Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Nhật Bản yêu cầu ô tô mới phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga
Linh Dương - 08/07/2024 15:18
 
Nhật Bản sẽ yêu cầu tất cả các xe ô tô mới trang bị hộp số tự động phải tích hợp công nghệ ngăn ngừa đạp nhầm chân ga.
TIN LIÊN QUAN

Với dân số đang già hóa nhanh chóng, Nhật Bản đang phải đối mặt với một thách thức lớn về an toàn giao thông, đặc biệt là từ các tài xế cao tuổi. Thống kê của Viện Nghiên cứu và Phân tích Dữ liệu Tai nạn Giao thông Nhật Bản cho thấy trong năm 2023, đã có 3.110 vụ tai nạn do người lái nhấn nhầm chân phanh thành chân ga, khiến 38 người thiệt mạng và 4.343 người bị thương. Đây là con số đáng báo động, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có các biện pháp bảo vệ.

Nhật Bản yêu cầu ô tô mới phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga. Ảnh: Kyodo

Công nghệ chống đạp nhầm chân ga hoạt động bằng cách can thiệp ngay khi phát hiện người lái nhấn nhầm chân ga. Khi xe tiếp cận một vật thể lớn trong khoảng cách từ 1 đến 1,5 mét, hệ thống sẽ tự động dừng xe hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h nếu va chạm không thể tránh khỏi. Đồng thời, màn hình hiển thị trong xe sẽ hiển thị cảnh báo "Nhả chân ga ra" để cảnh báo người lái.

Việc áp dụng công nghệ này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa. Nó cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho các dịch vụ y tế và cứu hộ, đồng thời nâng cao ý thức về an toàn giao thông trong cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết, Nhật Bản đã đề xuất đưa việc áp dụng công nghệ này thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Quy định mới này sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng Sáu năm tới.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ tiến hành sửa đổi các quy định hiện hành sau khi Liên hợp quốc chính thức thống nhất các quy định mới vào tháng 11 năm nay. Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải trang bị công nghệ này cho tất cả các mẫu xe mới trước, sau đó mới áp dụng cho các mẫu xe hiện có. Đáng chú ý, xe số sàn sẽ được miễn áp dụng quy định này do loại xe này ít xảy ra tai nạn do đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Hiện nay, hầu hết các xe ô tô mới tại Nhật Bản đều đã được trang bị công nghệ tương tự. Nhiều nhà sản xuất ô tô còn cung cấp các phụ kiện có thể lắp thêm vào các xe hiện có để đáp ứng yêu cầu này. Điều này cho thấy sự sẵn sàng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong việc thích ứng với quy định mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư