Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Nam Định: Khẩn trương tiêu thoát nước khắc phục ngập úng do mưa lớn
Liên Phương - 10/09/2024 12:50
 
Trận mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 9/9 đến sáng 10/9 khiến nhiều tuyến phố, nhà dân tại TP. Nam Định và các vùng lân cận bị ngập nặng. Tỉnh Nam Định đã nhanh chóng lên phương án tiêu, thoát nước, phòng, chống ngập úng, khắc phục hậu quả.
TIN LIÊN QUAN

Theo kết quả quan trắc của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Định, trận mưa lớn từ 10h đêm qua đến 7 giờ sáng nay ngày 10/9 có lượng mưa trung bình trên 200 mm. Riêng thành phố Nam Định lượng mưa đo được 270 mm đã khiến thành phố ngập sâu trong nước.

Một số địa bàn ngập nặng như phường Lộc Vượng, Thống Nhất, Vị Xuyên, Trần Hưng Đạo… với mức nước ngập khoảng 50 m - 60 cm, chỉ trong 50 phút đã đạt lượng nước trên 100 mm. Đây là trận mưa lớn trong nhiều năm qua, cho thấy tính chất bất thường, cực đoan của thời tiết, khí hậu năm nay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão tại các điểm xung yếu trên địa bàn TP. Nam Định

Dự báo trời sẽ tiếp tục có mưa trong 1 đến 2 ngày tới. Cơ quan khí tượng cảnh báo, do mưa kéo dài nên người dân cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan đi kèm như: lốc, sét và gió giật mạnh; đồng thời gây ngập lụt vùng trũng, thấp, nhất là ở khu đô thị và các tuyến đường đang nâng cấp, cải tạo của TP. Nam Định.

Ngay trong đêm 9/9, TP. Nam Định đã thực hiện di dời các hộ dân sinh sống trên các tầng 2, 3 khu nhà ở nguy hiểm trên đường Hoàng Văn Thụ, di dời khoảng 600 người dân ở đê bối xã Mỹ Tân về nơi an toàn, yêu cầu 2 trạm bơm Kênh Gia, Quán Chuột vận hành tối đa công suất để bơm nước chống úng, ngập…

Do lượng mưa lớn, trong thời gian ngắn lên đến gần 300 mm nên trên địa bàn thành phố có hiện tượng ngập úng cục bộ, lũ trên sông Hồng tại vùng đê bối xã Mỹ Tân đang ở mức báo động cao…

Các lực lượng tham gia hỗ trợ, di dời tài sản cho người dân và doanh nghiệp bị ngập sâu trong nước lũ

Trong sáng nay 10/9, lãnh đạo tỉnh Nam Định đã khẩn trương đi kiểm tra thực địa, chỉ đạo, tổ chức di dời các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực bối sông, khu nhà yếu, nhà thuộc diện nguy hiểm ngay trong đêm qua; chỉ đạo các ban, ngành chức năng, Công ty Công trình đô thị Nam Định, các trạm bơm huy động tối đa lực lượng, phương tiện để bơm tiêu nước; phân công cán bộ trực tại các điểm ngập nặng để xử lý các tình huống cụ thể; huy động tối đa mọi phương tiện khơi thông dòng chảy nhằm tiêu nước, sử dụng bơm tiêu, kết hợp tháo nước nhanh để cứu cây trồng bị ngập úng, ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập úng nặng, khó tiêu thoát nước.

Nhiều tuyến giao thông bị tê liệt vì nước dâng cao

Tiếp tục thu dọn cây đổ, rà soát toàn bộ hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn, khắc phục ngay các điểm ách tắc, ngập lụt do mưa lớn, cây đổ, sạt lở... để giải tỏa vật cản, bảo đảm thông luồng giao thông sớm nhất. Khôi phục ngay hoạt động trong các lĩnh vực như cấp nước, viễn thông, môi trường với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt, thực hiện làm ngày, làm đêm, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các lực lượng tham gia công tác khắc phục hậu quả của bão, sớm đưa các hoạt động của doanh nghiệp, người dân trở lại bình thường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Công ty Khai thác công trình thủy lợi tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn chủ động các biện pháp phòng, chống úng, ngập. Khẩn trương tiêu rút triệt để nước đệm trên các tuyến kênh, mương, đặc biệt là những vùng trũng; huy động các lực lượng triển khai khơi thông dòng chảy, chủ động phòng, chống úng ngập cho lúa và hoa màu.

Lập phương án ứng phó với mưa lũ, huy động tối đa các loại máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống; ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích úng, trũng bị ngập, úng nặng. Hiện các Trạm bơm Kênh Gia, Quán Chuột của thành phố đang hoạt động hết công suất, nhưng do trời vẫn mưa, mực nước sông dâng cao ảnh hưởng lớn đến tiêu thoát nước.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân qua các điểm ngập sâu

Để hỗ trợ người dân đi lại an toàn qua các địa điểm ngập lụt, từ 6 giờ 30 phút sáng nay 10/9, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an thành phố Nam Định) đã điều động 100% quân số thực hiện nhiệm vụ. Trong đó khẩn trương tiến hành phân luồng giao thông tại khu vực Cầu Tân Đệ, nút giao Quốc lộ 10 - Quốc lộ 21B - đường Đông A (khu vực Siêu thị Go!), đường Điện Biên ra đường Trường Chinh.

Đặc biệt, tại khu vực phía chân Cầu Đò Quan, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự đã huy động gần 50 cán bộ, chiến sĩ cùng 7 xe tải chuyên dụng (5 phương tiện của Công an thành phố, 2 phương tiện hỗ trợ của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh) tham gia vận chuyển giúp người dân cùng phương tiện đi qua điểm ngập lụt an toàn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư