Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam có lãnh đạo mới
D.Ngân - 07/06/2024 16:05
 
Sáng ngày 7/6/2004, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho ông Nguyễn Tiến Thanh.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, nguyên là Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Tân Tổng giám đốc Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam sinh năm 1968 tại Vĩnh Phúc. Ông tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục  và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao quyết định cho ông Nguyễn Tiến Thanh.

Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Thanh có hơn 20 năm làm công tác quản lý tại cơ quan báo chí.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Tiến Thanh cảm ơn sự tin tưởng mà lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho mình, hào hứng trước chặng hành trình mới và cũng ngổn ngang suy tư trước những thách thức đặt ra đối với công việc sắp tới.

Tân lãnh đạo Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định giá trị cốt lõi của đơn vị, niềm tự hào và sứ mệnh của Nhà Xuất bản là xuất bản sách giáo dục và mong muốn sẽ truyền thông, xây dựng định hướng trong nội bộ việc thay đổi quan điểm, nhận thức về giá trị cốt lõi này.

Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Tiến Thanh chia sẻ cảm nhận của những ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ, va đập với thực tế đúng vào thời điểm nước rút khi cả hệ thống Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đang gồng mình, căng sức, chạy đua với thời gian để in ấn, phát hành, cung ứng và tập huấn sách giáo khoa kịp thời cho năm học mới đến từng địa phương, từng ngôi trường, từng thầy cô giáo và từng học sinh.

Ông cảm thấy lo lắng, choáng ngợp, bước đầu cảm nhận được sức nóng, tính áp lực và sự gian khổ của công việc làm sách giáo dục nói chung và sách giáo khoa nói riêng.

Tuy nhiên, ông cũng thực sự ấn tượng và tự hào với những số liệu  được tiếp cận trong những ngày đầu làm việc: Năm 2023, trong số hơn 500 triệu bản sách của 57 nhà xuất bản thì đã có tới hơn 300 triệu bản sách của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Ông Nguyễn Tiến Thanh cũng gửi lời tri ân đến những thế hệ cán bộ, biên tập viên, tác giả, nhân viên… của Nhà Xuất bản đã và đang cống hiến, miệt mài đam mê với công việc làm sách giáo dục. Ông khẳng định sẽ nỗ lực học hỏi, thích nghi và nắm bắt được công việc mới, để cùng tập thể người lao động trong hệ thống Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam bước tiếp hành trình mà những thế hệ đi trước đã khai mở.

Ông Thanh cũng cam kết sẽ bảo toàn vốn Nhà nước, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sẽ là phương tiện, là công cụ để thực hiện mục tiêu mang tính giá trị cốt lõi là hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nghĩa vụ xã hội, đó là cung ứng đủ, kịp thời với giá thành rẻ nhất, chất lượng cao nhất các loại sách giáo dục nói chung và sách giáo khoa nói riêng.

Trước đó, ngày 26/4/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ký quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật thuộc Hội Luật gia Việt Nam về công tác tại Công ty TNHH MTV Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (gọi tắt là Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam) để giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng giám đốc.

Thời hạn ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức vụ là 5 năm, kể từ ngày 15/5/2024.

Quá trình công tác của ông Thanh: Phóng viên Báo Thanh Niên (4/1991-3/1996); Phó ban biên tập Báo Thanh Niên (3/1996-01/1999); Phó tổng biên tập Báo Gia đình và Xã hội (01/1999-11/2001); Phó tổng biên tập Báo Đời sống và Pháp luật (11/2001-5/2010); Tổng biên tập Báo Đời sống và Pháp luật (5/2010-4/2020); Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật (4/2020- đến nay).

Theo khoản 3 Điều 17 Luật Xuất bản năm 2012 quy định: “Đối với nhà xuất bản tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện do Nhà nước là chủ sở hữu mà có chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty thì Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty phải đồng thời là Tổng giám đốc (giám đốc) nhà xuất bản.”

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư