![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhhuong/2024/07/18/tung-3-mau-xe-thuan-dien-byd-dat-ke-hoach-co-100-showroom-trong-3-nam1721295783.jpg)
-
Tung 3 mẫu xe thuần điện, BYD đặt kế hoạch có 100 showroom trong 3 năm
-
VinFast chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
-
VinFast tung phiên bản VF 8 Lux cùng "mưa ưu đãi"
-
Ford Transit mới - nâng cấp toàn diện để tiếp tục dẫn đầu
-
Lý do xe máy điện VinFast là lựa chọn số một của người Việt -
Tasco Auto thâu tóm công ty nhập khẩu và phân phối Volvo tại Việt Nam
Với dân số đang già hóa nhanh chóng, Nhật Bản đang phải đối mặt với một thách thức lớn về an toàn giao thông, đặc biệt là từ các tài xế cao tuổi. Thống kê của Viện Nghiên cứu và Phân tích Dữ liệu Tai nạn Giao thông Nhật Bản cho thấy trong năm 2023, đã có 3.110 vụ tai nạn do người lái nhấn nhầm chân phanh thành chân ga, khiến 38 người thiệt mạng và 4.343 người bị thương. Đây là con số đáng báo động, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có các biện pháp bảo vệ.
![]() |
Nhật Bản yêu cầu ô tô mới phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga. Ảnh: Kyodo |
Công nghệ chống đạp nhầm chân ga hoạt động bằng cách can thiệp ngay khi phát hiện người lái nhấn nhầm chân ga. Khi xe tiếp cận một vật thể lớn trong khoảng cách từ 1 đến 1,5 mét, hệ thống sẽ tự động dừng xe hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h nếu va chạm không thể tránh khỏi. Đồng thời, màn hình hiển thị trong xe sẽ hiển thị cảnh báo "Nhả chân ga ra" để cảnh báo người lái.
Việc áp dụng công nghệ này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa. Nó cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho các dịch vụ y tế và cứu hộ, đồng thời nâng cao ý thức về an toàn giao thông trong cộng đồng.
Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết, Nhật Bản đã đề xuất đưa việc áp dụng công nghệ này thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Quy định mới này sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng Sáu năm tới.
Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ tiến hành sửa đổi các quy định hiện hành sau khi Liên hợp quốc chính thức thống nhất các quy định mới vào tháng 11 năm nay. Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải trang bị công nghệ này cho tất cả các mẫu xe mới trước, sau đó mới áp dụng cho các mẫu xe hiện có. Đáng chú ý, xe số sàn sẽ được miễn áp dụng quy định này do loại xe này ít xảy ra tai nạn do đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Hiện nay, hầu hết các xe ô tô mới tại Nhật Bản đều đã được trang bị công nghệ tương tự. Nhiều nhà sản xuất ô tô còn cung cấp các phụ kiện có thể lắp thêm vào các xe hiện có để đáp ứng yêu cầu này. Điều này cho thấy sự sẵn sàng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong việc thích ứng với quy định mới.
-
Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt? -
VinFast chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia -
VinFast tung phiên bản VF 8 Lux cùng "mưa ưu đãi" -
Ford Transit mới - nâng cấp toàn diện để tiếp tục dẫn đầu -
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc xây nhà máy sản xuất mới tại châu Âu -
Honda đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan -
Hé lộ những mẫu xe mà GAC mang tới Việt Nam
-
Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn nền kinh tế
-
Pride Summit 2024 xây dựng văn hóa bình đẳng, đa dạng và hòa nhập tại Việt Nam
-
Agribank Plus tặng ngay khách hàng mới 100 mã giảm giá VNPAY Taxi
-
Chìa khóa cân bằng cuộc sống và công việc cho dân văn phòng thế hệ trẻ hiện đại
-
Dấu ấn 16 năm phát triển của Cathay Life Việt Nam
-
ABB ra mắt ba dòng sản phẩm công tắc và ổ cắm điện an toàn, thông minh