Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Mỹ tham gia tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc
Nhất Ngang - 07/05/2014 08:39
 
Một nhóm chuyên gia Mỹ đã được gửi đến Nigeria nhằm hỗ trợ Chính phủ nước này tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram bắt cóc hồi tháng trước.
TIN LIÊN QUAN

Theo lệnh của Tổng thống Mỹ Brack Obama, một nhóm chuyên gia của các đơn vị quân đội, thực thi pháp luật và một số chuyên gia chuyên môn khác đã được cử đến Nigeria trong một động thái hỗ trợ quốc tế nhằm giúp Chính phủ nước này tìm kiếm tung tích của hơn 200 nữ sinh bị nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram bắt cóc.

  Mỹ tham gia tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc  
     

Boko Haram là nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan mà tên của tổ chức này có nghĩa là "Giáo dục phương Tây bị cấm". Nhóm này đang tìm cách lật đổ Chính phủ và tạo ra một nhà nước Hồi giáo ở phía Bắc Nigeria. Một cuộc nổi dậy từ năm 2009 của nhóm chiến binh này đã khiến hàng ngàn người chết.

  Mỹ tham gia tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc, ảnh 1  
     

Trong tháng trước, Boko Haram đã tiến hành nhiều vụ bắt cóc các nữ sinh theo học tại các trường theo mô hình giáo dục phương Tây. Vụ bắt cóc mới nhất được thực hiện vào đêm Chủ nhật (4/5) ở làng Warabe trong tiểu bang Borno. Đến nay, tổng số nạn nhân đã lên tới hơn 270 người. Các em đều trong độ tuổi từ 12-18 đang đứng trước nguy cơ bị rao bán đến những tụ điểm mại dâm cả trong và ngoài nước.

Hôm thứ 2 vừa qua, lãnh đạo Boko Haram Abubakar Shekau đe dọa sẽ đem bán những nữ sinh bị bắt cóc sau đó 2 ngày. Hành động này đã khiến dư luận Quốc tế hết sức phẫn nộ.

  Mỹ tham gia tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc, ảnh 2  
     

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án kịch liệt vụ bắt cóc phi nhân tính này. Ông cho rằng Boko Haram là "tổ chức khủng bố tồi tệ nhất". Đồng thời Tổng thống Mỹ cũng hy vọng sau sự kiện này, "cộng đồng Quốc tế sẽ làm điều gì đó để chống lại một tổ chức đã gây ra tội ác khủng khiếp này".

Giám đốc chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton cho rằng vụ bắt cóc các cô gái đã "tàn phá đối với tất cả chúng ta". Bà khẳng định "Đây (những phụ nữ bị bắt cóc) là tương lai của đất nước. Họ là những giáo viên, vũ công, các chính trị gia. Họ là các nhà khoa học, họ là các bà mẹ, họ là phụ nữ trong việc làm người có quyền chơi tham gia đầy đủ của họ trong xã hội của họ." Bà Ashton cho biết EU dễ gắng hết sức để giúp Nigeria tìm ra những nạn nhân bị bắt cóc.

  Mỹ tham gia tìm kiếm hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc, ảnh 3  
     

Tổng thống Goodluck Jonathan đã rất vui khi nhận được sự giúp đỡ từ Mỹ và EU. Ông cho biết, Chính phủ đã làm mọi thứ có thể để tìm ra những cô gái bị bắt cóc. Trước đó, Chính phủ của ông Jonathan đã bị dư luận trong và ngoài nước chỉ trích vì sự chậm chễ trước những vụ bắt cóc xảy ra liên tiếp.

Hiện số phận của hơn 200 thiếu nữ bị bắt cóc đang được cộng đồng Quốc tế hết sức quan tâm. Mọi nỗ lực tìm kiếm đang được triển khai nhằm tìm ra nơi họ có thể bị cất giấu.

TIN LIÊN QUAN
Tìm được thi thể 48 nữ sinh chung một phòng trên phà Sewol
Người bắt nữ sinh đeo bảng 'tôi ăn trộm' có thể lĩnh 3 năm tù
Chấn động đất Cảng: Nữ sinh 17 tuổi bị sát hại với 55 nhát chém
Nữ sinh đăng quang Người đẹp Kinh Bắc sẽ đi thi Hoa hậu Việt Nam 2014

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư