
-
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh
-
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
-
Khảo sát nghiên cứu dự án sản xuất hydro xanh và methanol xanh tại Quảng Trị
-
PVFCCo - Phú Mỹ bán hàng vượt kế hoạch đặt ra
-
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh: Hai tuyến đường huyết mạch phát triển của quê hương -
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu
Đối với nhiều chủ doanh nghiệp, bán hàng lúc mới khởi nghiệp là một nhiệm vụ rất nặng nề. Có vô vàn câu hỏi cần làm rõ, như làm thế nào để sản phẩm nổi bật hơn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh? Cần giao tiếp với khách hàng như thế nào cho phải?… Để có thể trả lời những câu hỏi đó, cần học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và những chuyên gia trong ngành. Dưới đây là 5 bí quyết bán hàng dành cho những người mới khởi nghiệp được ông Brian Tracy, Chủ tịch Hãng Brian Tracy International tại Solana Beach (California, Mỹ) đúc kết.
![]() |
||
Tìm hướng đi tại xuất phát điểm luôn là bài toán khó |
1. Bán các lợi ích, chứ không phải là bán các đặc điểm
Theo ông Tracy, sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp là chủ yếu tập trung vào các đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Trong thực tế, đây không phải là việc quan trọng nhất, không phải việc nên làm và dành nhiều ưu tiên.
“Nếu nói, một sản phẩm bổ dưỡng hàm chứa những chất bổ rất tốt cho cơ thể thì sẽ không có sức hút đối với khách hàng, bởi đó là điều hiển nhiên. Cái tạo sức hút ở đây sẽ là những lợi ích cụ thể mà sản phẩm đem lại. Do vậy, luôn cần tập trung vào những lợi ích mà sản phẩm có thể mang lại cho khách hàng”, ông Tracy giải thích.
2. Bán hàng cho những người có khả năng mua cao nhất
Khách hàng tiềm năng tốt nhất của bạn là những người rất quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và có khả năng tài chính để mua sản phẩm/dịch vụ đó. Họ là những người sẽ mua nhanh nhất.
“Nếu bạn bán máy photocopy, đừng cố bán hàng cho những người chưa bao giờ mua loại máy đó. Hãy bán cho những ai đã từng mua hoặc bán cho những ai mà bạn biết chắc là rất quan tâm đến việc mua sản phẩm này. Bạn cần cho họ biết, đâu là những ưu thế nổi trội của sản phẩm”, ông Tracy khuyến nghị.
3. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm
Tại sao khách hàng lại mua chính sản phẩm của bạn, chứ không phải là sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của bạn? Ông Tracy cho rằng, cần đưa ra ít nhất 3 đặc điểm để thuyết phục họ mua sản phẩm của mình.
“Mọi người có tâm lý không thích loại bỏ các nhà cung cấp mà họ cảm thấy thỏa mãn để cố thử cái gì đó mới khi họ không thấy sản phẩm mới có gì cuốn hút hơn. Do vậy, hãy dành cho họ 3 lý do tốt để họ thử sản phẩm của bạn, như sản phẩm/dịch vụ của bạn được cung cấp nhanh hơn, giá hợp lý hơn và chất lượng cao hơn”, ông Tracy nói.
4. Tiếp xúc trực tiếp
Việc chi tiêu những khoản tiền lớn cho quảng cáo qua các công cụ in ấn hoặc gửi thư trực tiếp tới khách hàng là một trong những cách quảng cáo kém hiệu quả nhất đối với những người mới khởi nghiệp kinh doanh.
Biện pháp hiệu quả hơn nhiều là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, ít nhất là bằng cách gọi điện thoại.
5. Tập trung vào quảng cáo truyền miệng
Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế, khoảng 85% doanh số bán hàng nhờ vào hoạt động quảng cáo truyền miệng. “Đó là kết quả của việc người nào đó khuyên bạn hoặc người thân của mình mua sản phẩm/dịch vụ mà họ đã mua và thấy thỏa mãn”, ông Tracy nói.
Do vậy, cần phát huy hình thức quảng cáo không tốn kém mà vô cùng hiệu quả này. Hãy nhận thức rằng, mọi việc bạn đang làm là phục vụ cho hoạt động bán hàng trong tương lai.
Hãy tự hỏi, việc bán hàng như thế có làm khách hàng thỏa mãn, sẽ mua tiếp và sẽ bảo người khác mua hàng của bạn?
Việt Nga

-
Viettel Telecom và triết lý “hạt carbon” - Biến áp lực thành sức mạnh
-
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 15/10/2025
-
Khảo sát nghiên cứu dự án sản xuất hydro xanh và methanol xanh tại Quảng Trị
-
Ngành nhựa Việt Nam trên hành trình hướng tới mục tiêu Net Zero -
Định vị vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực hàng không -
PVFCCo - Phú Mỹ bán hàng vượt kế hoạch đặt ra -
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh: Hai tuyến đường huyết mạch phát triển của quê hương -
Petrovietnam tiên phong bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững và vươn tầm toàn cầu -
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới -
SPX Express khởi công trung tâm phân loại hàng hóa 17 hecta tại Hưng Yên, “thủ phủ công nghiệp” tương lai cả nước
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"