Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Mỹ và EU hy vọng kết thúc đàm phán TTIP trong năm nay
Uyên Linh - 16/03/2014 11:11
 
Vòng đàm phán thứ tư về Hiệp định thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ vừa kết thúc tại thủ đô Brussels của Bỉ sau một tuần thảo luận.
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu trước báo giới, Trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero và Trưởng đoàn đám phán Mỹ Dan Mullaney thông báo những tiến bộ đạt được, đặc biệt những lợi ích mà TTIP mang lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai bên.

Theo hai trưởng đoàn, vòng đàm phán lần này tập trung vào ba lĩnh vực chính đã được đề cập tại vòng đàm phán thứ ba, diễn ra tháng 12/2013 tại thủ đô Washington (Mỹ), gồm tiếp cận thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ và thị trường công; các khía cạnh điều chỉnh (bao gồm sự gắn kết các quy định và tăng khả năng tương thích với quy định, vấn đề rào cản thương mại hàng hóa, điều chỉnh các quy định đối với sản phẩm y tế và thực phẩm chức năng); các quy định về phát triển bền vững, môi trường, lao động…

Ông Bercero thừa nhận vẫn còn nhiều khác biệt trong một loạt vấn đề nhạy cảm như tiêu chuẩn về thực phẩm hay các biện pháp bảo hộ đầu tư.

Trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero và Trưởng đoàn đám phán Mỹ Dan Mullaney

Trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero và Trưởng đoàn đám phán Mỹ Dan Mullaney

Theo ông Bercero, các cuộc thảo luận mới chỉ dừng lại ở mức độ thăm dò. EU muốn Mỹ thừa nhận những sản phẩm chất lượng của liên minh này như rượu vang, phomát, giămbông nhưng không cho phép nhập khẩu vào EU thịt bò Mỹ có chứa hoócmôn tăng trưởng hoặc thịt gà chứa clo.

Trả lời PV tại Bỉ, ông Bercero khẳng định thị trường EU và Mỹ rất lớn nên khi TTIP thành hiện thực, nhiều nền kinh tế khác sẽ có điều kiện phát triển, đặc biệt Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi mở rộng xuất khẩu sang thị trường EU.

Đàm phán TTIP được khởi động tháng 7/2013 nhằm hình thành một khu vực tự do thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Hiện các nền kinh tế EU và Mỹ chiếm gần 50% tổng sản lượng hàng hóa, dịch vụ và 30% kim ngạch thương mại toàn cầu. TTIP thành công sẽ là hiệp định tự do thương mại (FTA) lớn nhất và là kiểu mẫu FTA xuyên lục địa đầu tiên trên thế giới.

Ủy ban châu Âu ước tính khi TTIP chính thức có hiệu lực sẽ giúp GDP của mỗi bên tăng từ 0,5-1%/ năm và tạo thêm hàng triệu việc làm mới.

Vòng đàm phán thứ 5 dự kiến sẽ diễn ra tại Washington. EU và Mỹ đều hy vọng kết thúc đàm phán TTIP trong năm nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư