Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Nam Định: Kiên quyết xử lý hộ dân chây ì bàn giao mặt bằng tại Dự án khu vực Cồn Xanh
Liên Phương - 14/08/2024 17:53
 
UBND huyện Nghĩa Hưng vừa ban hành thông báo số 396/TB-UBND về việc buộc trả lại đất tại khu vực Cồn Xanh để thực hiện Dự án Thép Xanh Nam Định của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện.

Trong thời gian qua, UBND huyện Nghĩa Hưng nhiều lần ban hành văn bản thông báo về việc di dời tài sản, chấm dứt hoạt động của người dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh. Đến nay, đã có một số hộ dân chấp hành và ký biên bản bàn giao đất cho nhà nước quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ chưa chấp hành các nội dung đã thông báo, chưa di dời tài sản và tiếp tục nuôi trồng thủy sản trái phép trên vị trí đất không được Nhà nước giao, cho thuê; cản trở các cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai theo quy định.

Theo văn bản ban hành, đây là hành vi chiếm đất, chống người thi hành công vụ cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. UBND huyện Nghĩa Hưng yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong đê Cồn Xanh phải chấm dứt ngay việc sử dụng đất trái phép, di dời toàn bộ tài sản và bàn giao đất cho UBND xã quản lý theo đúng quy định pháp luật.

Những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nằm trong đê Cồn Xanh (kể cả trong và ngoài 3 dự án) ký biên bản bàn giao đất sẽ được Công ty Xuân Thiện Nam Định chi trả khoản hỗ trợ di dời tài sản, con nuôi với mức 70 triệu đồng/ha, nếu không có nhà ở thì được hỗ trợ 100 triệu đồng và hỗ trợ việc làm khác như Công văn số 16/2024-XTNĐ của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định.

Những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không ký biên bản bàn giao đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, bị buộc trả lại đất. Nếu cố tình không chấp hành bàn giao đất sẽ bị cưỡng chế buộc trả lại đất, phải chịu mọi phí tổn do phải cưỡng chế và không được nhận bất kỳ khoản hỗ trợ nào của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện. Nếu có hành vi chống đối thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

UBND huyện cũng giao UBND các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm, Nam Điền quản lý chặt chẽ diện tích đất đã được Tập đoàn Xuân Thiện hỗ trợ (ngoài diện tích đất thực hiện 3 dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh) để có điều kiện thuận lợi trong thực hiện các dự án tại khu vực này trong thời gian tới.

Ngay sau thông báo trên, sáng nay, ngày 14/8, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tổ chức đối thoại với các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng tại khu vực Cồn Xanh.

Thông tin tới người dân tại buổi đối thoại, lãnh đạo huyện Nghĩa Hưng khẳng định các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng là dự án có quy mô đầu tư lớn, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện và phù hợp với chủ trương, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, quy hoạch chung của tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổng thể các giải pháp thu hồi đất và thu hồi đất tại khu vực Cồn Xanh phục vụ triển khai thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện. Mặt khác, dự án khi được triển khai sẽ tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ của huyện Nghĩa Hưng, là tiền đề, động lực để thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời tạo mối liên kết kinh tế với địa phương khác, mở rộng thị trường, trao đổi giao lưu hàng hóa; hiện thực hóa khát vọng khu vực ven biển trở thành cực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, đóng góp quan trọng để đạt mục tiêu đưa Nam Định đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện trả lời kiến nghị của các hộ dân tại buổi đối thoại. Ảnh Báo Nam Định

Thực hiện chủ trương đó, trước mắt, huyện Nghĩa Hưng tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp triển khai thu hồi 28,5 ha đất trong Cồn Xanh thuộc địa bàn tạm giao quyền quản lý hành chính của xã Nghĩa Hải để bàn giao cho Tập đoàn Xuân Thiện triển khai thực hiện Dự án nhà máy cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Tại buổi đối thoại, đại diện Tập đoàn Xuân Thiện cũng nêu rõ các nội dung về hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giải quyết việc làm của Công ty đối với các hộ dân nuôi thủy sản khu vực phía trong đê Cồn Xanh.

Đối với kiến nghị của các hộ dân, lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hưng đã trực tiếp giải đáp, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, cơ chế giải phóng mặt bằng của tỉnh, huyện và khẳng định, những nội dung kiến nghị của các hộ dân nuôi thủy sản khu vực Cồn Xanh đã được UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, UBND huyện trả lời nhiều lần theo đúng quy định của pháp luật. Nếu các hộ dân không chấp hành, UBND huyện sẽ xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế để thu hồi đất, người dân nào chống đối sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; khi chính quyền phải thực hiện việc cưỡng chế thì các hộ dân không được nhận hỗ trợ của Công ty đã cam kết, đồng thời chính quyền không chịu trách nhiệm về tài sản, con nuôi... của các hộ dân.

Nam Định: Thực hiện các dự án tại Cồn Xanh là nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
Dự án đầu tư của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh là dự án động lực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư