Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nga đổ hàng tỷ USD thâu tóm các công ty Châu Âu
Uyên Linh - 19/03/2014 09:58
 
Theo CNN Money, người Nga đã chi hàng tỷ USD để mua các công ty Châu Âu trong cuối tuần vừa qua.
TIN LIÊN QUAN

Những thỏa thuận này đã được đưa ra rất nhanh như để đối phó với lệnh trừng phạt mà Châu Âu đang lớn tiếng đe dọa áp dụng với Nga do can thiệp vào tình hình Ukraine. Các ngoại trưởng EU đã nhóm họp hôm 17/3 để thỏa thuận về những biện pháp như cấm đi lại hay phong tỏa tài sản với các cá nhân.

Trước đó một ngày (16/3), một trong những người giàu nhất nước Nga là Mikhail Fridman đã thâu tóm một công ty dầu lửa và khí đốt của Đức thông qua công ty đầu tư đặt tại Luxembourg thuộc Tập đoàn Alfa Group.

Trong thỏa thuận này, Hãng năng lượng Đức RWE (RWEOY) đã đồng ý về điều khoản bán đơn vị sản xuất Dea với giá 7 tỷ USD, bao gồm khoản nợ 800 triệu USD.

Một trong những người giàu nhất nước Nga, ông Fridman

Một trong những người giàu nhất nước Nga, ông Mikhail Fridman

Hợp đồng thứ hai được công bố sáng 17/3, theo đó tập đoàn dầu lửa khổng lồ Rosneft của Nga nắm giữ 13% cổ phần trong hãng chế tạo lốp hàng đầu của Italia Pirelli, trị giá 1 tỷ USD.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu muốn gia tăng sức ép với Mátxcơva về vấn đề Ukraine, nhưng lại mong muốn tránh một trận chiến thương mại thương vong lớn.

Theo các nhà phân tích, nền kinh tế yếu kém và phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt của Nga sẽ bị lao đao do lệnh cấm vận.

Song “cú va quệt” của lệnh cấm vận chắc chắn cũng để lại những đổ vỡ lớn cho nền kinh tế của Liên minh Châu Âu - vốn đang hồi phục chậm chạp và mong manh sau cơn bão tài chính quần thảo từ năm 2011 đến nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư