Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Năm 2022, TP. Hà Nội có khoảng 30.000 doanh nghiệp thành lập mới
Hồ Hạ - 14/12/2022 13:08
 
Dự kiến năm 2022 có khoảng 30.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 25%. Lũy kế tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn Thành phố đạt 351.000 doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022”, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội Lê Văn Quân cho biết trong năm 2022, TP. Hà Nội đã bố trí 221,72 tỷ đồng để triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Dự kiến năm 2022 có khoảng 30.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 25%. (Ảnh: Hồ Hạ)

Ông Quân cho biết, từ đầu năm 2022, tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp, chưa có tiền lệ và khó đoán định. TP. Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doah nghiệp trên nhiều lĩnh vực, thông qua những chương trình cụ thể.

Điển hình như chương trình Hỗ trợ đào tạo kiến thức nâng cao nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội; Hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp thành lập mới; Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp; Biên soạn và phát hành Sách trắng doanh nghiệp; Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội cũng đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học cho các doanh nghiệp; kinh phí xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ; Hỗ trợ sử dụng đường bộ cho đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá. Song hành với đó là hỗ trợ các doanh nghiệphoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại và du lịch…

Công tác tiếp xúc, đối thoại chính quyền với doanh nghiệp được các sở, ban ngành của Hà Nội quan tâm, thực hiện. 

Riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã tổ chức 2 hội nghị, 31 hội thảo tập huấn, phổ biến, cập nhật thông tin, cơ chế, chính sách, pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Sở Công Thương TP. Hà Nội tổ chức hàng chục hội nghị kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể sản xuất, kinh doanh…

Cùng với đó, các sở ngành, quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đã tập trung rà soát và thực hiện tốt các nhiệm vụ về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; đơn giản hoá các nội dung giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền. 

Các đơn vị thực hiện niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ và thường xuyên cập nhật kịp thời thủ tục hành chính để doanh nghiệp nắm bắt. Đồng thời, hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp rút ngắn thời gian gia nhập thị trường.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội Lê Văn Quân phát biểu tại Hội nghị.

Mặc dù, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhưng kinh tế Thủ đô vẫn đạt được những kết quả khả quan. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 8.922 doanh nghiệp, tăng 2,4%. 

Dự kiến năm 2022 có khoảng 30.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 25%. Lũy kế tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn Thành phố đạt 351.000 doanh nghiệp. 

Đối với hoạt động cho vay đầu tư từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Quỹ Đầu tư phát triển đã đẩy mạnh công tác cho vay, bảo lãnh vay vốn tới các doanh nghiệp đủ điều kiện. Ước năm 2022 chấp thuận cho vay khoảng 668,18 tỷ đồng cho các lĩnh vực nhà ở, cụm công nghiệp, năng lượng, giáo dục. 

Giải ngân cho vay ước 108,69 tỷ đồng. Luỹ kế chấp thuận cho vay từ khi hợp nhất đến cuối năm 2022 ước đạt 1.987,61 tỷ đồng, phát huy vai trò “vốn mồi” khi huy động được 5.144,24 tỷ đồng các nguồn vốn khác đầu tư vào các dự án.

Ông Quân nhấn mạnh, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, thời gian tới TP. Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, các sở ngành, địa phương tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanhnghiệp để giải quyết và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của TP. Hà Nội về hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2023 - 2025. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, đặc biệt là chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án chậm triển khai nhiều năm.

Tiếp tục triển khai những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới, và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh. Đề xuất các cấp có thẩm quyền giãn, hoãn, giảm thực hiện nghĩa vụ thuế, hoặc cho phép chậm nộp các loại thuế liên quan cho đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu.

TP. Hà Nội cũng sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Đề xuất Chính phủ, các bộ ngành triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. 

Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của các mô hình kinh doanh dựa trên đổi mới sáng tạo...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư