Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Mỹ hoan nghênh Trung Quốc di dời giàn khoan
Ánh Dương - 17/07/2014 06:42
 
Washington hoan nghênh việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về phía đảo Hải Nam, sau hơn hai tháng khoan thăm dò ở gần quần đảo Hoàng Sa và gây căng thẳng khu vực.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc xác nhận giàn khoan 981 ngừng hoạt động ở Hoàng Sa
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại
Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam
Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ
 

gian-khoan-1352-1405493614.jpg

 
  Tàu hải cảnh Trung Quốc bơi gần giàn khoan Hải Dương 981 hôm 14/5. Ảnh: AFP  

Phát ngôn viên ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, rằng Mỹ mong muốn vấn đề được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

"Vụ việc giàn khoan cho thấy các bên cần làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình theo luật quốc tế để có được nhận thức chung về cách hành xử và hành vi ở các khu vực tranh chấp", bà Psaki nói.

Một bộ quy tắc về ứng xử Biển Đông, COC, nên được thiết lập và áp dụng cho các bên có tuyên bố chủ quyền ở khu vực này, bà nói. Mỹ ủng hộ các bên liên quan tự nguyện đóng băng các hoạt động có thể gây căng thẳng và khiêu khích.

Ngày 15/7, Trung Quốc công bố di chuyển giàn khoan 981 về phía đảo Hải Nam, sau hơn hai tháng triển khai trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi xâm phạm quyền chủ quyền tương tự.

Trước đó, ngày 11/7, Thượng viện Mỹ ra nghị quyết về tình hình an ninh hàng hải ở Đông Á, trong đó yêu cầu Trung Quốc không có các hành vi thay đổi hiện trạng, đưa giàn khoan về vị trí như trước ngày 1/5.

Việt Nam gửi văn bản lên Liên hợp quốc phản đối Trung Quốc

Việt Nam gửi văn bản lên Liên hợp quốc phản đối Trung Quốc

() Hôm nay, Bộ Ngoại giao vừa ra thông cáo cho biết, ngày 3/7, Việt Nam đã đề nghị Liêp hợp quốc lưu hành hai văn bản về lập trường của Việt Nam đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đồng thời bác bỏ các yêu sách phi lý của Trung Quốc.

Thủ tướng: Nỗ lực cao nhất đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc

Thủ tướng: Nỗ lực cao nhất đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc

() Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2014 diễn ra hôm nay, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa lên án hành động bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt – Trung của Trung Quốc trong vụ giàn khoan Hải Dương 981 và yêu cầu Chính phủ nỗ lực cao nhất đấu tranh bảo vệ chủ quyền tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trung Quốc đơn phương ngang ngược, leo thang gây căng thẳng

Trung Quốc đơn phương ngang ngược, leo thang gây căng thẳng

() Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 26/6, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái, xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam; đồng thời cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy các tàu Trung Quốc cố tình đâm va các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.  

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư