Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà băng đẩy mạnh ký hợp tác độc quyền bán bảo hiểm
Thùy Vinh - 06/05/2021 10:07
 
Nguồn thu từ bán bảo hiểm đóng góp hàng ngàn tỷ đồng lãi thuần vào kết quả kinh doanh của ngân hàng. Các nhà băng đang đẩy mạnh ký hợp tác độc quyền bán bảo hiểm, nhằm tăng nguồn thu.
Nguồn thu từ bán bảo hiểm đóng góp hàng ngàn tỷ đồng lãi thuần vào kết quả kinh doanh năm 2020 cũng như quý đầu năm nay của các ngân hàng

Kiếm bộn tiền từ mảng bảo hiểm

Kết thúc quý đầu năm 2021, lợi nhuận của hầu hết nhà băng tăng trưởng. Không chỉ nguồn thu lãi từ mảng hoạt động chính là tín dụng tăng, mà thu ngoài lãi của nhiều nhà băng cũng tăng đáng kể, trong đó, phải kể đến nguồn thu từ phân phối bảo hiểm (bancassurance).

Chủ tịch Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, 3 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận của Ngân hàng đạt trên 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu hoa hồng bảo hiểm tăng lên 390 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020. Theo kế hoạch, ngoài 1.700 tỷ đồng phí trả trước, Vietcombank còn có kế hoạch thu về 1.110 tỷ đồng hoa hồng bảo hiểm trong năm 2021.

Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra ngày 23/4, lãnh đạo Vietcombank cho biết, tới nay, hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền giữa Vietcombank và FWD vẫn là giao dịch có quy mô kỷ lục và chưa ngân hàng nào vượt qua. Trong khi năm ngoái, Vietcombank đứng thứ 13 về phân phối bảo hiểm nhân thọ, thì tới quý I năm nay, đã vươn lên vị trí thứ 8.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, CEO của Sacombank cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm, nguồn thu từ bancassurance đạt hơn 400 tỷ đồng. Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền dài hạn 20 năm. Tuy nhiên, do hợp đồng đã ký với đối tác từ năm 2017, nên Ngân hàng đang xem xét để đẩy mạnh nguồn thu từ bancassurance.

Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho hay, mục tiêu của HDBank trong năm nay là nguồn thu phí dịch vụ bancassurance đóng góp khoảng 1.000 tỷ đồng vào tổng lợi nhuận 7.281 tỷ đồng của cả năm. Dai-ichi Life Việt Nam và HDBank đã ký kết hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền dài hạn từ năm 2015, nhưng HDBank mới khởi động lại mảng dịch vụ bancassurance từ cuối quý IV/2020. 

Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank đánh giá, bancassurance còn nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đã mời hợp tác. HDBank đang cân nhắc để mang lại lợi ích tối đa cho cổ đông, nên chưa vội ký, bởi cơ hội tăng giá trị hợp đồng còn rất lớn.

Đóng góp hàng ngàn tỷ đồng vào lợi nhuận

Khoảng 3-4 năm trước, giá trị hợp đồng bancassurance dao động khoảng 100 triệu USD cho 15 năm hợp tác. Khi nhiều ngân hàng tham gia, giá trị hợp đồng không giảm, mà tăng mạnh. FWD đầu năm ngoái chốt thương vụ với Vietcombank khoảng 400 triệu USD, hay ACB có hợp đồng với SunLife khoảng 370 triệu USD.

ACB đã dành tháng 12/2020 để chuẩn bị triển khai bán bảo hiểm và đã chính thức bán bảo hiểm theo mô hình nhân viên ngân hàng trực tiếp tư vấn với khách hàng. Nhờ đó, Ngân hàng đã giành được vị trí số 1 toàn hệ thống trong tháng 1/2021 với doanh thu phí 137 tỷ đồng (tính theo APE - phí phải đóng tương đương cho cả năm). Theo ước tính của SSI, trong năm 2021, ngoài khoản phí trả trước (trải đều cho 15 năm) do SunLife thanh toán, hoa hồng bảo hiểm của ACB sẽ tăng 35%.

Tại VietinBank, với giả định trong năm 2021 bắt đầu ghi nhận 1/5 phí trả trước từ các hợp đồng bảo hiểm độc quyền được ký kết với Manulife trong năm 2020, thì con số thu về sẽ ở mức 1.600 tỷ đồng. Theo đó, thu nhập phí ròng từ bancassurance của ngân hàng này tăng trưởng khoảng 50% so với năm 2020.

SSI nhận định, hai hợp đồng bancassurance độc quyền lớn được ký kết giữa ACB với SunLife Việt Nam và VietinBank với Manulife sẽ tạo ra nhiều thay đổi về thị phần bảo hiểm năm 2021 trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Ở mảng bancassurance, LienVietPostBank nằm trong top các NHTM có doanh số bảo hiểm cao nhất thị trường. Ông Phạm Doãn, Phó chủ tịch thường trực HĐQT, kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank cho biết, Ngân hàng đã ký bảo hiểm độc quyền với Dai-ichi Life Việt Nam trong 5 năm, đến năm 2022 sẽ hết hạn hợp đồng. LienVietPostBank sẽ đàm phán để ký hợp đồng bảo hiểm độc quyền với các đối tác khác. Năm 2021, Ngân hàng đặt mục tiêu doanh thu từ phí bảo hiểm là 700 tỷ đồng (năm 2020 đạt 451 tỷ đồng).

Đa tiện ích khi tham gia bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng
Làm thế nào để đủ khả năng đóng phí dài hạn khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là một trong những điều băn khoăn của khách hàng hiện nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư