao, nhiều tác vụ lặp lại, cần độ chính xác như: quy trình phê duyệt tín dụng, quy trình kiểm soát sau, quy trình scan và phân loại chứng từ…

ACB vừa bắt tay FPT triển khai giải pháp xác thực căn cước công dân gắn chíp, tự động hóa quy trình bằng Robot.  Đây được coi là bước đi mạnh mẽ tiếp theo của ACB, tái khẳng định quyết tâm của Ngân hàng trong việc chuyển đổi số toàn diện ứng dụng công nghệ AI và Robotics.

Giải pháp FPT.IDCheck được xây dựng trên nền tảng ứng dụng xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip của Bộ Công an, cho phép đọc và xác thực dữ liệu thẻ CCCD gắn chip và nhận diện khuôn mặt với độ chính xác tuyệt đối 100%. ACB là ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng các giải pháp Digital Identity, trong đó có ID check.

Thực tế, ngân hàng này đã triển khai các phương thức như eKYC hay Video Call Face Identity, việc triển khai thêm giải pháp FPT.IDCheck giúp thông tin khách hàng được tự động nhập một cách đầy đủ, nhanh chóng và chính xác từ thông tin lưu trong chip của CCCD, đồng thời dữ liệu này cũng được đối chiếu với dữ liệu lưu tại Bộ Công an, ngăn chặn hiệu quả việc giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch với ngân hàng.

Lợi nhuận quý I đạt hơn 5.000 tỷ đồng, ACB tự tin với kế hoạch 2023
Trả lời cổ đông về kế quả kinh doanh quý đầu năm nay ra sao? Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho biết, Ngân hàng đạt hơn 5.000 tỷ đồng lợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư