Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mường Lát (Thanh Hóa): Người Mông tưng bừng đón Tết Độc lập
Sĩ Chức - 02/09/2013 10:56
 
Hằng năm, nhằm ngày 31/8 đến ngày 2/9, nhiều chàng trai, cô gái Mông băng qua quãng đường đồi, núi hàng trăm ki-lô-mét để xuống trung tâm huyện – thị trấn Mường Lát (huyện vùng cao biên giới của tỉnh Thanh Hóa) để vui đón Tết Độc lập. Đạp bằng khó khăn, ta đi tới!

Từ nhiều năm nay, ngày Tết Độc lập (2/9) được người Mông và nhiều dân tộc vùng cao coi trọng như Tết Nguyên đán cổ truyền. Hàng vạn đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Thái, Khơ Mú,... từ khắp các bản, làng nô nức kéo nhau về đây để cùng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và mua sắm các đồ dùng,...

Trong những ngày này, hoạt động giao thương tại đây trở lên nhộn nhịp. Các chàng trai, cô gái người Mông và các dân tộc khác đã chuẩn bị cho mình những bộ váy, áo đủ màu sắc, hoa văn độc đáo theo nét văn hóa riêng của dân tộc mình.

Năm nay, UBND huyện Mường Lát cũng đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như: thi bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, đánh bóng chuyền, hoạt động văn nghệ với chủ đề “Mừng Đảng, mừng đất nước”.

Các món ăn thắng cố (nấu bằng thịt ngựa) phục vụ đồng bào và du khách được giao cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh phục vụ đồng bào.

Dưới đây là một số hình ảnh đón Tết Độc lập tại thị trấn Mường Lát mà Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodatu.vn ghi nhận.

Nhộn nhịp đường phố mừng ngày Lễ độc lập 2/9

Các thiếu nữ dạo chợ, tìm mua đồ trang sức

Sặc sỡ sắc màu chợ vùng cao Mường Lát

Hoạt động giao thương nhộn nhịp

Hoạt động văn hóa thể thao

Chén rượu vui ngày tết Độc lập tại nhà trưởng bản Lát (xã Tam Chung, huyện Mường Lát)

Thiếu nữ Mông, Thái, Khơ Mú...trong ngày tết Độc lập

Bản sắc phương Đông trong Tuyên ngôn Độc lập
Lời tòa soạn: Mùa Thu năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư