
-
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi
-
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại
-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa
-
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực
-
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua”
![]() |
Nhập siêu từ Trung Quốc nửa đầu năm 2024 vọt lên gần 40 tỷ USD, tăng 68% so với cùng kỳ. |
Nửa đầu năm 2024, thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc đã đạt 94,8 tỷ USD, số liệu từ Tổng cục Thống kê.
Trong đó, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường tỷ dân đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Cụ thể, xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 5,7 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, nhập khẩu điện thoại và linh kiện khoảng 5,9 tỷ USD, máy ảnh máy quay phim và linh kiện ước 2,8 tỷ USD, hàng rau quả hơn 2,3 tỷ USD, tăng 33%...
Nhưng chiều nhập khẩu có sự tăng trưởng mạnh mẽ, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 67 tỷ USD, tăng 34,7%. Nửa đầu năm, nước ta nhập siêu từ Trung Quốc đạt 39,2 tỷ USD, tăng 67,9%, tương ứng tăng 14,7 tỷ USD.
Mức nhập siêu của nửa đầu năm nay hiện chỉ kém nhập siêu của cả năm ngoái 10,2 tỷ USD. (Nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc năm 2023 49,4 tỷ USD, giảm 18,4% so với năm 2022).
Những nhóm hàng nhập khẩu lớn từ Trung Quốc trong cả năm qua như sau: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 23,4 tỷ USD, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 22,5 tỷ USD, vải đạt 8,3 tỷ USD, điện thoại và linh kiện đạt 7,3 tỷ USD, sắt thép 5,7 tỷ USD, sản phẩm từ chất dẻo 4 tỷ USD, sản phẩm từ sắt thép đạt 3,4 tỷ USD, sản phẩm hóa chất 3,4 tỷ USD, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày đạt 3,1 tỷ USD, hóa chất 2,9 tỷ USD, dây điện và dây cáp điện (đạt 1,5 tỷ USD, tăng 1,7%); xơ, sợi dệt (đạt 1,3 tỷ USD, giảm 11,9%); thuỷ tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (đạt 1,1 tỷ USD, tăng 8,4%).
Theo Bộ Công thương, từ đầu năm đến nay, đơn hàng xuất khẩu của nước ta với nhiều ngành hàng đang phục hồi mạnh mẽ, từ đó gia tăng hoạt động nhập khẩu với các loại máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu đầu vào sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.
Thương mại song phương 2 nước còn nhiều dư địa tăng trưởng, dựa trên nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định thương mại đa phương như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2024, hoạt động thương mại hàng hoá của nước ta với thị trường tỷ dân tiếp tục cải thiện, nhờ nhu cầu hàng hoá mùa cuối năm gia tăng. Tốc độ nhập khẩu hàng hoá nguyên liệu đầu vào sẽ duy trì đà tăng mạnh hơn so với xuất khẩu để phục vụ đơn hàng xuất khẩu đi nhiều thị trường đã ký.
-
Để xuất khẩu bớt rủi ro -
Tham tán thương mại khuyến nghị gì với doanh nghiệp -
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại -
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa -
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực -
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Wellness Expo 2025 lấy chủ đề "Công nghệ nâng tầm sống khỏe"
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025