Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Nhà ở trên đất nông, lâm trường sẽ được cấp “sổ đỏ”
Quang Hưng - 28/04/2013 19:56
 
Khu dân cư hình thành trên đất nông, lâm trường phù hợp với quy hoạch đất ở có thể xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
TIN LIÊN QUAN

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT – UBND về tăng cường quản lý, sử dụng đất tại các công ty nông, lâm nghiệp đã thực hiện cổ phần hóa và các nông, lâm trường, trạm trại trên địa bàn Thành phố.

   
  Hàng vạn hộ gia đình sống trên đất nông, lâm trường
có cơ hội được cấp “sổ đỏ”
 

Theo đó, sẽ công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với diện tích đất được tiếp tục cho các nông lâm trường với điều kiện diện tích này phải phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về sử dụng đất với Nhà nước.

Diện tích nông lâm trường đang quản lý nhưng không phù hợp với quy hoạch thì cho phép đơn vị được thuê sử dụng hằng năm và có phương án chuyển mục đích sử dụng theo quy hoạch. Với diện tích đất mà các nông, lâm trường buông lỏng quản lý sẽ phải bàn giao cho địa phương.

Những việc này phải thực hiện xong chậm nhất trước ngày 31/12/2013. Riêng với các khu dân cư đã hình thành, đủ điều kiện, phù hợp với quy hoạch đất ở thì chuyển giao về cho chính quyền địa phương quản lý và xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với diện tích đất không được sử dụng khi thực hiện cổ phần hóa thì bàn giao về cho địa phương quản lý, sử dụng. Hà Nội hiện có 56 công ty nông, lâm nghiệp, trạm trại (gọi chung là nông, lâm trường) đang quản lý, sử dụng 16.452 ha đất.

Ước tính, hiện có hàng vạn hộ gia đình sinh sống trên đất nông lâm trường của Hà Nội, trong đó có nhiều người là cán bộ, nhân viên sinh sống trên đất nông trường nhiều năm nhưng cũng có những người lấn chiếm, mua bán trái phép đất nông, lâm trường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư