Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Người dùng hưởng lợi khi thanh toán qua ngân hàng
Như Loan - 17/10/2018 19:10
 
Việt Nam đang là một trong những quốc gia có nhiều chính sách đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều lợi ích đa chiều đem lại. Đối với người tiêu dùng, an toàn, tiện lợi và nhanh chóng là những lợi ích rõ ràng nhất khi lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Nếu như trước đây, những nhân viên ngành điện, nước phải đi gõ cửa từng nhà thu tiền hàng tháng thì nay, các chi phí sinh hoạt ấy đều được thanh toán qua ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian. Không quá khó để sử dụng dịch vụ này khi nhiều ngân hàng đều đang triển khai thu hộ tiền điện, nước, cước viễn thông, truyền hình và thậm chí cả vé tàu, vé máy bay... nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. 

Chị Thu Trang (Thanh Xuân – Hà Nội) thường xuyên phải đi công tác dài ngày ở tỉnh, trước đây đều phải nhờ hàng xóm trả tiền điện trong những ngày chị vắng nhà. “Từ đầu năm tới nay, tôi trả tiền điện và tiền nước đều qua ngân hàng SHB chứ không phải thấp thỏm chờ nhân viên thu tiền đến nhà. Công ty tôi cũng trả lương qua ngân hàng này nên tôi đăng ký luôn dịch vụ thu hộ tiền điện nước tự động qua tài khoản, rất tiện lợi", chị Trang chia sẻ. Hưởng lợi từ tiện ích thanh toán tiền điện, nước không dùng tiền mặt của ngân hàng, gia đình chị Trang và nhiều hộ gia đình khác cũng không còn lo bị cắt điện tạm thời mỗi khi trả chậm tiền điện sau 15 ngày thông báo. 

Bên cạnh việc cung cấp các tiện ích mới, các ngân hàng cũng thường xuyên nâng cấp các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán phi tiền mặt ngày càng cao của khách hàng. Nếu như cách đây vài năm, khi muốn chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng khác, khách hàng phải ra quầy giao dịch và mất ít nhất là nửa ngày, hoặc có những trường hợp chuyển tiền khác tỉnh thành phải mất tới vài ngày mới đến tay người nhận thì giờ đây, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi.

“Tôi vừa chuyển khoản đặt hàng, vài phút sau thấy bên cửa hàng xác nhận đã nhận được tiền cọc”, chị Nguyệt (Hai Bà Trưng – Hà Nội) là một tín đồ mua sắm online chia sẻ sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ chuyển khoản nhanh qua SHB Mobile. Chị Nguyệt cũng cho biết, hầu hết đồng nghiệp tại cơ quan thường xuyên tranh thủ giờ nghỉ trưa để sắm sửa cho gia đình nên đặt hàng qua mạng và thanh toán chuyển khoản là xu hướng tất yếu. Hiện có 40 ngân hàng trong cả nước đã tham gia dịch vụ chuyển khoản nhanh liên ngân hàng 24/7 với thời gian chuyển khoản chỉ trong vòng 5 phút.

Là một trong những ngân hàng chủ động khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, đại diện ngân hàng SHB cho biết, trong thời gian từ nay đến 30/11/2018, tất cả các giao dịch chuyển khoản nhanh liên ngân hàng 24/7 với giá trị dưới 300 triệu đồng của khách hàng cá nhân đều sẽ được tham gia chương trình ưu đãi “Chuyển khoản nhanh, canh lộc vàng”. Bên cạnh giải nhất 7 chỉ vàng SJC dành cho khách hàng có tổng số lượng giao dịch cao nhất, SHB dành 3 giải nhì mỗi giải 3 chỉ vàng SJC và 5 giải ba mỗi giải 1 chỉ vàng SJC cho các khách hàng có số lượng giao dịch cao tiếp theo trong thời gian triển khai chương trình. Ngoài ra, 100 khách hàng đầu tiên thực hiện giao dịch chuyển khoản mỗi tháng sẽ được hoàn tiền 100.000 đồng vào tài khoản.

“Chuyển khoản qua ngân hàng là phương thức giao dịch an toàn cho khách hàng vì phòng tránh được các rủi ro so với mang tiền mặt như mất cắp, đánh rơi, hay các rủi ro vật lý như rách, mất góc không thể sử dụng… Với mong muốn khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để các khách hàng của SHB được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ thanh toán phi tiền mặt hiện đại và an toàn, SHB sẽ tiếp tục phát triển các tiện ích đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi trong thời gian tới”, Tổng Giám đốc SHB, ông Nguyễn Văn Lê cho biết . 

Theo Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Với sự quyết tâm của Chính phủ, các ban, ngành, sự hưởng ứng của các ngân hàng cùng tốc độ phát triển như hiện nay, nhiều chuyên gia lạc quan về khả năng hiện thực hóa mục tiêu trên.

SHB hợp tác chiến lược với 2 định chế tài chính quốc tế tại Nga
Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) với 2 định chế tài chính quốc tế lớn tại Nga: Ngân hàng Đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư