
-
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
-
V-Green và VietinBank ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast
-
Cảnh báo thủ đoạn giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam
-
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt
-
Honda bắt tay VietnamPost trên đường đua giao hàng xanh -
Yamaha Việt Nam trình làng mẫu xe NVX 2025 mang động cơ 155 cc
Với dân số đang già hóa nhanh chóng, Nhật Bản đang phải đối mặt với một thách thức lớn về an toàn giao thông, đặc biệt là từ các tài xế cao tuổi. Thống kê của Viện Nghiên cứu và Phân tích Dữ liệu Tai nạn Giao thông Nhật Bản cho thấy trong năm 2023, đã có 3.110 vụ tai nạn do người lái nhấn nhầm chân phanh thành chân ga, khiến 38 người thiệt mạng và 4.343 người bị thương. Đây là con số đáng báo động, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có các biện pháp bảo vệ.
![]() |
Nhật Bản yêu cầu ô tô mới phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga. Ảnh: Kyodo |
Công nghệ chống đạp nhầm chân ga hoạt động bằng cách can thiệp ngay khi phát hiện người lái nhấn nhầm chân ga. Khi xe tiếp cận một vật thể lớn trong khoảng cách từ 1 đến 1,5 mét, hệ thống sẽ tự động dừng xe hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h nếu va chạm không thể tránh khỏi. Đồng thời, màn hình hiển thị trong xe sẽ hiển thị cảnh báo "Nhả chân ga ra" để cảnh báo người lái.
Việc áp dụng công nghệ này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa. Nó cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho các dịch vụ y tế và cứu hộ, đồng thời nâng cao ý thức về an toàn giao thông trong cộng đồng.
Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết, Nhật Bản đã đề xuất đưa việc áp dụng công nghệ này thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Quy định mới này sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng Sáu năm tới.
Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ tiến hành sửa đổi các quy định hiện hành sau khi Liên hợp quốc chính thức thống nhất các quy định mới vào tháng 11 năm nay. Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải trang bị công nghệ này cho tất cả các mẫu xe mới trước, sau đó mới áp dụng cho các mẫu xe hiện có. Đáng chú ý, xe số sàn sẽ được miễn áp dụng quy định này do loại xe này ít xảy ra tai nạn do đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Hiện nay, hầu hết các xe ô tô mới tại Nhật Bản đều đã được trang bị công nghệ tương tự. Nhiều nhà sản xuất ô tô còn cung cấp các phụ kiện có thể lắp thêm vào các xe hiện có để đáp ứng yêu cầu này. Điều này cho thấy sự sẵn sàng của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong việc thích ứng với quy định mới.
-
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt -
Honda bắt tay VietnamPost trên đường đua giao hàng xanh -
Yamaha Việt Nam trình làng mẫu xe NVX 2025 mang động cơ 155 cc -
Toyota tăng tốc ưu đãi, hướng tới cột mốc 1 triệu xe tại Việt Nam -
Chuyên gia: Hình thức “sở hữu xe linh hoạt” của Green Future là giải pháp “một vốn, mười lời” -
Chuyên gia nói về VinFast VF 8: Mẫu SUV điện toàn diện nhất trong tầm giá -
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách