Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Ngành Kế hoạch và Đầu tư góp phần tạo sức bật trong thu hút đầu tư vào tỉnh Nam Định
Phương Liên - 07/08/2024 19:47
 
Chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò tham mưu trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành kế hoạch và đầu tư đã góp phần đưa tỉnh Nam Định trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.
TIN LIÊN QUAN

Nhiều giải pháp hiệu quả, quyết liệt

Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Nam Định, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều đổi mới quan trọng trong công tác điều hành, tập trung vào việc thúc đẩy cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất và kinh doanh.

Hàng loạt kế hoạch quan trọng như kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát và đánh giá thủ tục hành chính, cũng như các kế hoạch thông tin tuyên truyền và chuyển đổi số được Sở triển khai. Các thủ tục hành chính (TTHC) của Sở thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa và công khai đầy đủ theo quy định nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và cá nhân khi thực hiện các TTHC.

Bên cạnh đó, Sở tích cực thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số và phát triển Chính quyền điện tử theo kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Nam Định, bao gồm việc tập huấn, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số và thực hiện Quyết định 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao nhận thức và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định cũng đã triển khai các công nghệ thông tin mới để hiện đại hóa quản lý và điều hành, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Điều này nhằm cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Kế hoạch số 2512/KH-SKH&ĐT ngày 15/01/2022 đã được ban hành, với mục tiêu chuyển đổi số cho năm 2023. Hiện tại, 73/110 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở đã được thực hiện hoàn toàn trực tuyến và 36/109 dịch vụ công trực tuyến một phần, với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt hơn 50% tổng số hồ sơ.

Các kế hoạch cải cách nhấn mạnh việc xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai và minh bạch. Nhiệm vụ trọng tâm là rà soát, đơn giản hóa TTHC và đảm bảo việc giải quyết nhanh chóng, đúng hạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị và quyết định liên quan đến việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính, cũng như các quy định về công tác cải cách hành chính. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký qua mạng thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, với mục tiêu đạt tỷ lệ 100% đăng ký trực tuyến vào năm 2025.

Chú trọng nâng cao hiệu quả chỉ đạo và điều hành trong việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) theo các kế hoạch và nghị quyết của UBND tỉnh Nam Định. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành và đơn vị được tăng cường, đảm bảo thực hiện nhất quán các chủ trương và chính sách tại tất cả các cấp.

Đồng thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tại các hội nghị này, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp lắng nghe, giải quyết nhiều khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến thủ tục đầu tư, cơ chế hỗ trợ và giải phóng mặt bằng, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu và giải quyết các vấn đề trong thẩm quyền của tỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Địa phương liên tiếp đón dòng vốn đầu tư lớn

Những đóng góp của Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định trong việc thu hút đầu tư đã góp phần tạo ra những tác động tích cực đến môi trường đầu tư của tỉnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Như năm 2023, Nam Định có bước bứt phá vượt bậc về kinh tế - xã hội khi tổng sản phẩm GRDP tăng 10,19%, cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 6 cả nước; thu ngân sách Nhà nước đạt 10.452 tỷ đồng, hoàn thành trước 2 năm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển; hoạt động thương mại, dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định. Với tinh thần "cả tỉnh như một công trường", hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung đầu tư xây dựng.

Sơ đồ phương án phát triển KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2023 đã đạt kết quả tích cực, đột phá cả về số lượng, chất lượng dự án, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm đầu tư về Nam Định. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết năm 2023, tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 59 dự án, trong đó 19/20 dự án FDI được cấp mới với tổng số vốn đăng ký là 328 triệu USD.

Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho nhiều nhà đầu tư như Tập đoàn Quanta Computer Inc. (Đài Loan - Trung Quốc) với tổng mức đầu tư 120 triệu USD sản xuất máy vi tính; Tập đoàn JiaWei (Đài Loan - Trung Quốc) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm nhựa và sản phẩm melamine với tổng mức đầu tư 42 triệu USD; Công ty Xingyu Safety Technology (Singapore) với tổng mức đầu tư gần 84,5 triệu USD; ký kết thoả thuận với Tập đoàn Sunrise Material (Singapore) phát triển dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất màng bọc polyme công nghệ cao với tổng mức đầu tư 100 triệu USD tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận.

Ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hải Long rộng 1.100 ha; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án đối với Tập đoàn AEON (Nhật Bản); ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển Dự án sản xuất máy chiếu đa chức năng và tivi laser với Công ty TNHH Công nghệ XGIMI (Hồng Kông - Trung Quốc)... Đây là những doanh nghiệp, dự án đầu tư lớn áp dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có ý nghĩa lan tỏa, tác động quan trọng tới uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh và là cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Tổ hợp dự án do Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư sẽ tạo nhiều việc làm, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định (Phối cảnh tổ hợp Thép xanh Xuân Thiện Nam Định).

Nối tiếp thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài của năm 2023, theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2024 cho thấy công tác này tiếp tục đạt được những kết quả rõ rệt, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 44 dự án đầu tư với tổng số vốn là 5763,2 tỷ đồng và 175,9 triệu USD.

Tính đến ngày 31/7/2024, toàn tỉnh có 163 dự án FDI đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký FDI đạt 4.225,8 triệu USD. Số dự án trong các khu công nghiệp là 78 dự án với số vốn đăng ký là 1528,6 triệu USD, ngoài khu công nghiệp là 85 dự án với số vốn đăng ký là 2697,2 triệu USD. Tổng vốn thực hiện lũy kế khoảng 1.370 triệu USD đạt 32,4% tổng vốn đăng ký. Hầu hết các dự án đều tiến hành triển khai ngay sau khi hoàn tất các thủ tục về đầu tư.

Điều đó cho thấy, giai đoạn tới, Nam Định tiếp tục đón thời cơ vàng trên các lĩnh vực, nhất là thu hút đầu tư, do đó, ngành kế hoạch và đầu tư xác định nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp phát triển của địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư