Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư Mỹ bán tháo vàng
Thùy Linh - 02/10/2013 06:39
 
Giá vàng thế giới lao nhanh xuống dưới 1.300 USD và chưa có dấu hiệu dừng lại trong ngày đầu tiên Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động vì dự luật ngân sách không được thông qua.
TIN LIÊN QUAN

Mở cửa phiên giao dịch tại Mỹ ngày 1/10 (khoảng 21h Hà Nội), giá vàng giao ngay đã liên tục lao dốc. Tính đến 21h30 Hà Nội, các hợp đồng giao ngay đã giảm giá 3% xuống 1.290 USD mỗi ounce. Nửa tiếng sau, biểu đồ giá đã rơi xuống dưới mốc 1.287 USD, giảm hơn 40 USD so với lúc mở cửa.

Quy ra tiền Việt, mỗi lượng vàng hiện có giá 32,8 triệu đồng, thấp hơn mức bán ra chiều nay của các doanh nghiệp hơn 4,8 triệu đồng.

gia-vang-1561-1380640095.jpg

Giá vàng lao nhanh ít phút sau khi thị trường Mỹ mở cửa. Ảnh: Kitco.com

Giá vàng giao tương lai cũng lập đáy 7 tuần mới. Lúc mở cửa, các hợp đồng giao tháng 12 trên sàn Comex giảm 34 USD mỗi ounce xuống 1.294 USD.

Chỉ ít giờ trước đó thôi, vàng vẫn được coi là công cụ trú ẩn an toàn, thậm chí có nhà đầu tư còn đánh cược rủi ro, bắt cơ hội mua vào chờ cơ hội giá lên vì nghĩ rằng sớm hay muộn dự luật ngân sách phải được Quốc hội Mỹ thông qua. Giá giao dịch tại thị trường châu Âu có lúc tăng lên 1.328,6 USD một ounce. Trước đó, kim loại quý đã tăng liền 7,6% trong quý III, giúp đồ thị đảo chiều sau 3 quý giảm trước đó.

Tuy nhiên, khi sang phiên giao dịch Mỹ, giá vàng lại giảm nhanh chóng do áp lực bán tháo, trong đó đa phần là các lệnh bán cắt lỗ tự động. Chỉ số USD Index và giá dầu thô cũng giảm do tình hình ngân sách Mỹ không có tiến triển.

"Thị trường những ngày gần đây thực chất đã khá yếu ớt, khi tin tức Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần không thể kích thích nhu cầu mua vàng", Peter Hug – Giám đốc giao dịch toàn cầu tại Kitco Metals nhận định. Yves Lamoureux - Chủ tịch hãng tư vấn Lamoureux lý giải giá kim loại quý giảm do việc đóng cửa Chính phủ "bản chất là không gây ra lạm phát và không thúc đẩy nhu cầu vàng".

Giới phân tích cho rằng nếu cuộc chiến ngân sách của Mỹ kéo dài, các thị trường sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn. Còn hiện tại, hầu hết mọi người tin rằng đóng cửa Chính phủ chỉ là vấn đề trong ngắn hạn. Đến giữa tháng 10, nếu các nhà làm luật không thể thống nhất nâng trần nợ, đó mới là sự kiện chấn động với thị trường tài chính.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư