Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Nâng gấp đôi mức dự trữ xăng dầu
Thế Hoàng - 21/08/2024 17:19
 
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Chính phủ đã chính thức phê duyệt Đề án về nâng mức dự trữ xăng dầu, theo đó, mức dự trữ xăng dầu thành phẩm nâng từ 440.000 lên 800.000 - 900.000 m3, tức là nâng gấp 2 lần khả năng dự trữ.
Bộ trưởng Diên cho biết, khả năng dự trữ của chúng ta là 7 ngày thì bây giờ nâng lên gấp đôi là khoảng nửa tháng.
Bộ trưởng Diên trả lời chất vấn về giải pháp dự trữ xăng dầu.

Phòng chống hàng giả, hàng nhái; điện, xăng dầu, xuất khẩu, tận dụng FTA... là những nội dung được nhiều ĐB quốc hội chất vấn Trưởng ngành Công thương trước Thường vụ Quốc hội trong ngày 21/8.

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đề nghị Bộ trưởng Công thương làm rõ nội dung về dự trữ xăng dầu, với lập luận: "Với mức tiêu thụ xăng dầu như hiện tại thì dự trữ xăng dầu của các thương nhân đầu mối và của quốc gia sẽ đáp ứng được thời gian bao lâu và giải pháp về dự trữ của Bộ Công Thương".

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: "Chính phủ đã chính thức phê duyệt Đề án về nâng mức dự trữ xăng dầu. Theo đó, mức dự trữ xăng dầu thành phẩm nâng từ 440.000 lên 800.000 - 900.000 m3, tức là nâng gấp 2 lần khả năng dự trữ của chúng ta. Hiện nay, khả năng dự trữ là 7 ngày thì bây giờ nâng lên gấp đôi là khoảng nửa tháng".

Bên cạnh đó, trong quyết định mới thì không chỉ dự trữ xăng dầu thành phẩm mà còn dự trữ cả dầu thô, đây là nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy lọc dầu trong nước. Theo đó, công suất dầu thô sẽ bảo đảm được 15 cho đến 20 ngày nhập ròng. Đây là hai điểm rất mới trong Quyết định của Chính phủ.

Về việc đầu tư vào hạ tầng xăng dầu, khí đốt quốc gia, trong đó có vấn đề dự trữ xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Chính phủ cũng đã phê chuẩn quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia và kế hoạch thực hiện quy hoạch này đã được triển khai đến các địa phương.

Theo đó sẽ có những cơ chế, chính sách vừa đầu tư từ phía Nhà nước nhưng cũng vừa phải đầu tư từ các doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, để đầu tư từ phía Nhà nước rất cần phải đưa ra các quy chuẩn về kỹ thuật.

"Việc này đang thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính. Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính để trình Chính phủ đưa ra những quy chuẩn và dựa vào quy chuẩn đó, Bộ Công Thương sẽ đề xuất mức cụ thể, chủng loại hàng cụ thể để dự trữ", Bộ trưởng Diên nói.

Mặt khác, cũng dựa vào quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư của Nhà nước vào hệ thống dự trữ xăng dầu. Đồng thời, sẽ ban hành những cơ chế để thu hút đầu tư của xã hội trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là phải sửa đổi biểu giá cho thuê và thuê hạ tầng. Bởi vì, biểu thuê quá thấp, thấp tới mức chỉ đạt khoảng 15 - 20% so với mức mặt bằng giá của thị trường hiện nay thì không đủ khuyến khích cho bất kể một đối tượng nào, kể cả doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ này, càng làm càng lỗ. Vấn đề này cần phải sửa.

Liên quan đến việc điều chỉnh và điều hành xăng dầu, Bộ trưởng cho biết, điều hành trong 2 năm qua rất ổn do chúng ta đã điều chỉnh cơ chế giá, điều chỉnh từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, do đó, biên độ dao động giữa giá trong nước với giá thế giới không lớn.

Đồng thời, đã có cơ chế là điều chỉnh chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu từ 6 tháng xuống 3 tháng, thậm chí, khi có những biến động lớn thì Bộ Công thương cùng Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh để cập nhật chi phí thực tế phát sinh cho các doanh nghiệp để bảo đảm các doanh nghiệp không lỗ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư