Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sắp vận hành 100% công suất
Hải Yến - 12/01/2023 14:39
 
Sau một số ngày bị sự cố kỹ thuật, phân xưởng của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ vận hành trở lại chậm nhất ngày 15/1 và chỉ khoảng 3-4 ngày sau sẽ đạt 100% công suất.
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn vận hành 100% công suất
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sắp vận hành 100% công suất

Lãnh đạo Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cho biết thông tin này tại cuộc làm việc, kiểm tra khắc phục sự cố tại nhà máy của Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, sáng 12/1 tại Thanh Hoá.

Ngày 25/12/2022, nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn phát hiện có khí thải rò rỉ tại khớp nối giãn nở nhiệt giữa tháp tái sinh xúc tác tầng 1 và tầng 2của phân xưởng RFCC (cracking xúc tác tầng sôi) từ cuối tháng 12/2022 khiến nhà máy giảm công suất vận hành xuống 85%. Đến sáng ngày 28/12 có thêm xúc tác rò rỉ cùng với dòng khí thải.

Nhà máy đã đánh giá tình hình và chủ động quyết định dừng để sửa chữa nhanh khớp nối, dự kiến thời gian sửa chữa trong khoảng 4 đến 5 ngày.

Sau khi tiến hành dừng, làm nguội để sửa chữa khớp nối, nhà máy đã tận dùng cơ hội này để mở, kiểm tra bổ sung bên trong tháp tái sinh nhằm có thêm thông tin liên quan đến một số thông số vận hành của tháp trong thời gian qua và chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tháng 8/2023 sắp tới.

Khi kiểm tra bên trong, nhà máy phát hiện có hỏng hóc phát sinh tại vòng cấp khí. Do đó, nhà máy đã đánh giá và chủ động tiến hành kết hợp sửa chữa bổ sung để đảm bảo an toàn và ổn định vận hành phân xưởng trong năm 2023.

Ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, Giám đốc nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cho biết: "Đến thời điểm hiện tại (12/1), tiến độ sửa chữa khớp nối đã hoàn thành, tiến độ sửa chữa vòng cấp khí đạt 94%, công việc còn lại là 2 mối hàn đang thực hiện và đắp vật liệu cách nhiệt xung quanh vùng mối hàn, tháo giàn giáo và đóng thiết bị".

Dự kiến, sẽ hoàn thành toàn bộ và bàn giao thiết bị để khởi động lại trong sáng ngày 14/1/2023. Sau khoảng 3 đến 4 ngày phân xưởng RFCC sẽ ổn định ở công suất 100% và sẽ tăng lên đến 105-107% để bù đắp sự thiếu hụt do khoảng thời gian phải dừng vận hành để khắc phục sự cố.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận nỗ lực của TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn trong việc duy trì vận hành Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, sản xuất các sản phẩm xăng dầu cung cấp cho thị trường trong nước, góp phần vào việc ổn định thị trường xăng dầu trong nước, đảm bao an ninh năng lượng cho Việt Nam. 

Bằng mọi cách, mọi giá Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cùng đơn vị bao tiêu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bảo đảm nguồn cung ra thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán".
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Sự cố của nhà máy tuy không gây thiệt hại về người nhưng làm gián đoạn, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu. Điều này gây ra những khó khăn nhất định trong quá trình điều hành thị trường xăng dầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

"Bằng mọi cách, mọi giá Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cùng đơn vị bao tiêu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bảo đảm nguồn cung ra thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị.

Bộ trưởng cũng nêu những hạn chế của nhà máy trong thời gian vừa qua. Trong quá trình vận hành, Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn xảy ra những sự cố ảnh hưởng đến vận hành của nhà máy, đặc biệt có những sự cố làm Nhà máy phải dừng vận hành tạm thời. 

Gần đây nhất, vào ngày 28/12/2022, Nhà máy xảy ra sự cố rò rỉ xúc tác tại phân xưởng RFCC. Công ty đã phải tạm dừng phân xưởng RFCC và giảm công suất chung của toàn Nhà máy để khắc phục sự cố. Sự cổ đã làm giảm sản lượng xăng dầu từ Nhà máy khoảng 20-25% so với kế hoạch trong tháng 01/2023 tương dương khoảng 200.000 m3 (kế hoạch ban đầu là 800.000 nữa thực tế hiện nay còn khoảng 600.000 m3) ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: "Ngay sau khi  nhà máy gặp sự cố kỹ thuật, Tập đoàn đã chủ động nhận diện về mặt kỹ thuật, chủ động hỗ trợ cho Nhà máy, đặc biệt về nguyên vật liệu, để bảo đảm tiến độ khắc phục sự cố sớm. Tập đoàn đã chỉ đạo Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng công suất lên lên 110% để hỗ trợ sự thiếu hụt do sự cố tại Nghi Sơn. Hiện sản lượng tồn kho của cả 2 nhà máy (tồn kho và lượng sản xuất) đã đáp ứng nhu cầu trong tháng 1, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán.

Về kế hoạch năm 2023, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ tiến hành tổ chức thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể lần đầu cho toàn nhà máy, với tổng thời gian thực hiện theo kế hoạch là 55 ngày, bắt đầu từ 25/8/2023. Kế hoạch công suất năm 2023 đề ra là 79,6% (giảm do có gần 2 tháng bảo dưỡng tổng thể), tương ứng với khoảng 7,96 triệu tấn dầu thô sẽ được chế biến.

Ông So Hasegawa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung ra thị trường trong thời gian sắp tới và tăng năng suất sản xuất để bảo đảm nguồn dự trữ trong thời gian bảo dưỡng. Nhà máy cũng cam kết đảm bảo đúng tiến độ bảo dưỡng trong 55 ngày như đã thông báo.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù với việc tạm dừng phân xưởng cracking xúc tác (RFCC) để sửa chữa nhưng Nhà máy đã cân đối sức chứa, tối ưu tồn kho và duy trì vận hành ổn định ở công suất đầu vào 85% (phân xưởng chưng cất dầu thô CDU). Các phân xưởng công nghệ khác đang vận hành bình thường ở công suất cân bằng và cao (90%, NHDS: 110%...).

Đặc biệt, theo báo cáo của công ty được biết, sản lượng xăng dầu sản xuất và cung cấp ra thị trường hiện tại duy trì là 17.000 m3/ngày (5.000 m3 xăng +12.000 m3 Diesel), lượng tồn kho tại thời điểm ngày 12/1 đối với xăng là 67.535 m3 (32,5%), dầu Diesel là 58.738 m3 (32,4%) và Jet A1 là 14.863 m3 (50,5%), đáp ứng đủ thông báo với Bên bao tiêu sản phẩm và các thương nhân đầu mối.

Năm 2022, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong công tác sản xuất kinh doanh và vận hành nhà máy. Công suất trung bình cả năm đạt được 87,9% tương ứng với 33 chuyến dầu thô (8,9 triệu tấn). Tổng khối lượng sản phẩm sản xuất và cung cấp ra thị trường 7,4 triệu tấn sản phẩm các loại, trong đó có 7,7 triệu m3 xăng dầu cho thị trường nội địa.

Kể từ khi chính thức đi vào vận hành đến ngày 31/12/2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã tiếp nhận khoảng 39,1 triệu tấn dầu thô, sản xuất khoảng 30 triệu tấn sản phẩm các loại, trong đó PVN đã bao tiêu khoảng 22,5 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại. Trong năm 2022, Nhà máy đã cung cấp cho thị trường trong nước trên 6,2 triệu tấn xăng dầu các loại, đạt 92% so với kế hoạch đề ra.


Bộ Công thương chỉ đạo khẩn doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn tăng công suất ở mức tối đa có thể, sử dụng nguồn hàng dự trữ và nguồn hàng khác bù đắp tối đa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư