Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng quyết tâm gỡ khó cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%
T.V - 29/09/2022 11:34
 
Hội nghị khách hàng trực tuyến toàn quốc được các ngân hàng tổ chức giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong triển khai hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước, thu hút 300 doanh nghiệp tham gia.

Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, có hiệu lực từ ngày 20/5/2022. Vốn hỗ trợ lãi suất  40.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ là nguồn hỗ trợ không nhỏ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Để thực hiện tốt chủ trương này và giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp, các ngân hàng đã nhanh chóng tổ chức hội nghị toàn quốc bằng nhiều hình thức, thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham dự.

Ngày 26/9, phát biểu trước 300 khách hàng tại Hội nghị toàn quốc, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank cho biết, HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên chủ động triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng bên cạnh các các gói tín dụng lãi suất ưu đãi, sản phẩm dịch vụ đặc thù phù hợp với từng nhóm khách hàng. 

Các ngân hàng thương mại, trong đó có HDBank đã xác định việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vì thế, ngay khi nhận được chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước, HDBank đã khẩn trương ban hành quy định nội bộ, tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới các điểm giao dịch trên cả nước.

Đồng thời, triển khai tức thời việc phối hợp với khách hàng, rà soát danh sách tất cả các khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất, có khoản vay ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 01/01/2022 và có phát sinh kỳ trả lãi từ ngày 20/5/2022 để nắm bắt nhu cầu được hỗ trợ; Đồng thời thông báo, hướng dẫn khách hàng về hồ sơ, thủ tục được hỗ trợ lãi suất theo quy định. 

Theo đó, HDBank đã triển khai các hoạt động cụ thể để thúc đẩy công tác hỗ trợ: chuyển thông tin khách hàng tham gia hội nghị có yêu cầu hỗ trợ lãi suất về các đơn vị kinh doanh đầu mối quản lý khách hàng để xem xét và hỗ trợ theo quy định; thông qua tin nhắn SMS, email, brochure (tai quầy) và liên hệ trực tiếp để truyền thông đến khách hàng về gói hỗ trợ lãi suất; thành lập Ban dự án theo dõi triển khai hoạt động hỗ trợ lãi suất; xây dựng chương trình thi đua về hỗ trợ khách hàng cho đơn vị kinh doanh trên toàn hệ thống; đưa báo cáo tiến độ tiếp cận hỗ trợ lãi suất 2% đối với khách hàng hiện hữu và khách hàng mới vào nội dung trong cuộc họp định kỳ tại tất cả đơn vị kinh doanh. 

Ngoài ra, HDBank đã ban hành cơ chế, chính sách, quy trình xử lý yêu cầu hỗ trợ lãi suất 2% của khách hàng theo hướng chặt chẽ, vừa tuân thủ Nghị định của Chính phủ, Thông tư Ngân hàng Nhà nước vừa đảm bảo công khai, minh bạch, tinh gọn để mọi khách hàng thỏa điều kiện và cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ có liên quan đều được tiếp cận hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất. 

Bên cạnh đó, HDBank cũng đã xây dựng phần mềm xử lý hoàn lãi suất tự động vào tài khoản thanh toán của khách hàng được hỗ trợ lãi suất, giúp khách hàng dễ dàng quản lý, tra soát, đối chiếu phần lãi được hỗ trợ định kỳ. Khách hàng cần thêm thông tin về gói hỗ trợ lãi suất đều có thể liên hệ chi nhánh/ phòng giao dịch gần nhất hoặc thông qua hotline 19006060 để được giải đáp cụ thể. 

Các đối tượng được hỗ trợ lãi suất thuộc 2 nhóm chính: Các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm nghiệp - thuỷ sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản.

Thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ (danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp từ UBND tỉnh, thành phố và công bố bằng văn bản, trên cổng thông tin điện tử của Bộ).

Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo các chính sách khác.

Bên cạnh việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, HDBank cũng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng khác. Hiện HDBank đang phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai gói 10.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho công nhân với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường, thẩm định và giải ngân qua HD SAISON - công ty tài chính thuộc HDBank. 

HDBank là một trong số các ngân hàng vừa được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh phân bổ thêm hạn mức tín dụng. Đây là điều kiện thuận lợi để HDBank đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân đối với các khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ được lãi suất, đưa chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vào thực tế và thúc đẩy hiệu quả chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội 2022-2023.

HDBank dự kiến góp tối đa 9.000 tỷ đồng vào một ngân hàng yếu kém, mong được nới room tín dụng
HĐQT HDBank cho biết, một trong những mục đích tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu là để được hưởng ưu đãi về room tín dụng hàng năm, giúp ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư