Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Người dân Nga đã mua hơn 50 tấn vàng miếng trong năm 2022
T.T - 04/02/2023 21:17
 
Dữ liệu của Bộ Tài chính Nga công bố cho thấy trong năm 2022, người Nga đã mua một lượng vàng miếng kỷ lục khi biện pháp giảm thuế đối với kim loại quý khuyến khích người dân dự trữ vàng miếng như một tài sản an toàn thay vì giữ đồng USD.
Vàng được trưng bày tại nhà máy Shchyolkovo của Tập đoàn kim loại quý Yuzhuralzoloto, Nga. Ảnh tư liệu: TASS/TTXVN
Vàng được trưng bày tại nhà máy Shchyolkovo của Tập đoàn kim loại quý Yuzhuralzoloto, Nga. Ảnh tư liệu: TASS/TTXVN

Tháng 3 năm ngoái, Chính phủ Nga đã bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng ở mức 20% với các giao dịch mua vàng của cá nhân và miễn thuế thu nhập đối với lợi nhuận thu được từ việc bán vàng miếng. Các biện pháp trên đã thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý này. 

Theo dữ liệu chính thức, trong năm vừa qua, người Nga đã mua hơn 50 tấn vàng miếng - cao gấp 10 lần năm trước đó. Phần lớn, khoảng 60%, số lượng vàng miếng mua vào là thỏi 1 kg. Bộ Tài chính Nga cho biết đây chưa phải là số liệu cuối cùng do mới được thống kê tính đến tháng 11/2022.

Ngân hàng VTB của Nga cho biết đã bán 33,8 tấn vàng miếng cho khách hàng vào năm 2022, với tổng trị giá 50 tỷ ruble (711 triệu USD). Chuyên gia Yevgeny Beresnev thuộc bộ phận đầu tư sản phẩm của VTB nhận định vàng là một giải pháp tài chính bảo vệ tốt vào năm ngoái. Theo ông, khách hàng mua vàng để đa dạng hóa tài sản và tạo lợi nhuận khi đầu tư dài hạn.

Nhiều nước tăng mạnh lượng dự trữ vàng
Các nhà quan sát cho biết hàng loạt quốc gia trên thế giới đang đẩy mạnh nhập khẩu vàng vật chất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư