Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Người nuôi tôm điên đầu vì điện
H.T - 23/03/2017 09:02
 
Được coi là sản phẩm chiến lược, song các khu nuôi tôm công nghiệp ở nhiều địa phương đang rơi vào cảnh thiếu điện trầm trọng, buộc người dân phải dùng máy nổ với chi phí cao gấp đôi tiền điện.
Mở rộng nuôi tôm công nghiệp, trước hết cần nguồn điện ổn định
Mở rộng nuôi tôm công nghiệp, trước hết cần nguồn điện ổn định

Ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, diện tích nuôi tôm cả nước hiện vào khoảng 700.000 ha, trong đó có 130.000-135.000 ha nuôi tôm công nghiệp. Trong kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành tôm, diện tích nuôi tôm công nghiệp tăng lên 200.000 - 250.000 ha, chủ yếu tập trung ở miền Trung và miền Nam. Thế nhưng, điều mà người nuôi lo nhất là không có điện.

“Chi phí về điện hiện đang chiếm tới 11-14% giá thành tôm (khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg). Nếu không có điện mà dùng máy nổ để phát điện thì chi phí này có thể tăng lên gấp đôi”, ông Luân nói.

Tổng cục Thủy sản  kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp cùng Tổng cục, các địa phương rà soát, bổ sung nguồn điện cho các vùng nuôi tôm trọng điểm ngay trong năm 2017 và trong thời gian tới. Đồng thời, ngành điện phải sớm triển khai chương trình giảm tổn thất điện để giảm chi phí cho người nuôi. Chẳng hạn ở Sóc Trăng, có mô hình giảm tổn thất điện tới 23%...

Theo EVN, tại khu vực miền Nam, nhiều nơi lưới điện 1 pha cấp điện phục vụ ánh sáng sinh hoạt, nhưng các hộ dân nuôi tôm tự phát nên khó khăn hơn trong việc cung cấp điện cho khách hàng, dẫn đến tình trạng lưới điện bị quá tải, chất lượng điện áp không đảm bảo.

Để tháo gỡ vấn đề này, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), vốn của Tổng công ty, vốn ứng trước của các địa phương gần 900 tỷ đồng để thực hiện đầu tư các công trình lưới điện trung hạ áp đáp ứng cơ bản các vùng nuôi tôm phát triển nóng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng kịp thời các hộ nuôi nhỏ lẻ, không tập trung, phát triển tự phát theo thị trường nguyên liệu tôm.

Tính đến hết 31/12/2016, EVN cung cấp điện trực tiếp cho 48.315 khách hàng nuôi tôm với sản lượng điện là hơn 953 triệu kWh, chiếm 46% điện thương phẩm nông lâm thủy sản.

Cũng theo EVN, qua khảo sát sơ bộ, nhu cầu đầu tư để cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ thế phục vụ nuôi trồng thủy sản tại 6 tỉnh (Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang) ven biển trong khu vực ĐBSCL đến năm 2020 là khoảng hơn 5.000 tỷ đồng. Nhu cầu vốn rất lớn trong khi nguồn vốn của EVN rất khó khăn. Vì thế, EVN đề nghị cần có cơ chế ưu đãi huy động sử dụng vốn riêng cho phát triển ngành tôm, bao gồm cả đầu tư kết cấu hạ tầng lưới điện 3 pha cung cấp cho phát triển ngành tôm đồng bộ với các vùng nuôi trồng, chế biến theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt.

Thẩm định nguồn vốn Đề án phát triển tôm công nghệ cao Bạc Liêu
Phó thủ tướng yêu cầu thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Đề án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư