Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nga đã từ chối cấp tin nghi phạm đánh bom Boston cho Mỹ
Trần Trọng - 10/04/2014 12:05
 
Tờ New York Times ngày 9/4 tiết lộ, Nga từng từ chối cung cấp cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông tin về một trong những nghi phạm đánh bom ở cuộc đua marathon Boston hai năm trước khi vụ tấn công xảy ra.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Công nghệ giúp nhận dạng kẻ tình nghi ?
Toàn cảnh vụ đánh bom Boston và cuộc vây bắt nghi phạm
Mỹ 'lục tung trái đất' tìm kẻ đánh bom Boston
Chùm ảnh đánh bom đẫm máu tại marathon Boston
Mỹ: Khủng bố đẫm máu ở cuộc đua marathon Boston

 

Nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev (Nguồn: AFP)

 

Ba người đã thiệt mạng và khoảng 260 người bị thương trong vụ tấn công ngày 15/4/2013 khi hai quả bom tự tạo phát nổ gần vạch đích cuộc đua marathon.

Cơ quan công tố Mỹ đã đề nghị án tử hình với Dzhokhar Tsarnaev, khi đó 19 tuổi, vì vai trò theo cáo buộc của anh này trong vụ nổ. Anh trai của Dzokhar, Tamerlan, 26 tuổi, thiệt mạng trong một vụ đọ súng với cảnh sát sau khi bị vây hãm và tìm cách trốn thoát.

Dẫn lời một báo cáo của cơ quan điều tra về việc lẽ ra tình báo Mỹ và các cơ quan công lực đã có thể ngăn chặn vụ đánh bom, NYT nói các quan chức Nga từng thông báo với FBI năm 2011 rằng Tamerlan “là một người theo Hồi giáo có đức tin mạnh mẽ và có thể cực đoan”.

Phía Nga nói Tamerlan “đã thay đổi sâu sắc từ năm 2010 khi anh ta chuẩn bị rời Mỹ để tới nước chúng tôi và gia nhập các nhóm hoạt động bí mật”. 
 

Nhưng theo NYT, sau các điều tra ban đầu của FBI Boston, phía Nga từ chối cung cấp thêm các thông tin mà họ có về Tamerlan.

Hiện trường kinh hoàng trong vụ đánh bom ở Boston (Nguồn: AFP)
 
Báo cáo của cơ quan điều tra nói Nga chỉ chia sẻ thông tin tình báo sau vụ đánh bom, bao gồm thông tin từ một cuộc nói chuyện qua điện thoại mà nhà chức trách Nga nghe được giữa Tamerlan và mẹ anh này trong đó họ trao đổi về “jihad”, tức tinh thần tử vì đạo.

“Họ phát hiện ra rằng phía Nga đã không cung cấp tất cả các thông tin mà họ có về anh ta khi đó, và dựa trên tất cả các thông tin có được, FBI đã làm tất cả những gì có thể”, NYT dẫn lời một quan chức Mỹ nói.

Phiên tòa xử Dzhokhar Tsarnaev sẽ bắt đầu vào tháng 11. Từng là sinh viên đại học, Dzhokhar đã không nhận tội với 30 cáo buộc liên bang với các tội danh liên quan đến việc tổ chức đánh bom, bao gồm 17 cáo buộc nghiêm trọng có mức án tối đa là tử hình hoặc chung thân./.

 

TIN LIÊN QUAN
Không được lên máy bay, khách dọa 'bắn tên lửa'
Giây phút đối diện kẻ xả súng ở Washington

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư