-
Vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ: Truy tố 6 cựu cán bộ của quận Thanh Xuân -
Phá đường dây lừa đầu tư tài chính do Tiktoker Phó Đức Nam cầm đầu, thu giữ hơn 5.000 tỷ đồng -
Cựu Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang liên quan vụ 3,2 triệu m3 cát "lậu" -
Động thái mới tại dự án khiến loạt quan chức Lâm Đồng bị truy tố -
Nợ thuế gần 90 tỷ đồng, Công ty 591 có nguy cơ bị thu hồi đất -
Quảng Ngãi nói gì về việc loạt doanh nghiệp trúng đấu giá xin trả lại mỏ khoáng sản?
Hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người chết. Người lái xe mắc chứng động kinh và đã được bác sỹ khuyến cáo không nên cầm lái |
Phát bệnh khi đang lái xe
Tháng 4/2011, Masato Shibata, 28 tuổi có tiền sử động kinh đang trong lúc lái một chiếc xe cẩu đã phát bệnh đột ngột dẫn đến mất kiểm soát và lao xe vào một nhóm học sinh tiểu học làm 6 học sinh thiệt mạng, nhiều học sinh khác bị thương tại TP Kanuma, tỉnh Tochigi. Năm 2012, Shingo Fujisaki, 30 tuổi cũng từng mắc chứng động kinh đã gây tai nạn trong khi đang lái 1 chiếc xe tải nhỏ và đâm vào nhóm khách du lịch đi bộ trên vỉa hè tại một ngã tư đông đúc trên khu phố cổ Gion, thuộc TP Kyoto làm 8 người thiệt mạng, kể cả lái xe.
Theo kết quả khảo sát trên 72 lái xe mắc bệnh động kinh từng lái xe trung bình 8,6 năm do Trung tâm thần kinh quốc gia phối hợp với Bệnh viện Teradomari, Niigata, Nhật Bản thực hiện, có 18 người (tương đương 25%) từng hơn 1 lần gặp tai nạn vì lên cơn động kinh khi đang lái xe. Có khoảng 1 triệu người Nhật bị mắc bệnh động kinh. |
Ngoài ra còn nhiều vụ TNGT khác có liên quan tới những người mắc chứng bệnh về thần kinh khác như tâm thần phân liệt. Trước tình trạng đó, rất nhiều nạn nhân và gia đình họ ra sức vận động Chính phủ thắt chặt các quy định về điều kiện cấp giấy phép lái xe cho những người mắc chứng bệnh này và ban hành những điều luật hình sự mới xử lý những trường hợp tương tự.
Tuy nhiên, vì một số lý do như cần phải kiếm tiền hoặc duy trì công việc, một vài người mắc những chứng bệnh này giấu diếm tình trạng sức khỏe dẫn đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc đáng tiếc. Xử phạt nặng
Với sự ủng hộ của dư luận, Luật Giao thông Đường bộ Nhật Bản sửa đổi vào tháng 6/2013 được Hạ nghị viện Nhật nhất trí thông qua vào tháng 11/2013 sẽ mở rộng phạm vi của các hành vi phạm tội và nâng cao mức phạt dành cho các lái xe gây TNGT dẫn đến thương vong.
Các lái xe gây tai nạn nếu bị kết tội có thể sẽ phải đối mặt với mức phạt tù tối đa lên tới 20 năm thay vì 7 năm như trước đây. Điều luật mới này sẽ có hiệu lực vào tháng 5/2014 áp dụng đối với những người điều khiển xe máy.
Đáng chú ý, đối với những người mắc các chứng bệnh có thể bị bất tỉnh bất cứ lúc nào như chứng động kinh hay tâm thần phân liệt mà gây tai nạn chết người có khả năng sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 15 năm tù. Thêm nữa, lái xe có thể phải nhận mức án nặng hơn nếu không có bằng lái xe.
Ngoài ra, luật sửa đổi còn quy định Ủy ban An toàn công cộng Nhật Bản - nơi có trách nhiệm về cấp giấy phép lái xe sẽ có quyền phạt những lái xe báo cáo sai tình trạng sức khỏe mà cố tình điều khiển xe dẫn tới không kiểm soát được phương tiện và gây tai nạn. Ngoài ra, luật sửa đổi cũng cho phép bác sĩ chẩn đoán của bệnh nhân đã được cấp bằng lái xe báo cáo tình trạng bệnh của họ lên Ủy ban An toàn công cộng. Nhiều chuyên gia phản đối
Tuy nhiên, nhiều nhóm hoạt động đứng về phía các bệnh nhân như: Hiệp hội Nhật Bản về thần kinh học và tâm thần học, Hiệp hội nghiên cứu các bệnh động kinh cùng 5 tổ chức xã hội khác cũng như một số bác sĩ trong lĩnh vực này đã bày tỏ quan điểm bất đồng về điều luật sửa đổi trên.
Họ cho rằng không có cơ sở y tế nào chứng minh rằng những người bị động kinh khiến TNGT gia tăng cao hơn những người mắc các chứng bệnh khác vì vậy điều luật này là vi hiến vì không bảo vệ được công bằng xã hội. Theo quan điểm của họ, luật sửa đổi trên sẽ làm gia tăng định kiến về căn bệnh này, khiến bệnh nhân trốn tránh chẩn đoán dẫn đến bệnh không được điều trị sớm gây thiệt hại cho người bệnh lâu dài hơn. Chính phủ Nhật Bản tuy không bác bỏ hay sửa đổi luật nhưng tiếp thu những ý kiến trên và yêu cầu cơ quan chức năng cân nhắc, đề ra những biện pháp thích hợp để hạn chế việc thiếu công bằng trong xét xử đối với những người mắc chứng bệnh trên. Tuy nhiên, Đài Truyền hình NHK dẫn lời chị của lái xe Shingo Fujisaki - người đã chết trong vụ tai nạn kể trên rằng, trước đó bác sỹ của Shingo Fujisaki đã khuyến cáo anh này không nên lái xe.
Trang Trần (GTVT)
-
1001 kiểu “đốt” công sức, tài sản, cơ hội đầu tư của doanh nghiệp - Bài 1: Cấp chồng dự án, doanh nghiệp lâm cảnh khốn cùng -
Bộ Công an yêu cầu định giá tài sản 413 dự án trong vụ án Cây xanh Công Minh -
Vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ: Truy tố 6 cựu cán bộ của quận Thanh Xuân -
Cẩn trọng bị lừa đảo với dịch vụ cấp đổi hộ chiếu online
-
Phá đường dây lừa đầu tư tài chính do Tiktoker Phó Đức Nam cầm đầu, thu giữ hơn 5.000 tỷ đồng -
Cựu Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang liên quan vụ 3,2 triệu m3 cát "lậu" -
Động thái mới tại dự án khiến loạt quan chức Lâm Đồng bị truy tố -
Nợ thuế gần 90 tỷ đồng, Công ty 591 có nguy cơ bị thu hồi đất -
Quảng Ngãi nói gì về việc loạt doanh nghiệp trúng đấu giá xin trả lại mỏ khoáng sản? -
"Shark Thủy" bị khởi tố thêm tội "đưa hối lộ" -
Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên xin giảm nhẹ hình phạt
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/12 -
2 Góc nhìn TTCK tuần 9-14/12: Thời điểm phù hợp tích lũy các cổ phiếu tốt -
3 Ba điểm tích cực của kinh tế Việt Nam khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ -
4 Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Rõ thêm lộ trình tái sinh -
5 1001 kiểu “đốt” công sức, tài sản, cơ hội đầu tư của doanh nghiệp - Bài 1: Cấp chồng dự án, doanh nghiệp lâm cảnh khốn cùng
- Bloom Beauty đưa dược mỹ phẩm hàng đầu Hoa Kỳ về Việt Nam
- Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (Mã chứng khoán: NKG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
- Nên chọn Redmi Note 13 hay Redmi Note 14 cho dịp Tết 2025
- Lenovo Việt Nam ra mắt dải laptop AI thế hệ mới
- Thép Nam Kim thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
- MIA Invest và BHS Group chính thức hợp tác phát triển dự án MIA Center Point Đà Nẵng