Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nguy cơ hỏng mắt khi dùng kính rởm bán dạo
Hoàng Hà - 20/07/2014 07:18
 
Tại các phiên chợ, trên đường quốc lộ, các trục đường lớn, nhỏ đều có sự hiện diện của các cửa hàng kính mắt “di động”. Kính được bày bán tại các cửa hàng này thường có giá rất rẻ, bày bán công khai và gần như không có cơ quan kiểm định chất lượng nào “sờ gáy”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phũ phàng giả Tây để được chiều như khách VIP
80% mũ bảo hiểm trên thị trường là hàng rởm
Rượu Men’s Hà Nội là hàng nhái rượu Men’Vodka
Thời trang giá sốc, nguồn gốc... China
  Những hàng kính mắt di động được bày bán công khai với nhiều mẫu mã hút khách.  
  Những hàng kính mắt di động được bày bán công khai với nhiều mẫu mã hút khách  

Đẹp, rẻ và hợp “mốt”

Tại chợ đêm sinh viên Dịch Vọng, Phùng Khoang, phố cổ thường có khoảng 4-5 sạp kính bày bán la liệt đủ loại kính râm. Gọng thời trang, của nam, nữ với đủ các màu sắc, phong phú chủng loại, mẫu mã. Đặc biệt là giá rất rẻ. Khách mua hàng đến chủ yếu là sinh viên và người lao động thu nhập thấp.

Chỉ cần một chiếc bàn nhỏ là người bán có thể trưng bày đủ các loại kính mắt “hàng hiệu” Rayban, Gucci, Chanel, kèm theo bảng niêm yết giá từ 25.000 - 80.000 đồng/chiếc, không cần mặc cả.

Tại các vỉa hè như: Giải Phóng, Trường Chinh,.. cũng xuất hiện rất nhiều các sạp bán kính giá rẻ với nhiều chiêu giảm giá để thu hút khách. Tuy nhiên, những loại kính này thường không có tem chống hàng giả, không có thẻ bảo hành.

Tác hại khôn lường

Ngày nay, việc sử dụng kính mắt không chỉ là nhu cầu cần thiết để bảo vệ mắt mà còn là phụ kiện làm đẹp cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu không biết chọn kính hoặc dùng kính rởm, có thể hại mắt.

Chị Nga (Thanh Hóa) mua một chiếc kính râm ở cửa hàng ven đường vì giá rẻ, đeo lại đẹp. Nhưng sau 1 tuần chị thấy mắt đỏ, nhức mắt, khó chịu. Đi khám, chị mới biết là mình bị viêm giác mạc.

Thường thì những chiếc kính này được làm bằng chất liệu không được kiểm định. Dưới ánh nắng mặt trời, mồ hôi phần viền mắt tại vị trí đeo kính sẽ khiến các lớp hóa chất phủ trên bề mặt kính sẽ gây ra nhiều tác hại cho mắt.

Ngoài ra, hầu hết những chiếc kính kém chất lượng này không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV. Chúng khiến người sử dụng dễ bị lóa, chói, chóng mặt, nhức đầu; nặng hơn có thể gặp các bệnh như bỏng võng mạc, viêm giác mạc... thậm chí bị mù.

Kính mắt rởm cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông do bị hạn chế tầm nhìn, hay lóa mắt trước ánh đèn xe đi ngược chiều. Do đó, khi mua kính người tiêu dùng nên đến những nơi tin cậy, có các máy đo mức độ chống tia UV để đo khám và lắp kính.

Mùa nóng, cẩn trọng với máy lạnh dởm tràn làn Mùa nóng, cẩn trọng với máy lạnh dởm tràn làn

Với dự báo sẽ có những đợt nắng nóng gay gắt chưa từng có vào hè năm nay tại miền Bắc, thị trường máy lạnh tại Hà Nội đã bắt đầu “nóng” cùng thời tiết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư