Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Người dân TP.HCM chen nhau mua khẩu trang, lực lượng chức năng phải xuống đường dẹp trực tự
Trọng Tín - 31/01/2020 18:45
 
Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), nhiều người dân tại TP.HCM đổ xô đi mua khẩu trang khiến tình hình giao thông tại một số khu vực tập trung nhiều nhà thuốc bị ùn tắc, các lực lượng chức năng phải thường xuyên tuần tra để điều tiết giao thông.

Chỉ vài ngày sau thông tin có 3 người Việt Nam đầu tiên dương tính với dịch bệnh nCoV lượng người dân tại TP.HCM tới các cửa hàng thuốc tăng mạnh, khiến khẩu trang và nước rửa tay khô là hai mặt hàng luôn trong tình trạng khan hiếm và tăng giá mạnh.

Ghi nhận của Phóng viên vào trưa ngày 31/1 cho thấy, ở một số khu vực tập trung nhiều nhà thuốc trên đường Nguyễn Giản Thanh (Quận 10), đường Hai Bà Trưng (Quận 1)... nhiều người dân chen chúc nhau để chờ mua khẩu trang khiến tình hình giao thông tại những khu vực trên bị ùn tắc. Ở những nhà thuốc tập trung đông người, các lực lượng chức năng phải tiến hành dẹp trực tự, điều tiết giao thông.

hhd
Các lực lượng chức năng phải thường xuyên dẹp trực tự tại những quầy thuốc đông người (ảnh: Trọng Tín)

Nhân viên của một quầy thuốc trên đường Tô Hiến Thành cho biết, tình hình khan hiếm khiến các loại khẩu trang đều tăng giá chóng mặt. “Nếu như hôm qua, loại khẩu trang SG 9010V sản xuất tại Hàn Quốc có giá chỉ 50.000 đồng/cái, thì nay đã có giá 100.000 đồng/cái, nếu mua 10 cái sẽ được giảm 15.000 đồng.

Riêng khẩu trang một hộp 50 cái loại dùng 1 lần, 4 lớp chỉ 100.000 đồng - 150.000 đồng, nhưng trưa nay đã tăng lên 200.000 đồng. Còn nếu mua sĩ 1 thùng 50 hộp sẽ có giá 5.000.000 đồng”, vị nhân viên này cho biết.

dhdh
Vỉa hè cũng được tận dụng để bày bán khẩu trang (ảnh: Trọng Tín)
hhhd
Nhiều người chạy xe máy chở các thùng khẩu trang (ảnh: Trọng Tín)

Còn một người dân bán khẩu trang ngoài vỉa vè trên đường Nguyễn Giản Thanh cho biết, từ hôm qua đến nay người dân kéo đến mua nhiều khiến cho khẩu trang luôn trong tình trạng khan hiếm. Mỗi ngày, chị này bán được khoảng 200 - 300 hộp nhưng cũng không đủ nguồn hàng để bán.

“Bây giờ anh mua thì còn hàng chứ chiều quay lại thì không còn nữa đâu. Ở đây em bán 100.000/ hộp là giá hữu nghị chứ đằng kia bán tới 150.000/hộp”, chị này nói. 

hdhdh
Nhiều quầy thuốc phải bán thông báo hết khẩu trang và nước rửa tay (ảnh: Trọng Tín)

Tại Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế (đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM), người người chạy xe máy chở các thùng khẩu trang nối đuôi nhau, thậm chí nhiều người còn chở cả xe ba gác để vận chuyển được nhiều thùng hàng.

Mặc dù là nơi bán thuốc và dụng cụ y tế, nhưng các mặt hàng khẩu trang được bày tràn lan ngoài cửa tiệm với giá từ 100.000 - 150.000 đồng/hộp. Chưa kể, nhiều nơi phải treo bản thông báo không bán khẩu trang mặc dù trên kệ thuốc vẫn còn chưng rất nhiều loại khẩu trang.

Ở một diễn biến khác, ngày 31/1, Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống dịch nCov.

Theo Tổng cục quản lý thị trường, Tại Việt Nam, đã xảy ra các hiện tượng thu gom, tăng giá bất hợp lý trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng cho việc phòng bệnh trong đó chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế.

Để ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và đảm bảo quyền lợi của người dân trên toàn quốc, Tổng cục quản lý thị trường chỉ đạo Cục quản lý thị trường các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh.

[Infographic] Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona: Những khuyến cáo với người dân
Để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV), Bộ Y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo đối với người dân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư