Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào cổ phiếu SBT, tập trung vào tiêu chí ESG
Thùy Vinh - 28/07/2024 09:22
 
Một quỹ đầu tư nước ngoài, trụ sở tại Singapore vừa mua vào tổng cộng 60.800.000 cổ phiếu SBT, nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên 116.310.033 cổ phiếu cổ phiếu, tương đương 15,71% tỷ lệ biểu quyết.

Cổ đông ngoại tiếp tục gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu SBT của CTCP Thành Thành Công - Biên Hoà (TTC AgriS, HOSE: SBT) nhằm khẳng định một bước đi chiến lược trong mối quan hệ hợp tác với TTC AgriS, hướng đến mục tiêu xây dựng chiến lược kinh doanh “xanh” và phát triển bền vững.

Cụ thể, ngày 25/07/2024, Quỹ Legendary Venture Fund 1 (Legendary), một quỹ đầu tư nước ngoài, trụ sở tại Singapore vừa báo cáo đã mua vào tổng cộng 60.800.000 cổ phiếu SBT, tương đương 8,21% tỷ lệ biểu quyết, nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên 116.310.033 cổ phiếu cổ phiếu, tương đương 15,71% tỷ lệ biểu quyết. Trước đó, Quỹ này đang sở hữu hơn 55,5 triệu cổ phiếu, tương ứng với 7,5% tỷ lệ biểu quyết. 

Được biết, Quỹ Legendary chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng khu vực châu Á. Quỹ này xác định các cơ hội đầu tư thông qua đánh giá giá trị nội tại và chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Quỹ ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp niêm yết vốn hoá lớn, tăng trưởng kinh doanh bền vững, đặc biệt quan tâm tới các doanh nghiệp có chiến lược phát triển chú trọng yếu tố Môi trường, Trách nhiệm xã hội và Quản trị (ESG). Quỹ này đã có thời gian dài đàm phán, làm việc với TTC AgriS trước khi quyết định chọn TTC AgriS làm điểm đến đầu tư.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán liên tục chứng kiến xu hướng bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại. Tính đến hết phiên giao dịch ngày 04/07/2024, khối ngoại đã bán ròng 20 phiên liên tiếp, tổng giá trị bán ròng trên 52 nghìn tỷ đồng (2 tỷ USD) kể từ đầu năm. Trong nửa năm 2024, khối ngoại bán ròng gấp 2,26 lần cả năm 2023 và xấp xỉ 87% giá trị bán ròng kỷ lục từng xác lập năm 2021. 

Trái ngược với diễn biến trên, nhà đầu tư nước ngoài lại liên tiếp đầu tư và gia tăng sở hữu cổ phiếu SBT. Theo thống kê, tới thời điểm 23/07, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại SBT liên tục ghi nhận sự tăng trưởng, lên tới 21%, tăng 73% so với hồi đầu năm.

Tân Chủ tịch HĐQT Bà Đặng Huỳnh Ức My liên tục thiết lập mối quan hệ chiến lược cho TTC AgriS về quản trị và vốn "xanh", hướng đến mục tiêu 60.000 tỷ đồng vào năm 2030.

Thời gian gần đây, SBT thường xuyên nằm trong top mã chứng khoán được Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất cùng với MWG, PVS, MBB và HPG. Điều này cho thấy xu hướng của dòng vốn ngoại nay đã thận trọng và chọn lọc hơn, tập trung vào nhóm cổ phiếu phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn ESG.

Vừa qua, CTCK FPTS vừa có báo cáo khuyến nghị Mua với cổ phiếu SBT, họ kỳ vọng kênh giá tăng ngắn hạn tiếp tục được mở rộng và mức sinh lời kỳ vọng là 24%.

Chia sẻ về việc Quỹ ngoại liên tục tăng sở hữu tại SBT, Tân Chủ tịch HĐQT TTC AgriS - Bà Đặng Huỳnh Ức My chia sẻ: “Với xu hướng kinh tế toàn cầu hiện nay, TTC AgriS sẵn sàng hợp tác với Nhà đầu tư nước ngoài có cùng tầm nhìn, chiến lược kinh doanh và đặc biệt là kinh nghiệm trong lĩnh vực ESG, chúng tôi tin rằng sự đồng hành của các đối tác nước ngoài sẽ giúp TTC AgriS mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đây cũng là bước đi quan trọng, đánh dấu sự cam kết của chúng tôi trong việc đem lại giá trị bền vững cho các cổ đông và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam”. 

Trên thực tế, TTC AgriS luôn là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong việc nâng cấp, chuẩn hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trên nền tảng phát triển bền vững, áp dụng tiêu chuẩn ESG vào toàn bộ các hoạt động quản trị - sản xuất - kinh doanh. Trong suốt hơn nửa thế kỷ hoạt động, chiến lược kinh doanh “xanh” và phát triển bền vững luôn là “kim chỉ nam” của Công ty. Đây được xem điểm cộng tạo sự thu hút nguồn vốn xanh từ các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam. 

Việc TTC AgriS hợp tác sâu rộng với một Nhà đầu tư nước ngoài có cùng tầm nhìn, chiến lược kinh doanh và đặc biệt là kinh nghiệm trong lĩnh vực ESG cũng đã nằm trong chiến lược phát triển của Ban lãnh đạo nhằm nâng cao vị thế của TTC AgriS, giúp công ty mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Những năm gần đây, TTC AgriS đã liên tiếp nhận được sự đánh giá cao từ các tổ chức uy tín về hoạt động quản trị như: Top 20 Doanh nghiệp niêm yết thuộc rổ chỉ số phát triển bền vững VNSI20 - HOSE, Top 10 doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất năm 2023 Nhóm vốn hóa lớn - HOSE, Top 10 Doanh nghiệp Phát triển Kinh tế Xanh bền vững, Top 5 Hội đồng Quản trị của năm - VIOD. Ngày 25/06/2024, TTC AgriS đã được Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á - Fortune 500 Southeast Asia 2024. 

TTC AgriS International Partners Day 2024: Hợp tác toàn cầu vì tương lai phát triển bền vững
TTC AgriS tổ chức sự kiện kết nối đối tác TTC AgriS International Partners Day 2024: Hợp tác toàn cầu vì tương lai phát triển bền vững.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư