Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Moody's nâng triển vọng của OCB lên “ổn định”
T.V - 12/09/2024 11:19
 
Theo thông báo mới nhất từ Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Quốc tế Moody’s Investors Service (Moody’s), xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng Phương Đông - OCB (HOSE: OCB) được giữ ở mức Ba3 và nâng triển vọng lên mức “ổn định”.

Mức xếp hạng này phản ánh năng lực tài chính ổn định của OCB trong suốt chu kỳ của nền kinh tế, tỷ lệ an toàn vốn ở mức tốt và kỳ vọng cải thiện chất lượng tài sản trong thời gian tới.

Cụ thể, xếp hạng tiền gửi ngân hàng dài hạn (LT) của đồng nội tệ (LC) và ngoại tệ (FC) tại OCB đã giữ nguyên ở mức Ba3. Đồng thời, đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh được duy trì ở mức B1. Ngoài ra, Moody’s cũng giữ nguyên đánh giá rủi ro đối tác (CRRs) dài hạn với đồng ngoại tệ và nội tệ ở mức Ba3, xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn ở Ba3 (cr).

OCB là một trong những ngân hàng luôn được các tổ chức chức xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới đánh giá cao.

Theo đánh giá của Moody’s, việc duy trì xếp hạng BCA, cùng với việc nâng triển vọng lên “ổn định” phản ánh kỳ vọng rằng, mức an toàn vốn của OCB hiện đang trội hơn so với các ngân hàng đồng cấp khác và sẽ tiếp tục tốt trong thời gian tới giúp hỗ trợ khả năng hấp thụ rủi ro tốt hơn. Có thể nói, trước bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế có nhiều biến động, ngành ngân hàng tại Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, các đánh giá xếp hạng của Moody’s cho thấy OCB vẫn đang vận hành ổn định, có khả năng chịu đựng tốt trước những rủi ro tiềm ẩn.

Tháng 5 vừa qua, OCB cũng được VIS Rating (Đơn vị thành lập dựa trên mối quan hệ hợp tác với Moody's, cùng một số tổ chức khác, do hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) khởi xướng) xếp hạng A+ về độ tín nhiệm dựa trên khả năng sinh lời, năng lực quản trị rủi ro, và chất lượng tài sản.

VIS Rating đánh giá năng lực độc lập của ngân hàng thể hiện khả năng sinh lời ở mức "Mạnh", chủ yếu đến từ lợi suất cho vay và biên lãi thuần (NIM) cao hơn ngành. OCB có nhiều chiến lược tập trung đến phân khúc cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Trọng tâm này giúp duy trì tỷ suất lợi nhuận trên bình quân tổng tài sản (ROA) trung bình 2,2% (giai đoạn 2019-2023), cao hơn bình quân toàn ngành 1,3%.

VIS Rating nêu trong bảng xếp hạng: với khả năng sinh lời được cải thiện, chúng tôi kỳ vọng quy mô vốn của OCB sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong 12-18 tháng tới. Những nỗ lực giữ lại vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, nếu tiếp tục, sẽ có tác dụng tích cực trong việc thúc đẩy an toàn vốn.

Tổ chức này cũng đánh giá OCB hiện vẫn quản lý tốt rủi ro tài sản thông qua các nỗ lực liên quan đến công tác xử lý nợ xấu bằng rất nhiều phương pháp, ưu tiên đồng hành cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn. OCB duy trì tỷ lệ tài sản đảm bảo liên quan đến bất động sản khá chặt. Nhờ đó, chi phí tín dụng của ngân hàng được duy trì thấp hơn mức trung bình của ngành trong hai năm qua.

Được biết, hiện tại OCB đã và đang triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng và nhà đầu tư, cũng như tiếp tục nhận được đánh giá cao của các tổ chức chức xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới, cụ thể: Trở thành một trong số ít ngân hàng tích cực triển khai áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế (Basel II nâng cao, Basel III cho rủi ro thanh khoản, IFRS9…), từ đó tiếp tục củng cố năng lực vốn vững chắc khi tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt mức 13,8%, cao hơn nhiều so với ngưỡng 8% theo quy định của NHNN; Duy trì bảng cân đối tài sản lành mạnh với tỷ lệ nợ xấu (NHNN) ở mức 2,3% vào cuối Q2/2024, tuân thủ giới hạn quy định của NHNN; Chủ động quản lý các khoản vay, đa dạng hóa danh mục tín dụng, giảm rủi ro trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm, OCB cũng đã tăng huy động tiền gửi khách hàng 4,5%, tỷ lệ CASA tăng 50 điểm phần trăm nhờ đó đưa tỷ lệ CASA đạt mức 12,7% vào cuối Q2/2024. OCB hiện đang được Moody’s đánh giá tích cực với ghi nhận Tài sản thanh khoản chiếm 31% tổng tài sản có hữu hình. Bộ đệm thanh khoản này bao gồm tiền mặt, dự trữ bắt buộc, trái phiếu Chính phủ và nhiều loại giấy tờ có giá khác đã giúp OCB chống chịu tốt với những diễn biến thị trường bất ngờ. OCB sẽ tiếp tục duy trì và gia tăng đệm thanh khoản này nhằm đảm bảo an toàn cho chính các khách hàng, đối tác của OCB và đóng góp chung vào sự ổn định của toàn hệ thống ngân hàng.

OCB đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng tài sản
6 tháng đầu năm 2024, OCB triển khai các chiến lược chuyển đổi số quan trọng, tạo nền tảng sẵn sàng bứt tốc thời gian tới, nhất là việc ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư