Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư Thái Lan gom thêm 5 triệu chứng chỉ lưu ký Diamond ETF phiên 10/11
Thanh Thủy - 11/11/2022 11:45
 
Cập nhật đến ngày 10/11, số lượng chứng chỉ lưu ký DR FUEVFVND01 do Bualuang Securities là 129,43 triệu đơn vị, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường 3,92 tỷ baht Thái.

Gom mạnh bất chấp đà lao dốc 

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET), số lượng chứng chỉ lưu ký (DR - Depositary Receipt) FUEVFVND01 đến ngày 10/11 tiếp tục xác lập mức kỷ lục mới với 129,43 triệu đơn vị. Chỉ riêng trong ngay 10/11, lượng chứng chỉ lưu ký mua thêm là 5 triệu đơn vị. 

Ở chiều ngược lại, giá chứng chỉ lưu ký cũng ở mức thấp nhất kể từ khi giao dịch. Giá trị vốn hóa thị trường đạt 3,92 tỷ baht sau khi vượt lên trên 4 tỷ baht hôm 8/11. Tỷ giá bán THB/VND tại Vietcombank sáng ngày 11/11 ở mức 702 đồng đổi 1 baht Thái. Vốn hoá thị trường quỹ khoảng hơn 2.748 tỷ đồng. 

Lượng chứng chỉ lưu ký DR FUEVFVND01 và quy mô vốn hóa thị trường tăng mạnh các tháng gần đây - nguồn: SET

DR FUEVFVND01 là chứng chỉ lưu ký dựa trên chứng chỉ quỹ DCVFM VNDiamond ETF (mã FUEVFVND) do Bualuang Securities phát hành và IPO vào đầu tháng 3/2022. Tỷ lệ chuyển đổi DR và chứng chỉ VNDiamond ETF là 1:1. DR là một loại chứng khoán có thể chuyển nhượng, được giao dịch trên sàn chứng khoán của nước sở tại nhưng đại diện cho một chứng khoán khác được phát hành bởi một công ty đại chúng đang niêm yết ở một quốc gia khác. DR chịu rủi ro về tỷ giá khi đồng tiền của nước sở tại tăng giá so với đồng tiền tại quốc gia mà chứng khoán được DR đại diện đang niêm yết. Trước đó, DR dựa trên DCVFM VN30 ETF (E1VFVN30) cũng đã được phát hành tại Thái Lan.

Theo báo cáo do Bualuang Securities phát hành đầu tháng 11, DR FUEVFVND giảm 13,9%, sâu hơn mức giảm của Diamond ETF (9%), chủ yếu do tiền đồng giảm giá so với đồng baht 3,1%. Ngoài ra, từ ngày 7/11, VNDiamond đẽ thêm mới cổ phiếu bất động sản NLG (​​tỷ trọng 2%) và loại cổ phiếu dệt may TCM (tỷ trọng 0,2%). Điều này khiến định giá P/E của FUEVFVND giảm xuống 9,x do P/E dự phóng năm 2023 của NLG là 6 lần trong khi TCM là 13 lần.

Giá chứng chỉ lưu ký đã giảm 27% so với thời điểm IPO

Cứ 5 chứng chỉ quỹ VNDiamond ETF, lại có 1 chứng chỉ quỹ do nhà đầu tư Thái Lan sở hữu gián tiếp

Chung diễn biến với chứng chỉ quỹ FUEVFVND tại thị trường Việt Nam, giá chứng chỉ lưu ký DR đã giảm tới gần 27% so với thời điểm mới IPO. Tuy nhiên, mức giá thấp lại thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư Thái Lan đối với chứng chỉ lưu ký trên. Thực tế, đã có một số nhà quan sát trên thế giới đã liên tưởng các diễn biến trên thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam đến một số yếu tố tiền đề dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính Thái Lan năm 1997, như một bài góc nhìn đăng trên tờ Bưu điện Bangkok vào tháng 10. Tuy vậy, lượng chứng chỉ lưu ký liên tục tăng từ cuối tháng 9/2022.

Thông tin về việc Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) của Việt Nam ra khỏi Liên đoàn các Sở Giao dịch Chứng khoán Quốc tế (WFE) trong phiên giao dịch hôm qua khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về tình trạng bán tháo từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) được thành lập theo mô hình mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và được giao là đầu mối tham gia làm thành viên các hiệp hội, tổ chức quốc tế, trong đó có WFE. Hiện Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) đã đăng ký tham gia làm thành viên chính thức và đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên của WFE thay thế cho Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Bản tin sáng ngày 11/11 của công ty chứng khoán Bualuang Securities sáng nay cũng cập nhật về thông tin trên và cho rằng vấn đề không ảnh hưởng đến các nguyên tắc cơ bản. 

 Với tỷ lệ chuyển đổi DR và chứng chỉ VNDiamond ETF là 1:1, điều này đồng nghĩa nhà đầu tư Thái Lan hiện đang nắm giữ lượng tương ứng 129,43 triệu chứng chỉ quỹ Diamond ETF. Hiện quỹ đang có 671,1 triệu chứng chỉ quỹ FUEVFVND. Hiện tỷ lệ chứng chỉ quỹ do nhà đầu tư Thái Lan sở hữu gián tiếp thông qua nắm chứng chỉ lưu ký là 19,3%.

Tính riêng trong tháng 10, số lượng chứng chỉ quỹ tăng thêm là 31,82 triệu đơn vị. Theo thống kê của Báo Đầu tư, chứng chỉ quỹ DCVFMVN DIAMOND (FUEVFVND) cũng là ETF được khối ngoại mua ròng nhiều nhất (gần 331 tỷ đồng). Theo số liệu chốt ngày 9/11, quy mô giá trị tài sản ròng của quỹ VNDiamond ETF đạt hơn 14.136 tỷ đồng, với 671,1 triệu chứng chỉ quỹ ETF.

Đại biểu Quốc hội: Tội phạm chứng khoán lách luật và nhờn luật
Thị trường chứng khoán Việt Nam năm qua có nhiều biến động và tiềm ẩn rủi ro có nguyên nhân từ sơ hở, bất cập của hệ thống pháp luật.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư