Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mừng vì người dùng đã quay lại lồng đèn dân tộc
- 14/09/2013 07:24
 
“Né” các loại lồng đèn nguồn gốc Trung Quốc, người tiêu dùng đang tìm về với các loại lồng đèn trong nước, mang đậm bản sắc dân tộc. Bánh Trung thu: Nguyên liệu Trung Quốc “đội lốt” gia truyền  

Nhiều loại lồng đèn made in VN được người tiêu dùng lựa chọn

Nhiều loại lồng đèn "made in VN" được người tiêu dùng lựa chọn

Với sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc, phù hợp với túi tiền của người mua, các loại lồng đèn mang thương hiệu “made in Việt Nam” đang chiếm lĩnh thị trường Trung thu năm nay. Ccác loại lồng đèn chủ yếu được sản xuất từ các làng nghề thủ công tại địa phương đã thay thế được hàng loạt loại lồng đèn Trung Quốc trên thị trường bán lẻ tại TP.HCM.

Việc nhiều loại đồ chơi trẻ mang chất độc hại được cơ quan chức năng phát hiện và riêng mặt hàng lồng đèn Trung Quốc không rõ nguồn gốc thường làm từ chất nhựa không chính phẩm rất độc hại, sơn dễ nhiễm chì, có mùi khét khó chịu khiến người tiêu dùng quay về với hàng nội địa mùa Trung thu.

Nhiều loại lồng đèn made in VN được người tiêu dùng lựa chọn

Lựa cho trẻ một chiếc lồng đèn an toàn, không hóa chất độc hại luôn là tiêu chí hàng đầu của phụ huynh

Những ngày này ra đường không khó để thấy hàng loạt các loại lồng đèn được treo rực rỡ trên các tuyến phố. Theo các tiểu thương chợ Bình Tây (Q.6), nếu như các năm trước số lượng lồng đèn Trung Quốc chiếm 60-70% thì năm nay chỉ chiếm khoảng 20%. Tại nhiều cơ sở sản xuất lồng đèn trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng tung ra thị trường hàng chục ngàn chiếc lồng đèn đủ các kiểu dáng.

Phổ biến nhất là lồng đèn hình ngôi sao, con cá, con công, Tề thiên đại thánh và lồng đèn bóng kiếng. Giá bán dao động 30.000 - 80.000 đồng/cái, đèn xếp giấy 5.000-10.000 đồng/cái tùy kích cỡ. Một khác biệt khá lớn ở mặt hàng lồng đèn năm nay là mẫu mã được cải thiện nhiều, gắn với các nhân vật cổ tích, các chất liệu đơn giản an toàn như lồng đèn có chất liệu bằng giấy, lồng đèn bằng nhựa, bìa cactông...

Phố lồng đèn bùng sáng tại Sài Gòn

Phố lồng đèn bùng sáng tại Sài Gòn

Trong khi đó, đại diện một số siêu thị trên địa bàn TP.HCM cho biết sau sự cố nhiều đồ chơi trẻ em của Trung Quốc bị phát hiện có chất độc, mùa Trung thu năm nay các siêu thị cho biết chỉ ưu tiên mặt hàng lồng đèn, đồ chơi trung thu của các nhà cung cấp trong nước.

Mẫu mã hàng nhập về chủ yêu là các loại lồng đèn truyền thống với chất liệu phong phú từ giấy kiếng, bìa cactông, khung tre... mang tính sáng tạo và truyền thống cao, được gắn nhiều bản nhạc truyền thống trong ngày Tết thiếu nhi. Còn lồng đèn Trung Quốc vẫn có mặt tại thị trường hiện nay chủ yếu vẫn mẫu cũ như máy bay, siêu nhân với tiếng nhạc inh ỏi.

Dạo một vòng quanh các chợ Tân Định (Q.1), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Hoàng Hoa Thám, Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp)…có khá nhiều điểm bán lồng đèn Trung thu với đủ chủng loại. Trong đó, hàng mang thương hiệu “made in VN” chiếm đa số.

Nhiều loại lồng đèn với đủ màu sắc

Nhiều loại lồng đèn với đủ màu sắc

“Tôi thấy lồng đèn năm nay rất ý nghĩa, Trung thu là Tết cả các em thiếu nhi, phải làm sao cho các em nhỏ thấy được nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Ngày còn nhỏ chúng tôi tự làm lồng đèn chơi, bây giờ có điều kiện hơn nhưng vẫn muốn con cái thấy được giá trị đích thực của chiếc lồng đèn” – Anh Vũ Văn Đại (ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ.

Tại “phố lồng đèn” về đêm đã bừng sáng thu hút hàng ngàn lượt người dân đến mua sắm, chiêm ngưỡng. Mặc dù có mặt trên thị trường khá lâu, nhưng đến mùa Trung thu này lồng trong nước mới thực sự “lên ngôi”, được lòng cả phụ huynh lẫn con trẻ. Nổi bật là loại lồng đèn sáng tạo, loại lồng đèn này được làm từ các mảnh bìa cứng rời, trẻ vận dụng kỹ năng để ghép những mảnh rời đó thành một chiếc lồng đèn hoàn chỉnh. Ngoài những mẫu đèn con trâu, con cá truyền thống còn có hình xe buýt, công chúa, người nhện... rất bắt mắt mà giá chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/cái.

Liên quan đến các vấn đề về thị trường đồ chơi trẻ em trong dịp Trung thu, vừa qua Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã phát hiện và tạm giữ hơn 1.500 chiếc lồng đèn Trung thu bằng nhựa dùng pin xuất xứ Trung Quốc, không có chứng từ hóa đơn.

Phúc Yên - Dân trí

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư