Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mỹ để ngỏ khả năng tổ chức cuộc gặp giữa Trump và Putin tại Nhà Trắng
Việt Nga - 03/04/2018 09:06
 
Ngày 2/4, cả Nhà Trắng và Điện Kremlin đều xác nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Tổng thống Nga Putin tới Nhà Trắng khi ông điện đàm chúc mừng ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vừa qua. Với động thái mới này, có thể hiểu, Mỹ đang để ngỏ khả năng tổ chức cuộc gặp giữa Trump và Putin tại Nhà Trắng.
Cuộc gặp giữa Tổng thống hai siêu cường dự định tại Nhà Trắng gặp trắc trở do những diễn biến bất lợi
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) đã mời Tổng thống Putin sang thăm Mỹ khi ông gọi điện chúc mừng ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

Bà Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng xác nhận, hai ông Trump và Putin đã thảo luận về một cuộc gặp mà Nhà Trắng là một địa điểm có thể, song không bàn cụ thể hơn.

Trong khi đó, ông Yuri Ushakov, trợ lý của Tổng thống Putin cũng cho báo chí biết, Tổng thống Trump đã mời Tổng thống Putin sang thăm Mỹ khi ông gọi điện chúc mừng ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga - cuộc gọi đã gây nhiều tranh cãi, bởi không ít người trong chính quyền Mỹ chỉ trích việc chúc mừng này của ông Trump.

“Khi các tổng thống nói chuyện qua điện thoại, ông Trump đã đề xuất một cuộc gặp tại Nhà Trắng. Đây thực sự là một ý tưởng thú vị, tích cực”, ông Ushakov nói.

Được hỏi về lời mời, bà Sarah Sanders cho biết: “Như chính Tổng thống (Donald Trump) đã xác nhận ngày 20/3, vài giờ sau khi ông gọi điện cho ông Putin, hai bên đã thảo luận về cuộc gặp song phương trong một tương lai không quá xa tại một trong số những địa điểm có thể, trong đó có Nhà Trắng”.  

Ông Ushkov cho biết, điều đáng tiếc là, chính phủ hai nước đã không có thời gian để chuẩn bị cho cuộc gặp tại Nhà Trắng trước khi Mỹ và các đồng minh phương Tây của Mỹ trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga trong tuần qua, để đáp lại việc buộc tội Mátxcơva liên quan đến vụ sát hại cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông ta tại thị trấn Salisbury (Anh).

Ông Trump không đề cập gì việc vụ tấn công ở Salisbury hoặc việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga trên mạng Twitter và ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Nga có thể cử người thay thế những quan chức đã bị trục xuất.

“Mỹ đã trục xuất 48 nhân viên tình báo của Nga, nhưng không yêu cầu phái đoàn Nga phải giảm số lượng nhân sự. Liên bang Nga không thông báo cho chúng tôi về ý định cắt giảm tổng số nhân sự trong phái đoàn song phương, nên chúng tôi hiểu rằng, Mỹ có thể đề nghị Nga bổ sung nhân sự thay vào vị trí những nhà ngoại giao đã bị trục xuất”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong khi đó, ông Ushakov nhận định, với tình hình hiện tại, rất khó để thảo luận về khả năng tổ chức cuộc gặp giữa hai Tổng thống. Tuy nhiên, “chúng tôi muốn tin rằng, việc thảo luận về một cuộc gặp thượng đỉnh sẽ bắt đầu. Hy vọng rằng, một ngày nào đó, vào một thời điểm nào đó, hai nước có thể bắt đầu cuộc đối thoại nghiêm túc, mang tính xây dựng”, ông Ushakov nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư